EU muốn đàm phán 3 bên với Nga và Ukraine về khí đốt

07:00 | 02/09/2016

786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ủy ban châu Âu muốn khởi động lại định dạng đàm phán ba bên về khí đốt với các thành phần tham gia là EC – Nga – Ukraine, coi đó là phương án tốt nhất khi mùa đông đang đến gần, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách năng lượng Maroš Šefčovič cho biết.
tin nhap 20160901230858
Đường ống dẫn khí đốt từ Nga quá cảnh Ukraine qua châu Âu

Trước đó đã có thông báo cho biết rằng Maroš Šefčovič có kế hoạch đến thăm Kiev và Moscow. Ông muốn gặp với Bộ trưởng năng lượng của cả hai quốc gia và tìm hiểu quan điểm của họ đối với triển vọng đàm phán ba bên về nguồn cung cấp khí đốt.

"Trong quá khứ, định dạng này đã chứng minh ưu thế của mình: tốt hơn hết là tất cả cùng ngồi vào với nhau để bàn tính. Nga là nhà xuất khẩu, Ukraine là quốc gia quá cảnh và EU là một nhà nhập khẩu lớn, cả 3 bên đều có lợi ích chung... Để thảo luận về vấn đề cung cấp khí đốt sưởi ấm trong mùa đông sắp tới, phù hợp nhất là phương án bàn thảo theo định dạng ba bên" - bộ phận quan hệ báo chí của Phái đoàn EU tại Ukraine dẫn lời tuyên bố của Maroš Šefčovič.

Hồi tháng Bảy, Maroš Šefčovič đã kêu gọi Gazprom và Naftogaz Ukraina hãy thỏa thuận về các điều khoản trong việc mua khí đốt của Nga cho mùa đông sắp tới. Lúc đó ông cũng nói rằng Ủy ban châu Âu sẵn sàng tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán.

Kiev ngừng mua khí đốt của Nga từ cuối tháng 11 năm 2015, tiếp tục mua hàng nhiên liệu quá cảnh của Liên minh châu Âu. Người đứng đầu của Bộ Năng lượng Ukraine, Igor Nasalik thừa nhận rằng giá khí đốt châu Âu đắt hơn so với khí đốt Nga (chênh lệch tới 45 USD cho mỗi nghìn mét khối).

Trong tháng Sáu vừa qua, Gazprom đã nhận được từ Naftogaz lời yêu cầu tiếp tục giao hàng. Đồng thời công ty Ucraina đòi hỏi phải ký kết một thỏa thuận bổ sung hợp đồng cho ba quý tiếp theo, nhưng Gazprom vẫn khẳng định rằng hợp đồng đã được ký kết không cần thiết phải có bất kỳ sự sửa đổi, bổ sung nào.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Naftogaz Ukraine đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) xem xét việc thành lập cơ quan giám sát để xác minh sự thật về việc áp lực bị giảm đáng kể trong hệ thống vận chuyển khí đốt của Nga ở lối vào hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine.

Đề nghị của Naftogaz đã được gửi đến Phó Chủ tịch EC phụ trách Năng lượng Maroš Šefčovič và Ban Thư ký Năng lượng EU.

Người đứng đầu Naftogaz Ukraina, Andrew Kobolev nói rằng Nga, ngoài việc giảm khối lượng vận chuyển còn giảm áp suất khí trong các đường ống dẫn ở lối vào Ukraine.

Trước đó, người đứng đầu Ukrtransgaz, Igor Prokopiv nói rằng Nga vận chuyển khí đốt qua Ukraine đã giảm từ mức trung bình 200.000.000 xuống còn 150.000.000 mét khối mỗi ngày. Tuy nhiên, đại diện của Gazpromexport cho biết rằng nguồn cung khí đốt từ Nga qua Ukraine đến châu Âu có bị giảm do điều kiện thời tiết và cũng do nhu cầu của người tiêu dùng giảm; lượng khí đốt quá cảnh sẽ tăng trong vài tuần tới.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc