Ép trẻ học chữ sớm: Hại nhiều hơn lợi

06:57 | 27/03/2013

931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thời điểm này, rất nhiều phụ huynh đang lo lắng tìm lớp học cho con để chuẩn bị vào lớp 1 năm học 2013-2014. Trước thực trạng này, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có thông báo cụ thể về vấn đề “học trước” của trẻ.

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT, cho biết, từ 1 đến 5 tuổi, trẻ cần được vui chơi là chính, việc học chỉ là làm quen với chữ cái và chữ số. Khi lên lớp 1, trẻ sẽ có một tuần để làm quen với trường lớp, bạn bè, nội dung học tập. Thời gian này sẽ giúp trẻ chuyển dần từ trạng thái chơi sang học.

“Nếu cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học, sẽ làm mất đi giai đoạn đầu làm quen, mất đi sự háo hức khi vào lớp 1, dễ làm cho trẻ chủ quan, ảo tưởng về nhận thức của mình cũng như gây ảnh hưởng tới các bạn trong lớp”, ông Định phân tích.

Không nên "ép" trẻ học chữ quá sớm (ảnh minh họa).

Thêm vào đó, một mối nguy hại khác là nếu người dạy trẻ không dạy chuẩn tư thế ngồi, cầm bút, viết nét chữ… ngay từ đầu thì sẽ rất khó sửa cho trẻ sau này, khi các bé đã quen. Điều này không tốt cho sự phát triển của trẻ về cơ, xương, tâm lý… Chương trình lớp 1 rất nhẹ nhàng, chỉ cần học sinh biết đọc, viết, làm tính, dần dần các cháu sẽ đạt được yêu cầu này.

“Tôi xin nhấn mạnh, với trẻ học lớp 1, yêu cầu đặt ra là chỉ cần trẻ thích đi học, cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui, còn kết quả học tập thì phải dần dần. Các phụ huynh không nên chạy theo tâm lý đám đông, con mình phải hơn bạn bè, điều này rất khổ cho trẻ,” ông Định nói.

Trong những năm gần đây, rất nhiều cơ sở giáo dục quá tải, đến 60 học sinh một lớp, giáo viên không có điều kiện quan tâm đến từng học sinh, ông Định thừa nhận đây là thực tế, nhất là ở các thành phố lớn, do quỹ đất hạn hẹp.

Mặt khác, hiện nay ở bậc học này đã triển khai học 2 buổi/ngày, tạo điều kiện để giáo viên kèm cặp học sinh và Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ không chấm điểm cho học sinh lớp 1 trong giai đoạn đầu, ít nhất trong học kỳ 1.

Lãnh đạo Bộ cũng cho biết Vụ Giáo dục Tiểu học phối hợp với Vụ Giáo dục Mầm non đã quy định không dạy trước chương trình tiểu học trong các trường mầm non, không thi tuyển vào lớp 1. Nếu trường mầm non nào dạy chữ, ghép vần cho các cháu là sai. Cô giáo tiểu học mở lớp dạy trước cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 là vi phạm quy chế dạy thêm học thêm. Đồng thời, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ tăng cường công tác kiểm tra xử lý sai phạm về dạy thêm học thêm trước khi vào lớp 1.

Trên thực tế, việc cho trẻ luyện chữ, học đọc, học viết trước khi vào lớp 1 đã rất phổ biến từ nhiều năm nay, đặc biệt "nở rộ" vào thời điểm sau Tết. Tâm lý chung của các bậc phụ huynh là sợ con không theo kịp bạn bè, bị thiếu tự tin ngay khi đi học, nên dù tốn kém thời gian, tiền bạc, công sức vẫn cố tìm lớp cho con, dần dần thành phong trào.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ GD-ĐT lên tiếng về việc không nên cho trẻ học thêm trước khi vào lớp 1. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn không được cải thiện. Theo nhiều ý kiến phụ huynh, điều này cũng cần phải bắt đầu cả từ phía nhà trường, giáo viên thực sự coi trẻ lớp 1 không biết chữ và cầm tay uốn nắn.

Nhã Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.