Dữ liệu mới khẳng định kinh tế Trung Quốc suy thoái

07:55 | 02/03/2016

1,927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dữ liệu mới từ Trung Quốc cho thấy nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới đang trên đà đi xuống.
du lieu moi khang dinh kinh te trung quoc suy thoaiChọn nhân dân tệ hay thị trường?
du lieu moi khang dinh kinh te trung quoc suy thoaiNạn báo cáo láo tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc
du lieu moi khang dinh kinh te trung quoc suy thoaiTHẾ GIỚI 24H: Kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy?

Chỉ số chính thức và số liệu sơ bộ được sử dụng để đánh giá hoạt động sản xuất của nước này cho thấy sự xa sút đáng kể. Tin xấu xuất hiện khi biện pháp kích thích kinh tế mới nhất của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đưa ra nhằm tăng tính thanh khoản.

Sự tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc đã kéo nền kinh tế toàn cầu cũng như Bắc Kinh hy vọng một sự thay đổi đối với các dịch vụ và tiêu dùng tại thị trường nội địa của nước này.

du lieu moi khang dinh kinh te trung quoc suy thoai
Bắc Kinh dự kiến sẽ sa thải 1,8 triệu người lao động trong các ngành công nghiệp than và thép

Số liệu do chính phủ đưa ra hôm nay cho thấy hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã giảm liên tiếp bảy lần trong tháng Hai.

Dưới mức kỳ vọng của thị trường, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ở mức 49.0, giảm xuống từ mức 49.4 của tháng trước đó. PMI là thước đo hoạt động sản xuất của một quốc gia và dưới 50 được coi là suy giảm.

Ngoài số liệu từ chính phủ, số liệu sơ bộ của hãng Caixin & Markit Economics, tập trung vào các công ty nhỏ hơn cho thấy diễn tiến tồi tệ khi đạt mức 48.0, đánh dấu mức thấp nhất trong 5 tháng trở lại đây.

Những con số đáng thất vọng trên đã được công bố chỉ sau 1 ngày Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng có hiệu lực từ ngày 1/3. Trong nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm giải quyết vấn đề tăng trưởng chậm lại, việc cắt giảm này nhằm ổn định hệ thống ngân hàng tại Trung Quốc, tăng tính thanh khoản và khuyến khích cho vay nhiều hơn.

du lieu moi khang dinh kinh te trung quoc suy thoai
Bắc Kinh hy vọng thanh khoản tăng sẽ thúc đẩy kinh tế tăng trưởng

Thông báo của ngân hàng có hiệu lực trước vài ngày khi cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc diễn ra được mong đợi sẽ thúc đẩy kinh tế tăng trưởng đồng thời đưa ngành dịch vụ và tiêu dùng trở thành động lực phát triển kinh tế. 

Trong công bố phát đi hôm qua, Bắc Kinh dự kiến sẽ sa thải khoảng 15% lực lượng lao động trong các ngành công nghiệp than và thép, tương đương với 1,8 triệu người lao động. 

Hồng Đức (Theo BBC)