"Đường em đi" - sự trở lại của Phạm Thu Hà

22:29 | 24/05/2017

2,060 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Đường em đi” là sản phẩm âm nhạc mới nhất của ca sĩ Phạm Thu Hà, thành quả lao động trong suốt 2 năm im ắng, tìm tòi, tập luyện và trình diễn.

Đây là album nhạc chính thức thứ tư của Phạm Thu Hà, sau các sản phẩm “Classic meets Chillout”, “Tựa như gió phiêu du” và “Hà Nội yêu”.

Hành trình âm nhạc của Phạm Thu Hà chưa dài, nhưng có thể nói đến đĩa nhạc thứ 4 này - album “Đường em đi”, cá nhân Phạm Thu Hà và ê kíp đã có thể hài lòng khi có được một sản phẩm âm nhạc đúng nhất, phù hợp nhất với phong cách Phạm Thu Hà.

duong em di su tro lai cua pham thu ha
Phạm Thu Hà nồng nàn với những ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy

“Đường em đi” gồm 8 tuyệt phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy: Chiều về trên sông; Cỏ hồng; Đường chiều lá rụng; Tiếng sáo Thiên thai; Đường em đi; Mùa thu chết (phần lời từ bài thơ L'Adieu của Guillaume Apollinaire); Tiễn em; Còn gì nữa đâu.

Toàn bộ 8 ca khúc kinh điển này của nhạc sĩ Phạm Duy đều đã quá quen thuộc với người yêu nhạc Việt Nam. Nhiều ca khúc được đóng dấu tên tuổi với các giọng ca như Thái Thanh, Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Lệ Thu… Người yêu nhạc Việt luôn coi những tác phẩm này, cùng những giọng ca ấy là những "khuôn vàng thước ngọc", thách thức các thế hệ ca sĩ sau này vượt qua và đi tìm những dấu ấn riêng biệt cho mình.

Bởi vậy, khi bắt đầu có ý tưởng làm một đĩa nhạc Phạm Duy, Phạm Thu Hà không thể không lo lắng khi biết mình sẽ phải đối diện với rất nhiều thách thức cả về chuyên môn và dư luận. Thế nhưng, có rất nhiều vấn đề khiến cô phải đặt quyết tâm làm bằng được.

Cá nhân Phạm Thu Hà say mê âm nhạc của Phạm Duy. Cô nghe nhiều, thuộc nhiều và tập luyện nhiều với các tác phẩm Phạm Duy.

Nhạc Phạm Duy hội tụ những yếu tố đặc trưng của nhạc thính phòng Tây Phương, nhưng lại đặc biệt ở chỗ có rất nhiều dấu ấn âm nhạc riêng của Việt Nam.

Nếu như đứng trước mỗi một bài hát kinh điển, Phạm Thu Hà có cảm giác như phải vượt qua mỗi ngọn núi, thì việc thu âm hay biểu diễn các bài hát của Phạm Duy phải là vượt qua một dãy núi điệp trùng. Nếu thành công với nhạc Phạm Duy, cô có thể thở phào vì mình đã vượt qua được một ngọn núi rất rất cao trong sự nghiệp của mình.

duong em di su tro lai cua pham thu ha
Phạm Thu Hà và MC Phan Anh trong buổi Gặp gỡ báo chí ra mắt đĩa than "Đường em đi"

Album lần này có sự hợp tác và chỉ đạo nghệ thuật của nhạc sĩ Duy Cường. Với âm nhạc Phạm Duy, hòa âm các tác phẩm của ông không ai có thể xuất sắc hơn Duy Cường -­ con trai của nhạc sĩ. Ngoài tài năng âm nhạc được thừa hưởng, nhạc sĩ Duy Cường có thể nói là người hiểu nhất từng nốt nhạc trên văn bản, nguồn gốc và xuất xứ của tác phẩm, thông suốt ý tại ngôn ngoại ca từ bài hát…

Nhạc sĩ Duy Cường cũng là người có thâm niên dàn dựng các tác phẩm của Phạm Duy cho các giọng ca huyền thoại, từ Thái Thanh, Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Thái Hiền, Ý Lan, Hà Thanh, Khánh Hà… những giọng ca không xuất hiện quá nhiều như Thiên Phượng, Bích Liên, Đinh Ngọc…. Chính anh cũng dàn dựng nhiều sản phẩm nhạc hòa tấu ghi dấu ấn cá nhân mình trong thế giới nhạc Phạm Duy. Với ngón đàn piano mang màu sắc cổ điển thính phòng, Duy Cường cũng góp một phần lớn vào việc khẳng định các tác phẩm của cha mình là quý giá, hiếm có và sẽ tồn tại mãi mãi…

Duy Cường cũng chính là người tư vấn lựa chọn các tác phẩm âm nhạc cho Phạm Thu Hà lần này. 10 ca khúc được biên tập để sản xuất đều là những tác phẩm để đời của Phạm Duy, nhưng khéo léo khai thác được chất giọng bán cổ điển được đào tạo bài bản của Phạm Thu Hà. Hơn nữa, chất dân gian Việt Nam vốn là sở trường của Phạm Thu Hà lại có đất để pha trộn và phiêu linh cùng tổng phổ âm nhạc.

Toàn bộ phần hòa âm do nhạc sĩ Duy Cường thực hiện và thu âm tại phòng thu của Music Faces. Phạm Thu Hà đã thực hiện phần thu âm giọng ca tại đây cùng với Duy Cường cùng sự hướng dẫn trực tiếp của anh. Phần master và mix do kỹ sư âm thanh Ron Leeper thực hiện với chuẩn âm thanh LP.

Do dung lượng tối đa của một đĩa than, LP “Đường em đi” sẽ chỉ giới thiệu 8 tác phẩm đã ghi âm. Phiên bản CD “Đường em đi” phát hành trong thời gian tới sẽ có đầy đủ 10 bản ghi âm đã hoàn thiện.

Minh Anh