Dừng triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” vì… dối trá

11:25 | 07/07/2018

670 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” đã chính thức bị tạm dừng từ ngày 7/7 vì lý do dối trá, khai man hồ sơ.  

Thông tin này được ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) cung cấp với báo giới.

Theo đó, Cục trưởng cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã có buổi làm việc với sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP HCM vào hôm qua (6/7). Sau buổi làm việc này, sở VH-TT TP HCM đã ký Công văn số 3344 ngày 6/7 đề nghị tạm dừng triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đang gây tranh cãi từ ngày 7/7. Việc tạm dừng này là vô thời hạn.

Lý do vì sao triển lãm này không được Cục cấp phép mà TP HCM lại công khai cho triển lãm?

Ông Vi Kiến Thành nói: "Sở VH-TT TP HCM cho biết, khi làm hồ sơ xin cấp phép, BTC của triển lãm này đã dối trá, không làm hồ sơ trung thực, họ khai báo không đúng với bản chất thật của triển lãm này. Trong hồ sơ, họ khai tất cả hiện vật bằng nhựa mới sản xuất như vậy là họ khai man. Phía Sở không được nhìn trực tiếp mà chỉ qua hồ sơ nên mới có triển lãm như vậy".

dung trien lam su bi an dac biet cua co the nguoi vi doi tra
Một số mẫu vật trưng bày ở triển lãm

Công văn số 3344/SVHTT-XDNSVHGD của Sở VH-TT TP HCM phát đi vào tối 6/7 về việc tạm ngừng hoạt động triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” có nội dung khẳng định: Chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Khai Thiên - Big Bang (đơn vị đề nghị xin tổ chức trưng bày) đã có sai phạm do không thực hiện đúng nội dung đã xin phép.

Cụ thể, thời gian mở cửa hoạt động triển lãm theo công bố là từ 21/6 đến 31/12 không đúng theo văn bản chấp thuận của Sở VH-TT TP HCM là từ 1/11/2017 đến ngày 1/9/2018. Và các mẫu vật xin phép sở trưng bày ghi là bằng nhựa nhưng thực tế các mẫu vật trưng bày là cơ thể người thật sau khi chết, hiến tạng cho khoa học và được nhựa hóa.

Trong khi chờ Công ty Khai Thiên - Big Bang cung cấp kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể những mẫu vật từ nước ngoài (Hàn Quốc) vào Việt Nam và các văn bản của cơ quan chức năng Việt Nam như Hải quan, Bộ Y tế…, Sở VH-TT TP HCM yêu cầu tạm ngừng hoạt động triển lãm từ ngày 7/7.

Trước đó, triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP HCM đã gặp phải những phản ứng từ dư luận xã hội.

Triển lãm này được cấp phép trưng bày từ ngày 21/6 đến 31/12. Triển lãm trưng bày 137 mẫu vật cơ thể người thật (gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người), đã được nhựa hóa (plastic hóa) bởi công nghệ Plastination trong bảo tồn xác người.

Triển lãm 2 tầng chia thành 8 khu với các chủ đề: hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh. Giá vé để vào xem triển lãm được niêm yết với mức giá 200.000 đồng.

Tuy nhiên, sau khi triển lãm diễn ra đã vấp phải nhiều sự phản đối từ phía người dân lẫn giới chuyên môn. Nhiều người dân đến xem triển lãm cho rằng, họ không cảm nhận được tính giáo dục từ triển lãm mà chỉ cảm thấy rùng rợn và ám ảnh.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.