Engie từ bỏ một dự án điện gió gây tranh cãi

20:21 | 22/11/2017

532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Engie của Pháp ngày 21/11 tuyên bố từ bỏ một dự án điện gió dự định xây dựng trên một chiến trường cũ trong thời kỳ Thế chiến thứ I, nơi hàng ngàn người Úc đã ngã xuống.  
engie tu bo mot du an dien gio gay tranh cai
Người dân Úc thăm chiến trường Bullecourt ở Pháp

Trong thông báo ngày 21/11, tập đoàn năng lượng của Pháp nói rằng họ thấu hiểu những cảm xúc của người dân Úc và tôn trọng việc tưởng niệm những người lính Úc đã hy sinh cuộc sống của mình trên đất Pháp trong Thế chiến thứ I. Đây là lý do khiến Engie quyết định hủy bỏ dự án.

Ban đầu, Engie dự định xây dựng 6 tua-bin điện gió trên chiến trường Bullecourt (thuộc tỉnh Pas-de-Calais, miền bắc nước Pháp). Nhưng dự án này đã gây ra một làn sóng phản đối dữ dội tại Úc. Vì từ chiến trường này trong Thế chiến thứ I, một số đơn vị quân đội Anh và Úc đã tìm cách phá vỡ đường tiếp tế của quân đội Đức từ Arras đến Soissons. Khoảng 10.000 lính Úc, 7.000 lính Anh và 10.000 lính Đức đã chết hoặc bị thương tại đây.

Chính phủ Úc từng yêu cầu Pháp "giải thích" về dự án này, dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2020. Ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp, Geneviève Darrieusecq trong hội đàm với Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Úc Dan Tehan hứa rằng, Pháp sẽ "tìm một giải pháp" tôn trọng việc tưởng niệm các binh lính ngã xuống vì chiến tranh.

Ngày 22/11, Chính phủ Canberra hoan nghênh quyết định từ bỏ dự án tuabin gió trên của tập đoàn Engie.

“Hiện nay, nhiều người Úc vẫn thường xuyên đến chiến trường Bullecourt để tưởng nhớ những người thân của họ đã ngã xuống đây. Quyết định hủy bỏ dự án của Engie là tin tuyệt vời cho tất cả người dân Úc, đặc biệt là những gia đình có người thân tử trận ở Bullecourt", Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Úc Dan Tehan nói với AFP.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc