Dừng thu phí bản quyền âm nhạc qua tivi trong khách sạn

14:51 | 27/05/2017

1,586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có buổi làm việc với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) về vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi tại các khách sạn ở Đà Nẵng.
dung thu phi ban quyen am nhac qua tivi trong khach sanMở tivi phải nộp tiền bản quyền?

Theo đó, Cục Bản quyền Tác giả yêu cầu dừng ngay việc tổ chức thực hiện thu tiền quyền tác giả tại các phòng nghỉ khách sạn cho đến khi VCPMC xác định được tác phẩm âm nhạc được khai thác, sử dụng của tác giả hoặc chủ sở hữu là hội viên của VCPMC.

VCPMC cũng phải xây dựng biểu mức tiền quyền tác giả/tác phẩm được khai thác, sử dụng, sau đó tiến hành đàm phán để nhận được sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tác phẩm âm nhạc theo quy định của pháp luật và báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bùi Nguyên Hùng cho rằng việc thu phí của VCPMC đúng với luật lệ Việt Nam và quốc tế. Nhưng Trung tâm cần nghiên cứu lộ trình thu phí mới chặt chẽ, phù hợp hơn và thường xuyên báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về các hoạt động này.

Giám đốc VCPMC, nhạc sĩ Phó Đức Phương, cho biết sẽ chấp hành ý kiến chỉ đạo của Cục. Trước mắt VCPMC sẽ tạm dừng thu phí tác quyền âm nhạc qua ti vi ở các khách sạn, nhà nghỉ. Sau đó, VCPMC sẽ tập trung nghiên cứu, hoàn thiện quy định thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi này.

dung thu phi ban quyen am nhac qua tivi trong khach san
Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam

Trước đó, ngày 28/4, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (VCPMC) chi nhánh phía Nam ký văn bản số 177 gửi các khách sạn ở Đà Nẵng. Trong văn bản ghi rõ ngày 11/4, VCPMC phối hợp với UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) và Phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức hội nghị triển khai phổ biến các quy định về quyền tác giả âm nhạc.

Theo quy định tại khoản 2, 3, điều 20 của Luật Sở hữu trí tuệ, khi các tổ chức cá nhân, khai thác, sử dụng tác phẩm âm nhạc thì phải xin phép và trả tiền nhuận bút cho tác giả. Và mức thu đối với các chủ khách sạn là 25.000 đồng/phòng/năm.

Các chủ khách sạn ở Đà Nẵng đã phản đối văn bản này khá gay gắt. Họ cho rằng thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi là điều bất hợp lý khi họ không thể biết được khách vào khách sạn mở tivi có chọn kênh ca nhạc hay không mà thu phí. Hơn nữa, họ đã trả phí truyền hình cáp cho nhà đài thì không thể lại thu tiền bản quyền âm nhạc qua tivi như vậy.

Văn bản này đã dấy lên một cuộc tranh luận giữa các bên, chủ khách sạn và VCPMC.

Minh Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.