Cấm công chức sử dụng facebook trong giờ hành chính:

Đúng nhưng chưa đủ!

16:21 | 10/07/2017

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc cấm công chức sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc là nhằm xây dựng quy chế chuẩn về đạo đức trong thi hành công vụ, trong công tác và khi tiếp xúc với nhân dân. 

Ngày 27-6-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc nghiêm túc thực hiện việc chấn chỉnh tác phong, đạo đức cán bộ công chức. Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu cán bộ, công chức không truy cập, đăng tải, bình luận hoặc sử dụng mạng xã hội facebook để làm việc riêng trong giờ hành chính.

dung nhung chua du
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu

Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Hoài Thu cho rằng, nên nhân rộng quy định này trên cả nước. Không chỉ tỉnh Bình Thuận mà phải là trên cả nước. Không chỉ công nhân, viên chức mà cả người trong doanh nghiệp tư nhân nên làm việc tận tâm, tận lực, đáng với đồng lương được nhận. Theo quy định, đã là giờ hành chính thì nghiêm cấm cán bộ, viên chức làm việc riêng. Đã nhận lương từ Nhà nước, phải làm việc cho tử tế và hiệu quả.

Tuy nhiên bà Hoài Thu cũng cho rằng, nếu chỉ cấm sử dụng facebook thôi thì chưa đủ, vì trên thực tế rất nhiều người “đánh cắp” thời gian của Nhà nước chỉ để “buôn dưa lê”, chơi điện tử, sử dụng máy tính công cho mục đích cá nhân. Bà Hoài Thu nêu quan điểm, cần giáo dục đạo đức công vụ để mỗi cá nhân có ý thức tự giác, toàn tâm toàn ý với công việc. Chỉ cấm thôi chưa đủ, nên có nội dung cụ thể và chế tài xử lý với những hành vi vi phạm nếu không sẽ nhờn luật.

Còn theo anh M.C.M, cán bộ Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh Hà Giang, ở nơi anh công tác chưa có quy định cấm sử dụng mạng xã hội trong giờ hành chính. Nhưng nếu có văn bản như vậy từ cấp trên, anh sẽ thực hiện theo, bởi mạng xã hội chỉ để chia sẻ những khoảnh khắc vui buồn với bạn bè, còn trong công việc không có gì liên quan, nên cấm dùng trong giờ hành chính cũng không ảnh hưởng.

dung nhung chua du
Sử dụng facebook trong giờ hành chính (ảnh minh họa)

Mặc dù nói như vậy nhưng anh M.C.M cho rằng, hiện nay mạng xã hội phát triển vũ bão, đi sâu vào mọi tầng lớp nhân dân, nên đây cũng là một kênh tương tác hiệu quả giữa cơ quan chức năng và người dân. Nhiều cơ quan chức năng đã tạo dựng hẳn một kênh trên mạng xã hội để tiếp thu ý kiến, phản ánh của người dân. Vì vậy, cơ quan chức năng khi cấm cán bộ, công nhân, viên chức sử dụng mạng xã hội trong giờ hành chính cần có quy định cụ thể. Nếu cán bộ, công nhân, viên chức lên mạng xã hội để tìm hiểu thông tin, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân thì nên khuyến khích.

dung nhung chua du
Luật sư Nguyễn Hồng Thái

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp cho rằng: “Quy định này xuất phát từ việc đảm bảo hiệu quả công việc, nhưng cần áp dụng hợp lý, linh hoạt. Tôi nghĩ chỉ nên quy định ở mức độ hạn chế, không nên cấm hoàn toàn. Bởi vẫn có nhiều trường hợp cấp bách, cần thiết phải sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu, trao đổi, nếu cấm hoàn toàn sẽ tạo ra sự khó chịu khi cán bộ cảm thấy bị xen vào đời sống riêng tư. Thêm vào đó, việc cấm sử dụng facebook trong giờ làm việc còn phải tùy thuộc xem nó ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công việc như thế nào”.

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Thái, việc kiểm soát nhân viên có hay không sử dụng facebook trong giờ hành chính rất khó thực hiện, bởi facebook có những chế độ cài đặt riêng tư, không hiển thị chế độ online. Hơn nữa còn phải đầu tư về trang thiết bị giám sát với chi phí cao để giám sát số lượng cán bộ rất lớn. Trên thực tế, không ít người dân sử dụng phương tiện mạng xã hội để phản ánh nhiều vấn đề thắc mắc, chính vì vậy việc sử dụng facebook, các mạng xã hội khác để cán bộ có thể trao đổi trực tiếp với nhân dân là việc rất khả thi, phù hợp với thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay.

Theo vị luật sư này, đánh giá đạo đức, chất lượng công nhân, viên chức có rất nhiều cách. Có thể quản lý đầu vào các công việc và kiên định theo ngày. Cần có giải pháp để quản lý sao cho mạng xã hội được khai thác hữu ích hơn trong việc cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, cộng đồng thay vì cấm sử dụng nó.

Đinh Hương - Mai Hạnh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc