Đừng thêm áp lực cho U19 Việt Nam 'phiên bản mới'

10:51 | 10/09/2016

955 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù luôn thể hiện được lối chơi đẹp mắt phóng khoáng nhưng trong cả 3 trận chung kết ở các giải U19 ĐNÁ (2013-2014) và U22 ĐNA (2014), lứa “Gà nòi” của bầu Đức đều phải ngậm ngùi về nhì...
dung them ap luc cho u19 viet nam phien ban moi

​Chỉ còn một ngày nữa, giải bóng đá U19 ĐNA sẽ khai mạc tại Việt Nam. Những ký ức tươi đẹp về “thế hệ vàng” mới của bóng đá trẻ Việt dường như vẫn là kỷ niệm khó phai trong tâm của các CĐV. Nhưng đây đã là năm 2016, chúng ta cần phải "trở lại mặt đất" ngay có thể.

1. Dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn, U19 Việt Nam ít nhiều cũng để lại một số dấu ấn đáng kể như chiếc cúp vô địch ở giải giao hữu tại Myanmar cách đây không lâu hay đặc biệt là việc giành vé tham dự vòng chung kết U19 châu Á.

Tuy nhiên, phải thừa nhận một điều rằng nếu đặt cạnh lứa U19 Việt Nam với nòng cốt là những cầu thủ HAGL trước đây như Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường thì sức hút truyền thông và khán giả của thầy HLV Hoàng Anh Tuấn thật khó có thể so bì được với các đàn anh.

2. Vào năm 2014, khi giải U19 Đông Nam Á lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ Đình thì sức nóng của nó đã đã thực sự tạo nên cơn sốt chưa từng thấy trong lịch sử bóng đá trẻ Việt Nam. Độ "hot" của U19 Việt Nam khi đó đã khiến hàng nghìn người xếp hàng chờ mua vé, sân Mỹ Đình với hơn 4 vạn chỗ đã quá tải diễn ra thường xuyên trong suốt quá trình giải đấu diễn ra.

Thậm chí, có khá nhiều người không đủ kiên nhẫn đã không tiếc tiền để tự mình bỏ ra đến vài trăm hay thậm chí là vài triệu chỉ cốt sở hữu được một hay nhiều cặp vé “chợ đen” cho bản thân và bạn bè đến sân để tận mắt theo dõi “những đứa con cưng” của bầu Đức.

Còn ở thời điểm hiện tại, dù rằng giải vô địch U19 Đông Nam Á thêm một lần được tổ chức tại Hà Nội nhưng xem ra hiệu ứng của nó đã không còn mạnh như trước dù cho đã sát ngày khai mạc. Có lẽ vì thế mà ban tổ chức chỉ đưa ra mức giá khá mềm là 50 nghìn đồng với tất cả các trận đấu của U19 Việt Nam.

Bên cạnh một số trận đấu vòng bảng của các đội nước ngoài được mở cửa tự do phục vụ người hâm mộ, thì toàn bộ các trận đấu của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng như trận bán kết và chung kết đều diễn ra trên sân Hàng Đẫy thay vì Mỹ Đình với hy vọng sẽ kéo được một số lượng lớn CĐV tới theo dõi.

dung them ap luc cho u19 viet nam phien ban moi
U19 Việt Nam với nòng cốt là những cầu thủ HAGL JMJ từng tạo nên cơn sốt với lối chơi đẹp mắt, phóng khoáng

3. Tất nhiên, dù trong mọi hoàn cảnh thì người hâm mộ Việt Nam vẫn sẽ luôn dõi theo và cổ vũ cho các cầu thủ trẻ trong mọi hoàn cảnh, với U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn thì điều này cũng không phải ngoại lệ.

