Erdogan ấm ức vì Mỹ cung cấp vũ khí cho người Kurd

07:00 | 24/09/2016

628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nửa trong số các vũ khí mà Bộ Quốc phòng Mỹ chuyển giao cho các lực lượng người Kurd ở Syria cách đây ba ngày đã được chuyển vào tay các chiến binh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
erdogan am uc vi my cung cap vu khi cho nguoi kurd
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trước Đại hội đồng LHQ

"Ba ngày trước, ba máy bay chở vũ khí của Mỹ cho các lực lượng người Kurd Syria đã hạ cánh ở thành phố Kobany của Syria. Một nửa trong số những vũ khí này đã lọt vào tay bọn khủng bố IS. Trước đây chúng tôi đã cảnh báo tổng thống Obama về tình trạng tương tự, nhưng không thể thuyết phục ông ấy ngừng cung cấp vũ khí cho người Kurd. Bây giờ, thật không may, họ lại thực hiện trò chơi này. Việc Người Mỹ cung cấp vũ khí cho người Kurd không dẫn đến kết quả cụ thể, mà chỉ khiến tiếp tục gây đổ máu ở Syria" – nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong chuyến thăm của ông đến Hoa Kỳ.

Ông nói thêm rằng Ankara không hiểu lý do tại sao Washington lại ủng hộ đảng Liên minh Dân chủ người Kurd và các lực lượng tự vệ của người Kurd ở Syria mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là những tổ chức khủng bố.

"Người Mỹ nói với chúng tôi rằng các tổ chức này (đảng Liên minh Dân chủ người Kurd và Lực lượng tự vệ của người Kurd) đang chiến đấu chống IS. Thì tổ chức Jabhat en-Nusra cũng đang chiến đấu chống IS đó thôi. Tại sao chúng ta chỉ liệt Jabhat en-Nusra vào các tổ chức khủng bố mà không liệt đảng Liên minh Dân chủ người Kurd và Lực lượng tự vệ của người Kurd? Logic nằm ở đâu? Tại sao người Mỹ lại ủng hộ những kẻ mà chúng tôi coi là khủng bố?!" – Hãng tin Anadolu dẫn lời ông Erdogan.

Vấn đề người Kurd ở Syria là một trong những hòn đá tảng lớn nhất cản trở mối quan hệ “đồng minh thân cận” Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ. Trước nay Ankara luôn coi các lực lượng chính trị và vũ trang của người Kurd ở Syria là những tổ chức khủng bố, đã tổ chức và thực hiện những cuộc tấn công đẫm máu trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó Washington lại ủng hộ ra mặt những lực lượng này.

Theo giới quan sát, Ankara không chỉ hậm hực với Mỹ về vấn đề người Kurd mà gần đây còn có biểu hiện xa lánh Mowcow khi gặp gỡ bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ vừa qua, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói với tổng thống Ukraine Poroshenko rằng Ankara ủng hộ lập trường quan điểm của Kiev về vấn đề bán đảo Crimea.

erdogan am uc vi my cung cap vu khi cho nguoi kurd

Tiết lộ một phần bản thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria

Hãng thông tấn Mỹ AP vừa tiết lộ một phần bản thỏa thuận ngừng bắn tại Syria giữa Nga và Mỹ, được giữ bí mật trong suốt hơn 10 ngày qua.

erdogan am uc vi my cung cap vu khi cho nguoi kurd

Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ bên bờ vực chiến tranh ủy nhiệm ở Syria

Mỹ dường như không chịu nổi trước việc Thổ Nhĩ Kỳ xua quân đánh Lực lượng tự vệ người Kurd Syria (YPG) (do Mỹ bảo kê). Tờ The New York Times ngày 21/9 cho biết chính quyền Obama đang cân nhắc khả năng cấp vũ khí trực tiếp cho YPG để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc