Du lịch Pattaya - Bangkok (Kỳ 1)

16:45 | 24/08/2017

2,220 lượt xem
|
Chúng tôi đến Pattaya - Bangkok đúng mùa du lịch, phải xếp hàng rồng rắn gần 1 giờ ở Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi tại Bangkok để làm thủ tục nhập cảnh Thái Lan. Và hành trình 4 ngày 3 đêm trên đất Thái khá giống với sự ví von dí dỏm của bà Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul: “Có lẽ hình mẫu lý tưởng của khách du lịch là như thế này. Đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi của tôi: tôi ăn, tôi mua sắm, rồi tôi lại ăn, rồi lại mua sắm”. 

Kỳ 1: Thưởng thức "đặc sản" Bangkok

"Đặc sản" kẹt xe

Trong suốt hành trình Pattaya - Bangkok của đoàn chúng tôi, hướng dẫn viên luôn nhắc đến công lao các vị vua Thái Lan trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Chính những vị vua Thái - tiêu biểu là triều đại Rama đã du nhập nền văn minh phương Tây, mang lại sự phát triển thịnh vượng của Thái Lan. Trong đó, hệ thống giao thông hiện đại là bước ngoặt cho sự phát triển của Thái Lan.

Hướng dẫn viên cho biết, Chính phủ Thái Lan khuyến khích người dân đi xe ôtô để đảm bảo an toàn. Xe ở Thái Lan đa số chạy bằng gas (khí CNG) hoặc bằng dầu cọ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời giá thành rẻ hơn so với dầu diesel và xăng. Giá khí rẻ cũng có lợi cho ngành du lịch Thái Lan rất nhiều, nhất là trong khâu vận chuyển hành khách.

du lich pattaya bangkok ky 1
Chùa Phật Vàng ở Bangkok

Một ngày ở Bangkok, vào giờ cao điểm, những làn đường đều chật kín ôtô, taxi, tuk-tuk và xe máy. Hướng dẫn viên hay đùa với du khách rằng: “Một trong những món ăn tinh thần khi đến thủ đô Bangkok mà bạn không thể bỏ qua, đó là kẹt xe”. Quả thật, với việc mỗi người dân trên 18 tuổi đều được tạo điều kiện tối đa để sở hữu một chiếc ôtô như Chính phủ Thái Lan đang thực hiện, thì kẹt xe là điều không thể tránh khỏi, dù hệ thống giao thông ở Bangkok rất hiện đại.

Kẹt xe ở Bangkok có khi kéo dài từ 2 đến 4 giờ. Trong chuyến hành trình 4 ngày tại Thái Lan, chúng tôi nếm "đặc sản" kẹt xe đến 4 lần, trung bình mỗi lần kẹt trên 1 giờ và hàng chục lần ùn tắc cục bộ. Tuy đông đúc và kẹt cứng kéo dài khiến du khách cảm thấy nóng ruột, nhưng người Thái vẫn thản nhiên di chuyển rất trật tự. Tất cả đều đi đúng phần đường của mình, ngoài tiếng động cơ không hề nghe tiếng còi xe. Hướng dẫn viên giải thích rằng, người Thái hơn 90% theo Phật giáo, ngay từ nhỏ đã được rèn luyện đức tính hiền hòa, nhẫn nhịn, điềm tĩnh. Thái độ lịch sự và tôn trọng người khác là điều có thể dễ dàng nhận thấy ở người Thái.

Riêng năm 2016, du khách đến Thái Lan đông bằng nửa dân số nước này và du lịch là một điểm sáng của nền kinh tế Thái Lan, chiếm đến 18% GDP trong bối cảnh tình hình chính trị còn bất ổn và nhu cầu tiêu dùng thấp.

Thái Lan có nhiều đường cao tốc, đặc biệt là ở Bangkok. Đa số các xe đều chạy với tốc độ cao nên sẽ làm cho du khách cảm thấy nguy hiểm khi sang đường. Nhưng bù lại, chúng tôi bắt gặp khá nhiều cầu đi bộ tại đây. Du khách có thể di chuyển dọc con đường bằng những chiếc cầu đi bộ trên cao. Khi cần qua đường, chỉ cần tìm khu vực có bậc thềm hướng xuống là đến được khu vực sang đường có vạch trắng và đèn báo đầy đủ. Một điều thú vị khác là chỉ cần bước xuống đường, tất cả các phương tiện đều giảm tốc độ và dừng hẳn để nhường chúng tôi qua đường.

Ở Thái Lan, luật xử lý vi phạm giao thông cũng rất khác Việt Nam. Chúng ta đã khá quen với việc khi có tai nạn giao thông thì “xe lớn phải đền xe nhỏ”. Còn ở đây, nếu người đi bộ sang đường không đúng quy định gây tai nạn và làm hư hỏng xe, thì người đi bộ không những không được đền tiền mà còn phải đền tiền sửa xe. Vì vậy, hướng dẫn viên luôn nhắc nhở đoàn chúng tôi, khi đi bộ phải chấp hành đúng luật giao thông.

Ngoài xe taxi, xe buýt, xe ôm, xe máy, một trong những phương tiện giao thông ấn tượng nhất đối với chúng tôi khi ở Bangkok là xe tuk-tuk. Xe tuk-tuk vốn có nguồn gốc từ những chiếc xe kéo thời Chiến tranh thế giới thứ hai. Ngày nay tuk-tuk đã được cải thiện chạy bằng gas và là phương tiện đi lại phục vụ du lịch được nhiều du khách lựa chọn. Ngồi trên tuk-tuk ngắm nhìn đường phố Bangkok là một điều thật thú vị. Có lúc chúng tôi còn được thưởng thức cảm giác “đánh võng” của các “tay lái lụa” không kém phần… thót tim và hồi hộp như trong phim hành động. Tuy nhiên tuk-tuk chỉ phù hợp với những chặng hành trình ngắn và không dành để sử dụng vào giờ cao điểm vì nạn kẹt xe trầm trọng ở Thái.

Hệ thống giao thông hiện đại

Thái Lan có rất nhiều phương tiện giao thông công cộng tiện ích, nhanh, rẻ và có cả miễn phí. Trong số đó phải kể đến Skytrain (tàu điện trên không) là phương tiện đi lại phổ biến nhất. Các chuyến Skytrain chạy cách nhau 3-6 phút và đi qua hầu hết các điểm tham quan tại Bangkok. Tiếp theo là xe điện ngầm - MRT (Mass Rapid Transport). MRT cùng với Skytrain nhanh và hiệu quả đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân Bangkok và góp phần đáng kể trong việc giảm tải tình trạng tắc đường tại Bangkok. Ngoài ra, phương tiện đường sông cũng được sử dụng rất đa dạng, từ những con tàu lớn sang trọng cho đến những chiếc thuyền nhỏ. Đi bằng tàu, thuyền du khách có thể đi qua nhiều điểm tham quan nổi tiếng như Grand Palace, Wat Arun…

du lich pattaya bangkok ky 1
Kẹt xe ở Bangkok

Không kể đường hàng không, đường thủy, tàu điện ngầm, chỉ tính trên mặt đất đã có rất nhiều loại đường. Đường sắt, đường sắt trên không, đường bộ, đường bộ trên không, đường cao tốc, đường một chiều, đường hai chiều nối Bangkok với các địa phương, các loại đường rẽ, nút rẽ rất thuận tiện…

Theo dự báo của Ngân hàng Trung ương Thái Lan, 34,9 triệu lượt du khách nước ngoài sẽ đến đất nước này trong năm 2017, tăng 7% so với năm 2016 và sẽ lên 37,9 triệu năm 2018.

Đi trên đường cao tốc với tốc độ hơn 120km/h vào những ngày không kẹt xe chúng tôi cảm thấy rất thoải mái, an toàn. Đường đi rộng với 12 làn xe, thỉnh thoảng có các tuyến đường phân làn dành riêng một làn ngược chiều cho phương tiện giao thông công cộng. Một chiều có thể 4-5 làn xe cùng tham gia giao thông, tuy nhiên rất hiếm khi gặp xe máy mà chỉ có ôtô các loại chạy trên đường. Không hề có tình trạng phương tiện này chạy lấn sang phần đường của các loại phương tiện khác, “chen ngang”, bóp còi hoặc vượt trước một cách tùy tiện.

