EU dọa trả đũa nếu Mỹ áp thuế ôtô

08:05 | 25/06/2018

719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
EU tuyên bố sẽ đáp trả nếu lời đe dọa áp thuế 20% lên ôtô nhập khẩu từ khối này của Tổng thống Mỹ thành hiện thực.

Hôm 22/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp đặt mức thuế 20% đối với tất cả xe nhập khẩu được lắp ráp tại EU. Động thái được đưa ra một tháng sau khi chính quyền ông Trump tiến hành cuộc điều tra xem việc nhập khẩu ôtô có đe dọa đến an ninh quốc gia hay không.

Ngay sau đó, trả lời phỏng vấn của báo Le Monde (Pháp), Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu - Jyrki Katainen cho biết, khối này sẽ trả đũa bất cứ động thái tăng thuế nào của Mỹ lên ôtô sản xuất tại khối.

"Nếu họ quyết định tăng thuế thì chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác là đáp trả", ông Jyrki Katainen nói.

Hôm 22/6 cũng là thời điểm quyết định đánh thuế lên hơn chục mặt hàng xa xỉ của Mỹ nhập vào châu Âu, với giá trị lên đến 2,8 tỷ euro (khoảng 3,2 tỷ USD), có hiệu lực. Đây là biện pháp đáp trả việc Mỹ áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm xuất khẩu của EU.

"Nếu các loại thuế quan và hàng rào nhập khẩu không được giảm và loại bỏ thì chúng tôi sẽ áp mức thuế 20% cho tất cả ôtô của họ khi nhập vào Mỹ", ông Trump viết trên Twitter.

Ông Jyrki Katainen tuyên bố rằng EU không muốn chiến tranh thương mại và tranh luận về chúng trên Twitter. "Chúng ta nên kết thúc sự leo thang", ông bình luận về động thái của Tổng thống Mỹ trên mạng xã hội.

Cổ phiếu của các hãng ôtô châu Âu sụt giảm hôm thứ Sáu, sau lời đe dọa của ông Trump. Cổ phiếu của Ford và GM cũng chìm trong sắc đỏ.

Bộ Thương mại Mỹ có thời hạn đến tháng 2/2019 để điều tra về việc liệu hoạt động nhập khẩu ôtô và phụ tùng ôtô có gây rủi ro cho an ninh quốc gia của Mỹ hay không. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đang muốn kết thúc cuộc điều tra thăm dò vào cuối tháng 7 hoặc tháng 8 tới. Cùng tới đó, hai ngày lấy ý kiến công chúng về vấn đề này sẽ được tổ chức vào tháng tới.

Mỹ hiện đang áp thuế 2,5% đối với ôtô con và 25% đối với xe bán tải nhập khẩu từ EU. EU thì áp thuế 10% đối với xe nhập khẩu từ Mỹ. Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích việc nhập khẩu ôtô của Đức, với thặng dư thương mại nghiêng về phía Đức. Từ hôm 11/5, ông đã đề cập đến ý định áp thuế 20 hoặc 25% trên một số xe nhập khẩu trong một cuộc họp tại Nhà Trắng.

Đề xuất tăng thuế bị phản đối mạnh từ các nhà lập pháp và các nhóm kinh doanh của đảng Cộng hòa. Một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất ôtô lớn của Mỹ và nước ngoài tự tin nói rằng "nhập khẩu xe không gây nguy cơ an ninh quốc gia".

Phòng Thương mại Mỹ cũng cho biết sản lượng ôtô đã tăng gấp đôi trong thập niên vừa qua. Cơ quan này cho rằng chính sách áp thuế sẽ dẫn đến một cú sốc lớn đối với ngành công nghiệp ôtô của Mỹ và đe dọa kích động một cuộc chiến thương mại quy mô toàn cầu.

Các nhà sản xuất ôtô Đức như Volkswagen AG, Daimler AG và BMW AG đều có nhà máy ở Mỹ. BMW là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất của Nam Carolina, với hơn 9.000 công nhân.

Năm ngoái, Mỹ tiêu thụ 15% sản lượng xe toàn cầu của Mercedes-Benz và BMW. Thị trường này chiếm 5% doanh thu thương hiệu VW của Volkswagen và 12% doanh số bán hàng của Audi.

VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc