Đường ống dẫn khí nối Nga với Trung Quốc sắp hoàn thành

07:00 | 14/06/2018

585 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc xây dựng một trong những tuyến đường ống dẫn khí dài nhất thế giới, Sức mạnh Siberia, nhằm mang khí đốt tự nhiên của Nga đến Trung Quốc, đã hoàn thành gần 85%. Một khi Sức mạnh Siberia đi vào sử dụng, Nga sẽ là một trong những nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của Trung Quốc.
duong ong dan khi noi nga voi trung quoc sap hoan thanh
Công nhân của Gazprom và CNPC ăn mừng khi hoàn tất việc xây dựng đoạn thứ hai tuyến đường ống Sức mạnh Siberia nối Nga với Trung Quốc vào đầu tháng 6/2018

Trong một tuyên bố ngày 8/6, tập đoàn Gazprom của Nga thông báo rằng việc xây dựng đoạn đường ống Sức mạnh Siberia nối mỏ Chailyandskoye (Yakutia) đến biên giới với Trung Quốc đã hoàn thành.

Tập đoàn này cho biết đoạn đường ống ngầm ngầm thứ hai dưới đáy biển cũng đã được xây dựng.

Đoạn đường ống đi qua điểm giao cắt giữa hai quốc gia nằm ở thành phố Blagovechensk của Nga và thành phố Heihe của Trung Quốc.

Phần cuối cùng của đường ống sẽ được mở rộng về phía tây đến mỏ Kovyntkinskoye ở phía đông Siberia, trên bờ phía tây của hồ Baikal.

Đường ống Sức mạnh Siberia, còn được gọi là Tuyến đường phía Đông, là một trong những dự án công nghiệp lớn nhất có sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc. Các chuyên gia dầu khí nói rằng đường ống này biến Nga trở thành một trong những nhà cung cấp khí tự nhiên lớn nhất của Trung Quốc, nơi nhu cầu tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ổn định.

Đường ống sẽ dài gần 3.000 km - dài hơn khoảng cách giữa Moscow và London. Việc vận chuyển khí dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối tháng 12/2019.

Các cuộc đàm phán về việc xây dựng đường ống dẫn khí Siberia và vận chuyển khí bằng đường ống này đã kéo dài hơn một thập kỷ. Tháng 7/2017, Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ký thỏa thuận cuối cùng về việc bắt đầu cung cấp khí đốt thông qua tuyến đường ống này.

Vào tháng 5/2014, hai công ty đã ký một hợp đồng khung trị giá 400 tỷ USD trong vòng 30 năm để cung cấp 38 tỷ mét khối khí đốt của Nga hàng năm cho Trung Quốc. Trong năm 2017, Gazprom đã đầu tư 158,8 tỷ rúp (2,15 tỷ euro) vào dự án. Năm nay, tập đoàn Nga dự định đầu tư 218 tỷ rúp bổ sung (3 tỷ euro).

duong ong dan khi noi nga voi trung quoc sap hoan thanh
Những tuyến đường ống dẫn khí, đã được xây dựng và đang có kế hoạch, nối Nga với Trung Quốc

Nhưng Moscow và Bắc Kinh đã đàm phán để xây dựng một đường ống khác, Sức mạnh Siberia 2, để bổ sung 30 tỷ mét khối khí thiên nhiên từ Nga sang Trung Quốc. Sức mạnh Siberia 2 ​​thực chất là việc mở rộng tuyến đường Sức mạnh Siberia đến các mỏ khí của khu vực Krasnoyarsk phía tây Siberia và kết nối với các trạm chính ở Urals và Tyumen.

Chưa hết, một tuyến đường ống thứ 3, hiện đang được nghiên cứu, sẽ tiếp tục kéo dài tuyến đường Sức mạnh Siberia về phía đông tới tận mạng lưới vận chuyển của các mỏ ở đảo Sakhalin.

Theo Chủ tịch Gazprom Alexei Miller, mức tiêu thụ khí của Trung Quốc ngày càng tăng, vượt quá 200 tỷ mét khối trong năm 2016, và sẽ sớm đạt 300 tỷ mét khối.

Nh.Thạch

AFP