Đua ngựa người Mông giữa lòng Thủ đô

18:53 | 16/02/2014

1,991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Màn đua ngựa Bắc Hà đầy kịch tính của dân tộc Mông, Lào Cai đã diễn ra tại Làng văn hóa – du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) vào ngày 15/02, trong khuôn khổ chương trình ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.

Đua ngựa quyết liệt đầu năm ở Hà Nội

Chiều 15/2 thời tiết Hà Nội tuy rét nhưng tinh thần thi đấu của cả người và ngựa trong cuộc đua vẫn rất hăng hái. Hàng ngàn người reo hò cổ vũ khiến không khí rộn ràng.

Cuộc đua có sự tham gia của 16 chú ngựa đua được đưa từ huyện Bắc Hà (Lào Cai) về thủ đô. Kết thúc màn đi dạo quanh trường đua được bố trí tại sân A (Làng văn hóa – du lịch các dân tộc Việt Nam), các nài ngựa mang tới cho khán những pha đua gay cấn, đầy thú vị. Những con ngựa đua ganh quyết liệt, bám đuổi nhau liên tục.

Đua ngựa Bắc Hà được biết đến với lòng quả cảm của người dân vùng biên giới khi dám leo lên lưng ngựa để đua mà không cần đến yên ngựa hay bàn đạp… Mỗi nài ngựa với duy nhất một chiếc nón bảo hiểm nhưng vẫn thể hiện được tốc độ, khả năng điều khiển ngựa tuyệt vời.

Giải nhất cuộc đua đã thuộc về chú ngựa số 16, chú ngựa từng ba lần vô địch tại các giải đấu đua ngựa được tổ chức hằng năm tại Bắc Hà, Lào Cai.

Lễ hội đua ngựa là điểm nhấn quan trọng được tổ chức lần đầu tiên tại thủ đô Hà Nội trong ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”. Chương trình diễn ra từ ngày 15 đến 17/2 (tức từ ngày 16 - 18 tháng giêng năm Giáp Ngọ) tại Làng văn hóa – du lịch các dân tộc Việt Nam.

Văn nghệ mừng năm mới của đồng bào Lai Châu tại hội đua

Đồng bào các dân tộc thiểu số đến từ Lào Cai, Hòa Bình, Quảng Ninh, Phú Thọ, Quảng Nam, Bình Thuận, Kon Tum, Lâm Đồng... đến tham dự với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, đậm sắc màu văn hóa các dân tộc như: hội Chá Chiêng của dân tộc Thái và hội cồng chiêng mừng năm mới của dân tộc Mường (Hòa Bình), lễ hội bắt chồng của dân tộc Chu Ru (Lâm Đồng), lễ hội cầu mưa của dân tộc Cor (Quảng Nam), Hội vật dân tộc Xuân Giáp Ngọ của các đô vật khu vực Đồng bằng Bắc Bộ…

Một số hình ảnh hội đua ngựa của dân tộc Mông tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam:

Các nài ngựa dắt ngựa ra mắt khán giả trước khi bước vào cuộc thi đấu.

Ngựa đua đến từ tỉnh Lào Cai tranh tài trong Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2014.

16 ngựa đua được chia làm 3 vòng thi đấu; vòng đầu tiên chia làm 8 cặp, mỗi cặp chọn ngựa về nhất. Vòng thứ hai 8 ngựa về nhất sẽ chia tiếp thành 2 lượt mỗi lượt 4 con, chọn nhất nhì để vào vòng chung kết.

 Những pha tranh tài hết sức hấp dẫn...

Hàng ngàn khán giả đã có mặt để cổ vũ cho các ngựa đua.

Những chú ngựa quen thồ hàng trở thành "chiến mã" thực sự

Ghanh đua từng mét tại vòng chung kết

Ngựa đua của nài ngựa Vàng Văn Huynh mang số đeo 416 đã giành giải nhất trong cuộc tranh tài  đầu năm này, đây cũng là đương kim vô địch của giải đua ngựa Bắc Hà, Lào Cai năm 2013.

Các nài ngựa nhận giải thưởng của ban tổ chức

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.