Elon Musk - người sáng tạo tương lai

06:08 | 19/02/2017

771 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xe điện Tesla, tên lửa đẩy kiểu mới SpaceX Falcon, thành phố thông minh SolarCity… là ba trong số những phát minh mới lạ nhắm tới cuộc sống tương lai của nhân loại. Đứng sau những sáng chế ấy là Elon Musk, một tỉ phú lập dị người Mỹ gốc Phi.

Cái tên Elon Musk không xa lạ gì với giới công nghệ nhưng được báo chí Mỹ nói nhiều gần đây vì ông quyết không rút khỏi Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Donald Trump, giống như Tổng giám đốc Travis Kalanik của mạng lưới xe chở khách Uber, để phản đối sắc lệnh hạn chế nhập cảnh và di dân đến Mỹ. Kalanick và Musk đồng ý tham gia Hội đồng Cố vấn Kinh tế gồm 19 thành viên được thành lập hồi cuối tháng 12-2016. Kalanick tự rút khỏi hội đồng này sau khi 200.000 người đồng loạt xóa tài khoản Uber để phản đối.

Elon Musk, 45 tuổi, mang quốc tịch Nam Phi cho đến khi trưởng thành thì di cư sang Canada và sau đó tới Mỹ, vì vậy có tới 3 quốc tịch. Nơi sinh sống hiện nay của Musk là thành phố Hawthorne, Los Angeles. Do gốc gác di dân như vậy, người ta đặt vấn đề vì sao Musk không có hành động dứt khoát chống đối sắc lệnh di dân của Tổng thống Trump. Trong tuyên bố mới đây, Musk nói rằng việc tham gia hội đồng không có nghĩa ông đồng ý với các hành động của chính quyền hiện tại. Musk cho biết ông đồng ý tham gia diễn đàn tư vấn của tổng thống để “cung cấp thông tin và phản biện về các vấn đề mà tôi nghĩ là quan trọng với nước Mỹ và thế giới”. Musk mong rằng nỗ lực của mình có thể “đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sang năng lượng bền vững, giúp nhân loại tiến lên nền văn minh đa hành tinh, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người”.

elon musk nguoi sang tao tuong lai
Elon Musk

Khởi đầu sự nghiệp trong thập niên 90 của thế kỷ trước, Musk và em trai lập một công ty điện toán sản xuất các phần mềm và trò chơi điện tử. Tới năm 1999, Musk bán công ty cũ và thành lập X.com sau này trở thành PayPal, chuyên việc thanh toán tài chính cho các công ty và người tiêu thụ.

Năm 2003, Musk hợp tác với hai người bạn lập ra Tesla Inc. phát triển và sản xuất loại xe hơi chạy điện. Trong ngành công nghiệp ôtô, xe điện đã được các hãng sản xuất nghiên cứu từ lâu, tuy nhiên thành tựu đạt được chưa nhiều. Để thành công như hôm nay, Musk giúp khách hàng vượt qua tất cả những rào cản mà xe điện mắc phải. Việc đầu tiên, Tesla xây dựng mạng lưới trạm sạc siêu tăng áp cho phép rút ngắn thời gian sạc. Khi ghé những trạm sạc này, loại xe Tesla Model 3 có thể sạc đầy 80% trong vòng nửa tiếng. Người dùng không còn cảm thấy khoảng cách quá xa giữa xe chạy điện của Tesla với xe chạy xăng. Chủ xe chỉ cần ghé trạm sạc, ngồi uống một ly cà phê và chờ chiếc xe của mình được sạc đầy, sau đó tiếp tục hành trình. Tesla đã xây dựng được 3.574 trạm siêu tăng áp trên toàn cầu và con số này sẽ tiếp tục tăng lên thành hàng chục nghìn trạm trong vài năm tới.

Cho tới năm 2016, Musk có 28,9 triệu cổ phiếu, khoảng 22% của Tesla Inc và là cổ đông có sức mạnh nhất trong các cuộc bỏ phiếu của hội đồng quản trị. Với chức vụ Tổng giám đốc điều hành, lương mỗi năm của Musk chỉ có 100 USD tượng trưng, nhưng thu nhập chính là từ chứng khoán và tiền thưởng về các thành tựu của công ty. Ông được Tạp chí Forbes xếp hạng là tỷ phú đứng thứ 21 năm 2016, với tài sản 13,4 tỉ USD.

Năm 2002, eBay sáp nhập PayPal với giá 1,5 tỉ USD thanh toán bằng cổ phiếu và tiền mặt. Musk có được một phần số tiền ấy, thành lập công ty công nghệ hàng không không gian Space Exploration Technologies, gọi tắt là SpaceX, nghiên cứu và sản xuất các loại tên lửa kiểu mới.

Năm 2006, SpaceX ký hợp đồng với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) để phát triển các tên lửa đẩy SpaceX Falcon và phi thuyền Dragon chở hàng tiếp liệu lên trạm không gian quốc tế thay thế nhiệm vụ cho các phi thuyền con thoi ngưng hoạt động từ 2011. Trong dự án tương lai, phi thuyền Dragon sẽ có thể chở các phi hành gia lên không gian mà hiện nay vẫn phải sử dụng phi thuyền Soyuz của Nga.

Từ năm 2001, Musk lần đầu tiên sang Nga với ý định mua các tên lửa liên lục địa được tân trang có thể dùng để phóng phi thuyền không gian. Sau nhiều cuộc tiếp xúc thương lượng, phái đoàn của họ đã trở về tay không. Năm sau, phái đoàn Mỹ tiếp tục trở lại và Công ty Nga Kosmotras đề nghị bán một tên lửa với giá 8 triệu USD, nhưng Musk không đồng ý vì coi là quá đắt. Trên đường về ông nhận ra rằng, có thể thành lập một công ty chế tạo ra các tên lửa với hiệu lực cao và giá rất rẻ như ý muốn.

SpaceX Falcon 1 là tên lửa đầu tiên do một hãng tư nhân sản xuất phóng thành công một vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo trái đất năm 2008. Tiếp tục kế hoạch phát triển, tới năm 2015 tên lửa SpaceX Falcon 10 thành công trong việc từ từ hạ xuống trở lại giàn phóng, đáp ứng cho ước vọng lâu ngày về một loại tên lửa có thể dùng lại nhiều lần để giảm chi phí sản xuất.

Elon Musk còn tham vọng đưa được người lên sao Hỏa vào năm 2025 và đặt kế hoạch định cư trên hành tinh đỏ này. Theo ông, “tới ngày nào đó, một thảm họa đến với nhân loại - chẳng hạn một thiên thạch đụng trái đất, khí hậu biến đổi, hay chiến tranh nguyên tử xảy ra - loài người có nguy cơ bị tiêu diệt. Do đó sớm hay muộn chúng ta phải tính tới việc định cư trên một hành tinh khác nếu không muốn tuyệt chủng”. Điều đáng nói là chương trình Apollo chinh phục mặt trăng của NASA ngốn hết 25,4 tỉ USD năm 1973, tương đương 140 tỉ USD theo tỉ giá năm 2016, nhưng Musk tin rằng chuyến đi tới sao hỏa của ông chỉ tốn 200.000USD/người.

Không chỉ hướng ra vũ trụ, Musk còn có nhiều sáng kiến phát minh ứng dụng cho đời sống bình thường trên trái đất. Ông đề ra Dự án SolarCity, thành phố có khả năng cung cấp năng lượng lấy từ ánh sáng mặt trời hơn tất cả mọi nguồn năng lượng mặt trời nào khác từ trước đến nay ở Mỹ. Tesla Inc, bây giờ cũng sản xuất các loại ngói lợp nhà bằng sợi thủy tinh. Trông bên ngoài hoàn toàn giống như ngói bình thường nhưng đó chính là những đơn vị thu năng lượng mặt trời, thay thế các tấm bảng kiểu cũ hiện nay được gắn trên một số mái nhà.

Một trong số nhiều dự án khác rất được chú ý là Hyperloop, phương tiện hoàn toàn mới lạ để chuyển vận hàng hóa và người trong đường ống gần như chân không, với vận tốc 800 dặm một giờ, nghĩa là ngang hay hơn vận tốc máy bay thương mại hiện nay. Những nhà sáng chế cho biết dự án thử nghiệm có thể khởi đầu hoạt động năm nay. Dự án lập một đường vận chuyển như thế từ Los Angeles đến San Francisco với kinh phí 8 tỉ USD còn đang được nghiên cứu.

Sức ảnh hưởng của Musk với làng công nghệ thế giới là rất lớn. Từng có lúc, ông được ví như người ngoài hành tinh, bởi tài năng đã vượt qua giới hạn của một người bình thường. Để có thể lý giải cho sự thành công của Musk, nhiều người chỉ ra rằng ông đã làm việc như một cỗ máy với 85 giờ/tuần, đồng thời luôn có tầm nhìn xa về tương lai và kiên cường trong công việc. Thế nhưng, hội tụ đủ những yếu tố trên chưa hẳn đã đảm bảo thành công cho tỉ phú 45 tuổi này. Thực chất, Musk đã cần tới rất nhiều yếu tố khác nữa. Em trai của Elon Musk cho biết: “Từ hồi thiếu niên, mỗi ngày anh tôi đã đọc hai quyển sách về nhiều lĩnh vực khác nhau”. Nếu mỗi tháng chúng ta chỉ đọc được một quyển sách, thì Musk đã đọc nhiều hơn tới 60 lần.

Từ bé, ông say mê đọc về khoa học viễn tưởng, triết học, tôn giáo, lập trình, tiểu sử của các nhà khoa học và doanh nhân. Cho tới khi lớn lên, ông bắt đầu tò mò sang các chủ đề khác như vật lý, kỹ thuật, kinh doanh, công nghệ và năng lượng. Ngoài ra, Musk rất giỏi về áp dụng những thứ học được ở bối cảnh này sang bối cảnh khác. Và điều này đã giúp cho Musk tỏa sáng.

S.Phương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc