Dụng cụ cứu nạn, chống cháy hút khách, sốt giá

10:33 | 30/03/2018

1,375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ cháy nghiêm trọng làm 13 người chết và hàng chục người bị thương xảy ra tại chung cư Carina ngày 23-3 tại TP HCM đã tác động không nhỏ đến tâm lý của nhiều cư dân đang sống tại các chung cư cao tầng.   

Để đề phòng rủi ro, nhiều người đang sống tại các chung cư đã tìm mua các dụng cụ cứu nạn, chống cháy gia đình tạo nên tình trạng sốt giá.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Năng lượng Mới tại một số cửa hàng cung cấp thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động tại TP HCM, những ngày qua có rất nhiều người đến tìm mua hàng, trong đó được tìm mua nhiều nhất là mặt nạ, dây thoát hiểm, thang dây, bình chữa cháy mini dùng cho gia đình...

dung cu cuu nan chong chay hut khach sot gia
Khách mua các sản phẩm cứu nạn, chống cháy gia tăng sau vụ cháy chung cư Carina

Thông tin từ Trung tâm thiết bị PCCC 4/10, thuộc Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP HCM, sức mua các sản phẩm PCCC và cứu hộ tại TP HCM đã tăng 30-40% trong mấy ngày vừa qua. Một số cửa hàng chuyên bán đồ bảo hộ lao động trên đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm (quận 1) cho biết, sức mua các sản phẩm cứu hộ đã tăng rất nhiều so với trước.

Chủ cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động Toàn Phát trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 cho biết, riêng loại mặt nạ bảo hộ trùm đầu của Trung Quốc, chỉ trong chưa đến 2 ngày sau vụ cháy chung cư Carina, cửa hàng đã bán hết 20 cái dự trữ và đang phải đặt lấy thêm vì có nhiều khách đặt mua, trong khi trước đây loại mặt nạ này bán khá chậm, vài tháng mới bán được 1-2 cái, chủ yếu phục vụ cho những người làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao như lò đốt… Sức mua tăng đột ngột, sản phẩm bị “cháy hàng” nên giá bị đẩy lên cao. Trước đây, các sản phẩm này chỉ bán khoảng 200.000 đồng/chiếc, nay đã tăng lên 300.000 đồng/chiếc, thậm chí các đại lý phân phối cũng “làm giá”, sáng giá khác, chiều giá khác, nên cửa hàng này đang phải tìm nguồn hàng trực tiếp từ Trung Quốc.

Một đại lý bán sỉ đồ bảo hộ lao động tại huyện Bình Chánh cũng cho biết, chỉ trong 2 ngày sau vụ cháy đã thu về hàng chục triệu đồng nhờ bán được cả trăm chiếc mặt nạ bảo hộ.

Hút hàng, sốt giá, nhiều sản phẩm bảo hộ không có tác dụng nhiều trong việc chống cháy cũng được các cửa hàng tranh thủ tiếp thị. Trong vai một khách hàng muốn tìm mua các sản phẩm cứu nạn, chống cháy ghé vào một cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động trên đường Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, phóng viên được nhân viên bán hàng ở đây giới thiệu đủ loại mặt nạ chống độc của Trung Quốc, Mỹ có giá từ 70.000 đồng đến cả triệu đồng/cái, tùy loại. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì các loại mặt nạ này thường chỉ được dùng khi làm việc trong các môi trường có hóa chất độc hại như phun sơn, phun hóa chất, chứ không có tác dụng nhiều trong việc bảo hộ, cứu nạn khi xảy ra hỏa hoạn.

Ghi nhận của phóng viên, thị trường thiết bị PCCC hiện nay khá phong phú với nhiều sản phẩm khá đa dạng. Phần lớn các sản phẩm được nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á hoặc Trung Quốc, mẫu mã đa dạng và giá cả phù hợp. Riêng các sản phẩm bảo hộ, cứu nạn, ngoài mặt nạ phòng độc, còn có dây thoát hiểm thả chậm, thang dây, chăn chống cháy, quần áo chống cháy...

Các thiết bị PCCC tại gia đình, ngoài bình chữa cháy còn có đầu bao khói, thiết bị báo nhiệt. Các loại bình chữa cháy mini dành cho gia đình cũng có nhiều loại như bình bọt, bình CO2, đặc biệt còn có loại bình bọt chữa cháy công nghệ mới có thể dùng xịt trực tiếp lên người để chạy băng qua lửa trong những trường hợp khẩn cấp.

Tại Trung tâm thiết bị PCCC 4/10, giá các loại mặt nạ chống độc nhập khẩu từ Trung Quốc dao động 200.000-400.000 đồng/cái, tùy loại, loại cao cấp nhập khẩu từ Mỹ giá trên dưới 2 triệu đồng/cái. Dây thoát hiểm thả chậm nhập khẩu từ Hàn Quốc giá 5 triệu đồng/bộ 20 mét, 6 triệu đồng/bộ 30 mét, dây nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 2 triệu đồng/bộ 30 mét. Bình chữa cháy bọt khô, CO2 giá giao động 300.000-400.000 đồng/bình, bình chữa cháy công nghệ cao gần 700.000 đồng/bình, đầu bao khói lắp đặt tại gia đình 400.000-500.000 đồng/bộ…

Tại các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động, ngoài mặt nạ chống độc được bán từ 70.000 đồng đến trên dưới 1 triệu đồng/cái, thang dây của Việt Nam có giá 70.000-100.000 đồng/chiếc, chăn chống cháy giá 300.000 đồng/chiếc...

Ngoài ra, các thiết bị PCCC lắp đặt tại các tòa nhà cũng khá đa dạng, phần lớn được nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia... Chỉ tính riêng tại TP HCM đã có khoảng 100 doanh nghiệp nhập khẩu và hàng trăm doanh nghiệp phân phối các mặt hàng này.

Theo thông tin từ các doanh nghiệp, các sản phẩm này nhập khẩu về Việt Nam đều được kiểm tra chất lượng và phải được dán tem kiểm định của Cảnh sát PCCC mới được đưa ra thị trường. Tuy nhiên, theo ông Phạm Hữu Thọ, Trưởng bộ phận bán hàng trực tuyến, Trung tâm thiết bị PCCC 4/10, mặc dù các thiết bị đã được kiểm tra về chất lượng nhưng việc vận hành hệ thống PCCC có tốt hay không còn phụ thuộc vào việc bảo trì, bảo dưỡng của các tòa nhà. Để hạn chế nguy cơ xảy ra cháy tại các tòa nhà, chung cư cao tầng, cần nâng cao nghiệp vụ PCCC và xử lý sự cố cho ban quản lý chung cư và đội ngũ kỹ thuật PCCC cơ sở; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cho các cư dân về kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn.

Kim Tuyết

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc