Dục tốc bất đạt

07:00 | 06/01/2013

1,702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Có câu “dục tốc bất đạt” - vội vàng không thành công - vận vào việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/1/2013 nhưng tất cả các xã, phường ở ngay Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vẫn chưa biết mô tê nếp tẻ ra sao mà thực hiện cả.

Theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, khung mức phí từ 50.000-150.000 đồng/năm. Tuy nhiên, mức thu phí cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh ban hành dựa trên khung mức phí này. Theo đúng lộ trình, UBND cấp tỉnh, thành phố phải xây dựng phương án và tổ chức thu, quản lý, sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe máy áp dụng trên địa bàn; hướng dẫn cụ thể về mức thu, phương thức thu, quản lý và sử dụng tiền phí được trích lại.

Sau đó UBND các tỉnh còn phải trình HĐND tỉnh xem xét theo quy định tại Pháp lệnh về phí và lệ phí. HĐND thì đã họp phiên cuối năm rồi, nhanh nhất phải vài ba tháng nữa mới có kỳ họp. Nghĩa là không thể thu ngay loại phí này từ ngày 1/1/2013 theo Thông tư 197. Công dân thấy vậy đã đặt câu hỏi, sao phải quy định gấp gáp vậy?

Điều bất cập được biết trước, thế mà thông tư vẫn cứ ban hành bằng được hà cớ làm sao? Hỏi 100 chủ tịch xã, phường thì cả trăm người đều cho biết, tới giờ xã chưa nhận được văn bản nào từ cấp trên về việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ, nên chưa biết sẽ thu như thế nào. Lại có những vị từ chối đây đẩy không nhận vì luật tổ chức HĐND và UBND cấp xã, phường không quy định việc này.

Ngay tại Hà Nội, UBND thành phố mới giao cho Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan nghiên cứu để xây dựng phương án cụ thể, căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Tài chính, báo cáo lại UBND để trình HĐND thành phố. Để triển khai được nội dung thu phí, được biết HĐND sẽ tổ chức một kỳ họp chuyên đề, ghép thêm với một số nội dung khác, tổ chức vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Thu phí là vấn đề lớn, liên quan đến rất nhiều người dân, nếu triển khai vội vàng sẽ không hiệu quả, nên cần được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của HĐND.

Cấp phường đã vậy, xuống đến các tổ dân phố còn lúng túng hơn rất nhiều. Nhiều tổ trưởng dân phố cho rằng, đây là việc rất khó thực hiện, bởi tổ trưởng tổ dân phố không được phép cưỡng chế nếu các hộ dân không chấp hành, vì vậy hiệu quả sẽ không cao. Một tổ dân phố cho biết, khi cần thu các loại quỹ ủng hộ còn phải mất công đi lại 2-3 lượt, nên khi bắt buộc phải đóng một khoản tiền phí bảo trì đường bộ sẽ rất khó, một mình tổ trưởng tổ dân phố không thể đảm nhận hết được.

Theo các chuyên gia hành chính, hiện cấp phường, xã đang phải “gánh” rất nhiều các công việc, đừng dồn thêm việc xuống cho họ nữa. Nếu phường, xã được giao thu phí, họ phải huy động toàn bộ hệ thống chính quyền… để thực hiện. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ những công việc khác quan trọng hơn trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc giao cho tổ dân phố, thôn thu phí sẽ khó khăn về quản lý tài chính, chưa nói đến chuyện được trích lại 10-20% dễ gây thất thoát, tiêu cực, mất của mất người. Đúng là “dục tốc bất đạt!”.

                                          Thọ Vinh