Nhưng có một thực tế là hình ảnh của lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vẫn còn in đậm trong tiềm thức của các CĐV bóng đá Việt Nam. Điều này nếu xét trên góc độ tích cực thì hiển nhiên đó là thứ tình cảm rất chân thành xuất phát từ tấm lòng của người hâm mộ, song vô hình trung điều này đang tạo ra những áp lực không hề nhỏ lên đôi vai của các cầu thủ trẻ U19 VIệt Nam phiên bản mới.

Trong hơn 1 năm thi đấu và trưởng thành, bên cạnh những dấu ấn có được, thì đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng nhiều lần trở thành tâm điểm của sự so sánh mà khán giả hướng về lứa HAGL JMJ trước đây.

Bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn trong một bài phát biểu cũng từng mong muốn các CĐV có cái nhìn khách quan hơn với U19 Việt Nam hiện tại, bởi hơn ai hết ông cũng hiểu được sự lo lắng của các học trò khi phải đứng cạnh các đàn anh đã quá nổi tiếng trước đây.

Chẳng nói đâu xa, thất bại với tỉ số đậm 0-6 trước Thái Lan ở trận chung kết U19 ĐNÁ năm ngoái thực ra không phải là điều gì quá sốc khi phải thừa nhận bóng đá trẻ xứ "chùa Vàng" đang trên đà phát triển rất mạnh, nhưng cũng cần phải nói rằng tâm lý của các cầu thủ trẻ chúng ta ngay trước giờ “G” cũng không thật sự vững vàng.

Một phần cũng chính vì gánh nặng trên vai U19 Việt Nam phải làm sao lặp lại thành tích giống như những người anh đi trước (lứa Công Phương, Tuấn Anh, Xuân Trường từng đánh bại Thái Lan trong cả 3 lần đối đầu gần nhất).

4. Lứa cầu thủ tài năng cách đây 2 năm giờ đã lùi sâu vào quá khứ, thay vào đó người hâm mộ và giới truyền thông Việt Nam cần phải có sự quan tâm cần thiết với lứa U19 Việt Nam hiện tại.

Với U19 Việt Nam hiện tại, người hâm mộ cũng nên có sự thông cảm với các cầu thủ trẻ. Người hâm mộ mong muốn thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành chức vô địch ngay trên sân nhà nhưng hãy nhớ rằng ngoài U19 Thái Lan thì U19 Australia cũng là một đối thủ hết sức đáng gờm, và trên hết vấn đề tâm lý mới là đối thủ đáng quan ngại nhất của U19 Việt Nam.

Chẳng nói đâu xa, dù luôn thể hiện được lối chơi đẹp mắt phóng khoáng nhưng trong cả 3 trận chung kết ở các giải U19 ĐNÁ (2013-2014) và U22 ĐNA (2014), lứa “Gà nòi” của bầu Đức đều phải ngậm ngùi về nhì. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là bản lĩnh sân cỏ còn non của các cầu thủ khi phải đối mặt với những sự tung hô trên mức cần thiết của người hâm mộ.

Bài học nhãn tiền vẫn còn đó, gần như chắc chắn ở VCK U19 ĐNA năm nay, U19 Việt Nam sẽ dễ dàng giành được một suất vào bán kết với ngôi đầu bảng A. Đó cũng chính là mục tiêu ban đầu của ban huấn luyện.

Chúng ta, những người yêu bóng đá trẻ Việt Nam hãy cứ để cho những “măng non” của chúng ta có được thể trạng và tâm lý thoải mái nhất có thể. Biết đâu đấy, khi mà không đặt nặng áp lực, U19 Việt Nam sẽ tạo nên được kỳ tích mà thế hệ đàn anh còn đang thực hiện dang dở.

dung them ap luc cho u19 viet nam phien ban moi U19 Việt Nam đánh bại đội trẻ mạnh nhất Trung Quốc
dung them ap luc cho u19 viet nam phien ban moi U19 Việt Nam 'thoát nạn' sau trận động đất ở Myanmar
dung them ap luc cho u19 viet nam phien ban moi Việt Nam thắng Thái Lan trong trận mở màn BKZ Cup 2016

Ngọc Công