Du lịch thực dưỡng: Sa Pa - điểm đến lý tưởng

11:15 | 29/03/2018

1,550 lượt xem
|
Trước xu hướng ngày càng quan tâm và bảo vệ sức khỏe của người dân, một hình thức du lịch mới gọi là du lịch thực dưỡng đã ra đời, rất thu hút sự quan tâm đặc biệt đối với những người vừa yêu du lịch vừa muốn nâng cao thể trạng. Sa Pa có thể nói là địa điểm lý tưởng cho hình thức du lịch này.  

Loại cây “một công đôi việc”

Bên cạnh những “điểm đến” làm nên sự hấp dẫn của Sa Pa như đèo Ô Quy Hồ, Nhà thờ cổ Sa Pa, Núi Hàm Rồng, Thung lũng Mường hoa… thì những cánh đồng hoa Atiso, tắm lá người Dao, thắng cố kiểu người Kinh… đang trở thành “làn gió mới” ở Sa Pa làm Sa Pa càng trở nên quyến rũ hơn.

du lich thuc duong sa pa diem den ly tuong
Hoa trên khắp các nẻo đường Sa Pa

Với khí hậu cận nhiệt đới ẩm, ôn đới, quanh năm Sa Pa có không khí mát mẻ. Vào mỗi khoảng thời gian, Sa Pa lại mang một vẻ đẹp, màu sắc lung linh khác nhau. Tháng 3 - mùa con ong đi lấy mật, Sa Pa rực rỡ với muôn sắc hoa của mai, lê trắng muốt, hoa lan vàng, trắng, hoa đào thắm đỏ hay hồng phấn kiêu sa… Nhưng đặc biệt nhất là những cánh đồng hoa Atiso tím lịm. Từ ngày Sa Pa trở thành vùng dược liệu, hình thành nên những cánh đồng Atiso trải dài ngút tầm mắt. Khách du lịch đến đây không khỏi quyến luyến, ngỡ ngàng trước cánh đồng vừa là cảnh đẹp thiên nhiên vừa là dược liệu quý cho những người muốn thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, tiêu hóa, chống ô xy hóa, phòng ngừa bệnh mỡ máu… Người ta gọi vui đây là loại cây “một công đôi việc”.

du lich thuc duong sa pa diem den ly tuong
Hoa Atiso tím vừa tôn thêm phong cảnh quyến rũ của Sa Pa vừa là sản phẩm nâng cao thể trạng

Ai đến đây nếu trong hành lý mang về không có trà Atiso là một thiếu sót. Bởi người Pháp đã đưa về đây cây Atiso cách đây hàng trăm năm với mục đích vừa là dược liệu quý vừa là làm đẹp thêm xứ sở có không khí mát mẻ như ở Pháp vậy. Tất nhiên mất một thời gian dài gián đoạn hay đúng hơn là cây Atiso không được trồng chú trọng do “đầu ra” của người nông dân khó khăn. Nhưng từ khi công ty Traphaco Sapa tập trung phát triển sản phẩm này, bảo đảm bao tiêu cho bà con và tuân thủ các tiêu chuẩn trồng trọt, thu hái, sản xuất theo quy trình GACP-WHO (Chứng nhận Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới) dưới sự hỗ trợ và giám sát của BioTrade, một dự án của Liên minh châu Âu (EU) dành cho Việt Nam trong việc phát triển những vùng nguyên liệu dược sạch mà Atiso lại trở thành đặc sản của Sa Pa.

du lich thuc duong sa pa diem den ly tuong
Cánh đồng Atiso trải dài ở Sa Pa

Hiện nay, chỉ các xã Tả Phìn, Sa Pả ở Sa Pa mới trồng, thu hoạch, sản xuất Atiso theo tiêu chuẩn của GACP-WHO. Cũng vì chu trình trồng, sản xuất như vậy mà đây là cây dược liệu đầu tiên ở miền bắc được công nhận đạt chuẩn quốc tế GACP. Còn lại Atiso được trồng ở những nơi khác, chính người dân ở đây cho biết: “Cũng không biết chất lượng như thế nào”. Họ còn mách để mua được sản phẩm Atiso sạch đã được chiết xuất thành cao, trà... nên mua ở chính những điểm du lịch nổi tiếng như Nhà thờ cổ, chợ Sa Pa, trạm nghỉ chân lên đỉnh Phanxipang.

Muốn khỏe tắm lá người Dao

Đến Sa Pa cũng không thể không tắm lá người Dao. Vì đây là một giải pháp xả stress, nâng cao thể trạng rất hữu hiệu.

du lich thuc duong sa pa diem den ly tuong
Người Dao đỏ đi lấy lá thuốc dùng để tắm

Nếu người nào mắc bệnh về cơ, xương khớp, táo bón, cảm cúm, mụn nhọt… thì đây chính là giải pháp cho họ. Chỉ cần vài chục nghìn là có thể ngâm mình trong thùng tắm bằng gỗ với lá thuốc gia truyền của người Dao đỏ. Có tới 90% người Dao đỏ sống ở đây nên lá thuốc tắm có thể hoàn toàn yên tâm không bị… giả.

du lich thuc duong sa pa diem den ly tuong
Nhiều khách du lịch tắm lá Dao đỏ nâng cao thể trạng

Sau khi ngâm mình xong, cảm giác đầu tiên sẽ là khoan khoái, các cơ bắp được nới lỏng thoải mái, đầu óc nhẹ bẫng…

Đặc sản thắng cố

Đến Sa Pa không chỉ thưởng ngoạn phong cảnh hùng vĩ như tranh vẽ mà còn được thưởng thức ẩm thực dân dã nhưng rất hấp dẫn ở khẩu vị mà không thể nơi nào có. Như thắng cố, món ăn truyền thống của người H’Mông gồm tổng hợp các bộ phận của con ngựa chế biến cùng 12 gia vị truyền thống như thảo quả, hoa hồi, quế chi, sả, gừng, và nhiều loại gia vị đặc biệt khác của dân tộc vùng cao.

du lich thuc duong sa pa diem den ly tuong
Thắng cố nguyên gốc của người H'Mông

Trong đó, cây thắng cố chính là loại gia vị không thể thiếu. Nó mang lại hương vị riêng và tốt hơn cho hệ tiêu hóa, tốt hơn cho gân cốt. Không ít người khó tiếp nhận ẩm thực này nhưng để phù hợp với khách du lịch chủ yếu là người Kinh, người H’Mông đã bớt “cái tôi” trong cách sơ chế, làm kỹ hơn các nguyên liệu chế biến, không để nguyên sơ như truyền thống họ vẫn làm. Nên thắng cố là món ăn “trong riêng có chung”, “trong chung có riêng”.

du lich thuc duong sa pa diem den ly tuong
Thắng cố chế biến cho phù hợp với thực khách nói chung

Nhiều khách du lịch nhận xét: “Người H’Mông rất biết hội nhập trong phát triển du lịch”.

Trong tiết trời se lạnh, ngồi ăn thắng cố mà nhâm nhi với rượu ngô Bắc Hà hoặc rượu San Lùng, thứ rượu nồng ấm, thơm phức, được kết từ tinh hoa của núi rừng thì thật tuyệt!

Hãy lên Sa Pa du lịch thực dưỡng trong tiết tháng 3!

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc