Đường sắt nhờ "gỡ khó" luồng khách đi tàu liên vận quốc tế

10:50 | 11/08/2015

1,771 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 11/8, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất với các cơ quan chức năng của Nhà nước tạo điều kiện phát triển luồng khách du lịch bằng tàu liên vận đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Gần 3 nghìn tỉ đồng gia cố hầm yếu đường sắt Bắc - Nam
Vận tải đường sắt gặp khó khăn

Theo ông Phạm Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, lượng hành khách đi tàu liên vận quốc tế chạy tuyến Ga Gia Lâm - Nam Ninh - Bắc Kinh trong các năm 2008 đến 2013 tăng từ 6.856 lên 46.830 lượt hành khách. Năm 2014 chỉ đạt 30.696 lượt hành khách và trong 6 tháng đầu năm 2015 đạt 17.606 lượt hành khách.

Bên cạnh đó, ông Thành cũng chỉ ra hàng loạt khó khăn trong công tác chạy tàu khách liên vận quốc tế khi thủ tục kiểm tra hành chính tại các ga biên giới Đồng Đăng (Việt Nam) và Bằng Tường (Trung Quốc) chưa được thực hiện trên tàu, kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ/chuyến. Cơ quan chức năng chưa cho phép sử dụng các giấy tờ xuất - nhập cảnh khác ngoài hộ chiếu khi hành khách thông quan bằng đường sắt. Đường sắt chưa nhận được sự hậu thuẫn, phối hợp khai thác thị trường du lịch từ các cơ quan quản lý du lịch và sự quan tâm của các công ty du lịch lớn của 2 nước.

Đường sắt nhờ
Tàu hỏa của ngành Đường sắt Việt Nam - ảnh minh họa.

Khẳng định giá vé đường sắt liên vận quốc tế rẻ hơn hàng không lại nhiều chuyến, ông Thành cho biết, tàu khách liên vận quốc tế Ga Gia Lâm - Nam Ninh chạy hàng ngày có giá khoảng 714.000 đồng và Ga Gia Lâm - Bắc Kinh chạy hai chuyến một tuần với giá 6,1 triệu đồng. Trong khi giữa Việt Nam và Trung Quốc hàng tuần chỉ duy trì một chuyến bay giữa Hà Nội - Nam Ninh - Côn Minh của Hãng hàng không Phương Đông với giá vé lên tới 8 triệu đồng/lượt.

Nhằm tăng cường vận tải hành khách bằng tàu liên vận quốc tế, ngành Đường sắt đề nghị với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch có ý kiến với các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi tàu trong quá trình xuất nhập cảnh, như kiểm tra hành chính ngay trên tàu. Đồng thời cho phép các đoàn khách du lịch và hành khách là cư dân các tỉnh biên giới 2 nước sử dụng giấy thông hành khi thăm thân và du lịch đi tàu qua các cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường và Lào Cai - Hà Khẩu.

T.Minh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc