EVN chủ động giải pháp ứng phó hạn hán

21:25 | 23/04/2016

826 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện tượng El Nino đang gây lên hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh miền Trung, miền Nam và ảnh hưởng lớn đến khả năng tích nước phát điện của các nhà máy thủy điện.
evn chu dong giai phap ung pho han han
Hồ thủy điện Đại Ninh xuống dưới mực nước chết.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do tác động của hiện tượng El Nino nên việc tích nước của các hồ thủy điện trên toàn quốc hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các hồ thủy điện từ địa bàn Thanh Hóa trở vào. Lượng nước thiếu hụt so với trung bình nhiều năm lên tới 40- 60%.

Và từ những tháng cuối năm 2015, do sớm dự báo được những tác động tiêu cực này, EVN đã chỉ đạo các đơn vị triển khai một loạt các giải pháp như huy động tối đa các nguồn nhiệt điện để tăng khả năng tích nước, sẵn sàng phục vụ phát điện và nhu cầu nước hạ du cho các tháng mùa khô 2016. Cùng với đó, Tập đoàn đã đề xuất với Bộ Công Thương, Cục Điều tiết điện lực áp dụng giải pháp điều hành tập trung từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đối với nhà máy thủy điện tham gia thị trường phát điện cạnh tranh có lưu lượng nước về hồ thấp và mực nước thấp nhằm điều tiết phục vụ tích nước các hồ chứa thủy điện đến mực nước cao nhất có thể.

Ngoài ra, EVN cũng chỉ đạo các Công ty thủy điện thành viên làm việc cụ thể với chính quyền các địa phương vùng hạ du để báo cáo tình hình khó khăn về nguồn nước trong các hồ chứa, phối hợp lập và thực hiện kế hoạch sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện để đáp ứng nhu cầu nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đẩy  mặn …. cho các địa phương vùng hạ du và phát điện mùa khô cho hệ thống điện quốc gia trong điều kiện hạn hán ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.

Mặc dù đã triển khai đồng bộ những giải pháp như trên nhưng theo EVN, lượng nước về các hồ thủy điện tính đến 31/12/2015 đạt thấp, khoảng 27,37 tỉ m3, tương đương 83% dung tích các hồ chứ...

Cũng theo EVN thì số liệu thống kê 3 tháng đầu năm 2016 cho thấy, chỉ có các hồ khu vực miền Bắc (sông Đà, Lô, Gâm) và hồ Đa Nhim, Sông Hinh có nước về khá tốt, còn lại hầu hết các hồ ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề của hiện tượng El Nino nên lượng nước về rất kém. Nhiều hồ đã đạt đến mức cực hạn trong chuỗi quan trắc, tần suất nước về ở mức 80-99% (tổng lượng nước về các hồ thủy điện miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam chỉ đạt 3,29 tỷ m3, thấp hơn 1,84 tỷ m3 và chỉ bằng 64,2% so với kế hoạch năm).

Trước tình hình rất khó khăn về nguồn nước hiện nay, Tập đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) làm việc cụ thể với UBND các tỉnh vùng hạ du các hồ chứa thủy điện để chỉ đạo vận hành các nhà máy thủy điện đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt, nông nghiệp và sản xuất của nhân dân các địa phương. Phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cho nhân dân và các đơn vị trên địa bàn biết về tình hình diễn biến thủy văn khô hạn để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước điều tiết từ các hồ thủy điện trong thời gian cao điểm mùa khô năm 2016.

Ngành điện đã chủ động các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động của hiện tượng El Nino, hạn hán nhưng theo ông Trần Viết Nguyên – Phó trưởng Ban Kinh doanh EVN, để những giải pháp trên mang lại kết quả, EVN rất mong nhận được sự đồng thuận, chia sẻ và vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương cũng như của người dân.

Thanh Ngọc

  • el-2024