Đường ống nước sạch sông Đà số 2 khó 'về đích đúng hẹn'

10:06 | 24/03/2016

1,201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đề cập đến tiến độ tuyến đường ống nước sạch sông Đà số 2 có về đích vào cuối tháng 5 tới như cam kết hay không?, ông Trương Quốc Dương - Phó Tổng giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex (Vinasupco) không đưa ra câu trả lời, mà ấp úng, vòng vo.
duong ong nuoc sach song da so 2 kho ve dich dung tien doTrung Quốc trúng thầu đường ống nước sạch Sông Đà 2

Tuyến đường ống nước sạch sông Đà số 2 dự kiến thi công trong vòng 8 tháng, nhưng hơn 5 tháng qua chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) mới chỉ chốt được nhà thầu gói thầu cung ứng ống gang dẻo. Nhiều việc khác để đường ống đi vào hoạt động vẫn đang nằm trên giấy tờ.

Trước đó, tại Lễ khởi công xây dựng dự án tuyến đường ống nước sạch sông Đà số 2 diễn ra vào ngày 7/10/2015, ông Vũ Quý Hà - Tổng Giám đốc Vinaconex tuyên bố, dự án có tổng mức đầu tư là 4.922 tỉ đồng từ nguồn vốn tự có và đi vay ngân hàng thương mại. Tổng thời gian thi công giai đoạn 2 dự kiến trong 48 tháng, tức đến hết năm 2019. Sau khi hoàn thành, tuyến ống có tổng chiều dài 47,6 km sẽ nâng tổng công suất cấp nước lên 600.000 m3/ngày, đêm. Vật liệu của tuyến ống số 2 là làm bằng gang dẻo và ống thép có độ dày 19mm, mỗi đoạn ống dài 6m, chôn sâu dưới lòng đất 2m.

duong ong nuoc sach song da so 2 kho ve dich dung tien do
Tổng Giám đốc Viwasupco Nguyễn Văn Tốn (trái) và Phó Tổng Giám đốc Viwasupco Trương Quốc Dương.

Ngay sau lễ khởi công sẽ cho nhà thầu thực hiện xây dựng gấp tuyến ống truyền tải nước sạch đợt 1 của giải đoạn 2 dài 21km từ km30+801 đường đại lộ Thăng Long đến cọc 750 (đoạn cầu chui dân sinh km9+656 trên đường đại lộ Thăng Long). Tuyến ống sẽ được thi công ở trong dải phân cách giữa đường cao tốc phải chiều từ Hà Nội lên Hòa Lạc và đường gom phải đại lộ Thăng Long qua các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Dự toán của đợt thi công này lên đến 1.047 tỉ đồng, thời gian thi công từ 7/10/2015 đến 30/5/2016.

Thế nhưng, đến nay sau hơn 5 tháng lễ khởi công diễn ra, nhưng Vinaconex cũng như Vinasupco chưa thể tự tin khẳng định đáp ứng kịp tiến độ đề ra (tức 31/5 tới). Thay vì chốt đích hoàn thành, ông Dương chỉ trả lời vòng vo, ấp úng với khẩu hiệu “quyết tâm và niềm tin”.

Theo ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng Giám đốc Viwasupco, hiện chủ đầu tư đã cho thi công khoan cọc nhồi ở một số địa điểm có nền đất yếu trước khi thi công ồ ạt như đoạn cầu bắc qua sông Đáy, sông Đào Nguyên..., tạo sẵn mặt bằng, chờ khi có ống gang dẻo sẽ triển khai thi công toàn tuyến.

“Hiện Vinaconex đã chốt được nhà thầu cung ứng gói thầu ống gang dẻo là Công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc). Giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt. Tại Việt Nam, ống gang dẻo của Xinxing đã được các đơn vị trong nước sử dụng rất nhiều. Tổng giá trị gói thầu ống gang dẻo là 588 tỉ đồng” - ông Tốn cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho hay, đến nay thời gian thi công 21km đường ống đầu tiên đã trôi qua hơn 5 tháng mà chủ đầu tư mới chọn được nhà thầu cung cấp ống thì khó mà về đích đúng. Bên cạnh việc lắp ráp ống, còn nhiều công tác khác như làm nền, ổn định địa chất, thử nghiệm, thử tải, nghiệm thu... khả năng kịp tiến độ đề ra là khó khả thi.

Thiên Minh