14:00 | 12/05/2018   1,129 lượt xem

[E-magazine] Ngày của Mẹ

e magazine ngay cua me
e magazine ngay cua me

Vào năm năm 1870, Bản Tuyên Ngôn Ngày Hiền Mẫu ("The Mother's Day Proclamation") của bà Julia Ward Howe là một trong những lời kêu gọi đầu tiên để tôn vinh các người mẹ tại Hoa Kỳ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến bà Ann Maria Reeves Jarvis - một phụ nữ ở Bang West Virginia Hoa Kỳ. Bà Ann Maria Reeves Jarvis đã lập ra một nhóm có tên gọi "Ngày của tình Mẹ” chỉ với mong muốn gắn kết lại tình cảm gia đình vốn bị chia cắt bởi nội chiến.

e magazine ngay cua me

Sau khi nhóm của Ann Maria Reeves được thành lập, bà muốn tổ chức một ngày kỉ niệm hàng năm để ghi nhớ những kỉ niệm về những người mẹ, nhưng không may, bà mất trước khi biến tâm nguyện này thành hiện thực.

Con gái của bà - Anna Jarvis đã nối tiếp ước nguyện của mẹ. Anna Jarvis đã vận động chính phủ Hoa Kỳ thành lập một ngày lễ để tri ân những người mẹ. Để cổ động cho việc này cô đã viết bài đăng báo, thuyết trình tại các nhà thờ, gởi thư cho các viên chức chính phủ.

Trước tấm lòng và sự kiên trì của cô, ngày 8 tháng 5 năm 1914, Tổng Thống Woodrow Wilson đã ban hành một sắc lệnh chọn ngày Chúa Nhật thứ hai của tháng Năm làm ngày Mother’s Day. Kể từ đó, hằng năm không phải chỉ tại Hoa Kỳ mà hàng tỷ người tại hơn 65 quốc gia trên thế giới đã chọn ngày này để tôn kính người mẹ.

e magazine ngay cua me

Lễ kỷ niệm “Ngày của Mẹ” (Mother’s Day) đầu tiên đã được Anna Jarvis tổ chức tại nhà thờ Andrews Methodist Church vào năm 1908 khi cô mang 500 đóa hoa cẩm chướng đến tặng cho từng người mẹ tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Andrew, nơi mẹ cô từng dạy học khi xưa.

Hoa cẩm chướng (carnation) cũng trở thành loài hoa tượng trưng trong Ngày của Mẹ với tên khoa học là dianthus caryophyllus.

e magazine ngay cua me

Chữ “dianthus” trong tiếng La Tinh có nghĩa là hoa của tình yêu. Như nhiều loài hoa khác, màu hoa cẩm chướng mang những ý nghĩa khác nhau:

- Cẩm chướng đỏ nhạt biểu tượng cho lòng cảm phục.

- Cẩm chướng đỏ sậm thể hiện tình yêu sâu đậm.

- Cẩm chướng trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, ngọt ngào và nhẫn nại.

- Cẩm chướng hồng bày tỏ lòng tri ân.

Người Việt chúng ta biết tình yêu của mẹ rộng lớn vô cùng. Nhạc sĩ Y Vân đã so sánh: "Lòng mẹ bao la như Thái Bình Dương..."

Với nhận thức đó, nhiều người đã tặng cho mẹ mình một bó cẩm chướng đủ màu với dụng ý gói trọn tất cả những tình cảm sâu đậm nói trên cho mẹ.

VIDEO "NGÀY CỦA MẸ" - ĐIỀU QUÝ GIÁ NHẤT

Ngày của Mẹ năm 2018 là ngày 13/5/2018. Những năm gần đây, Việt Nam cũng kỷ niệm ngày lễ đặc biệt này. Tuy chưa trở thành ngày lễ chính thức nhưng nhiều người con vẫn coi đây là dịp đặc biệt để dành lời yêu thương và những món quà ý nghĩa cho người mẹ của mình.

e magazine ngay cua me
e magazine ngay cua me
e magazine ngay cua me
e magazine ngay cua me
e magazine ngay cua me