Ở Thái Lan, các phương tiện giao thông được bố trí tay lái bên phải, di chuyển trên phần đường bên trái giống như văn hóa giao thông nước Anh, đi đường cũng rẽ trái, khác với nhiều nước khác trên thế giới. Văn hóa giao thông ở Thái Lan cũng độc đáo và gây ấn tượng với du khách như chính bản chất con người nơi đây. Và ấn tượng nhất với du khách Việt Nam, Thái Lan kẹt xe trong trật tự và không có tiếng còi.

“Đất nước của những chiếc áo cà sa”

Được biết đến như “Quê hương của những nụ cười”, “Đất nước của những chiếc áo cà sa” nên trong tất cả các tour đến Thái Lan, đều có chương trình tham quan các ngôi chùa nổi tiếng. Hành trình tour của đoàn chúng tôi tham quan hai ngôi chùa nổi tiếng ở Bangkok là chùa thuyền Wat Yanawa, nổi tiếng linh thiêng, nơi trưng bày xá lợi của các vị sư tăng đắc đạo và chùa Phật Vàng với bức tượng Phật bằng vàng nặng 5.500kg. Thái Lan có đến 95% người dân theo đạo Phật, 3% theo Hồi giáo và 2% theo Công giáo.

Phật giáo tiểu thừa (Phật giáo Theraveda) là quốc giáo ở Vương quốc Thái Lan. Nhà vua là nguyên thủ quốc gia quân chủ lập hiến, tuy không can thiệp vào công việc chính trị nhưng có vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội. Hình ảnh vua Rama IX - một trong ba vị vua được tôn trọng nhất ở Thái Lan được đặt ở một vị trí trang trọng trong chùa Phật Vàng, thấp hơn tượng Phật một bậc cho thấy vị trí thứ bậc trong xã hội Thái Lan.

du lich pattaya bangkok ky 1
Chung cư xe ô tô ở Bangkok

Theo thống kê gần đây cho biết, Thái Lan có trên 30.000 ngôi chùa ở 75 tỉnh thành. Con số tăng sĩ ở Thái Lan dao động tùy năm, con số cao nhất được ghi nhận là 350.000 tăng sĩ trong mùa kiết đông an cư của chư tăng, từ tháng 7 đến tháng 9 mỗi năm. Ngoài những vị đã chính thức được truyền cụ Túc giới (Upasamapada), số còn lại là những tăng sinh tập sự hoặc tu gieo duyên, tuổi từ 6 đến 19, con số này rất khó thống kê. Chùa và tăng sĩ đóng một vai trò rất quan trọng trong xã hội Thái Lan trên 700 năm qua.

Tăng sĩ Thái Lan đóng vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực này. Ngôi trường đầu tiên được thành lập ở Thái Lan được xây dựng ngay trên khu đất chùa và những giáo viên đầu tiên là tăng sĩ. Phật giáo tiểu thừa nắm giữ vai trò giáo dục trong một thời gian dài cho đến triều đại vua Chulalongkorn (Rama V) giáo dục phổ cập chính thức ra đời.

Ngày nay, tuy Phật giáo không còn can thiệp nhiều vào ngành giáo dục phổ cập nhưng những di sản của Phật giáo để lại vẫn giữ nguyên giá trị, vẫn đứng vững trong lòng dân tộc Thái. Hôm chúng tôi đến chùa thuyền Wat Yanawa đúng lúc tan trường và gặp từng tốp học sinh trong trang phục, nam thì tóc cắt ngắn, nữ váy ngắn rất chỉn chu. Vì tình trạng kẹt xe rất nghiêm trọng ở thủ đô Bangkok mà giờ học của học sinh Thái Lan bắt đầu từ 9 giờ, 11 giờ ăn trưa và nghỉ trong khoảng 2 giờ, buổi chiều học từ 13-15 giờ.

Cùng với Skilanka, Myanmar, Lào, Campuchia, người Khmer ở Việt Nam… Phật giáo tiểu thừa có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống người Thái Lan. Sự hiểu biết và thấm nhuần giáo lý nhân quả nghiệp báo và nhiều giáo lý cốt lõi của Phật giáo tiểu thừa đã giúp cho người dân Thái Lan sống theo khuôn khổ của Chánh pháp. Bản chất khiêm cung và nhã nhặn của người Thái Lan đã thể hiện một phần nào đó từ sự thực hành đạo lý của họ.

Thứ tự thứ bậc trong xã hội Thái Lan, sau Phật là vua. Chúng tôi đến Bangkok đúng dịp còn lễ tang vua Rama IX một năm. Rama IX là vị vua trị vì lâu nhất và được người Thái kính trọng nhất trong các đời vua Rama. Bàn thờ vua Rama IX được đặt trang trọng ở tất cả các điểm công cộng, điểm tham quan du lịch và tại các trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước. Đến thăm Vườn nho Silver Lake (Hồ Bạc) của nữ diễn viên nổi tiếng Thái Lan Supansa Nuangpirom ở Pattaya thuộc tỉnh Chonburi, bàn thờ vua Rama IX được đặt bên trong cổng chào rất trang trọng. Khi đến tham quan bức tượng Phật dát vàng trên Trân Bảo Phật Sơn (Khao Chee-Chan) cũng ở tỉnh Chonburi cách Vườn nho Silver Lake không xa, chúng tôi thấy bàn thờ vua Rama IX ở vị trí trang trọng phía bên phải. Tất cả các điểm tham quan thuộc Hoàng gia đều có bàn thờ vua Rama IX. Ở Thái Lan, những câu chuyện về Hoàng gia, về những tài sản vật chất và tinh thần của Hoàng gia, được Hoàng gia quản lý... luôn mang ý nghĩa đặc biệt với mỗi người dân, họ trân trọng và kính ngưỡng mỗi khi đề cập đến.

du lich pattaya bangkok ky 1
Tượng Phật Vàng nặng 5.500k

Chùa Wat Traimit (hay còn gọi là chùa Phật Vàng) tọa lạc ở cuối đường Yaowarat, gần ga Hualamlong, thủ đô Bangkok. Đây là ngôi chùa nổi tiếng ở Thái Lan, nhờ vẻ đẹp độc đáo, lịch sử của nó và nhờ pho tượng Phật bằng vàng nguyên khối rất lớn. Tượng Phật Vàng ngồi cao 3m, được vua Thái Lan đúc vào năm 1295, bằng vàng nguyên khối, nặng 5.500kg.

Bức tượng này được đánh giá là một trong những bức tượng độc đáo, quý giá nhất. Tượng Phật Vàng đã giúp Wat Traimit trở thành một trong những điểm đến hàng đầu nằm trong lịch trình tham quan Bangkok của du khách.

Khuyến khích người dân sử dụng xe ôtô

du lich pattaya bangkok ky 1
Xe buýt miễn phí dành cho người nghèo ở Bangkok

Ôtô là phương tiện phổ biến nhất ở Thái Lan vì giá rẻ và đa số người dân đều mua được xe hơi dưới hình thức trả góp. Khi di chuyển trên đường cao tốc sẽ thấy rất nhiều những chiếc xe tải có chiều dài quá khổ chở 3-4 chiếc xe hơi bên trong.

Ở Thái có điểm rất đặc biệt là chở ôtô đi bán dạo, ai có nhu cầu thì gọi vào xem xe, làm thủ tục giấy tờ, đóng trước 20.000 bath (tương đương 14 triệu đồng), phần còn lại trả góp trong khoảng 20 năm và người mua phải đủ 18 tuổi trở lên. Chính phủ Thái còn có chính sách hỗ trợ giảm 3.200USD thuế tiêu thụ đặc biệt khi mua xe lần đầu (3.200USD tương đương 106.000 bath). Trong khoảng thời gian trả góp, nếu khách mua chưa trả xong thì có thể đổi lấy một chiếc xe khác.

(Xem tiếp kỳ sau)

Thiên Thanh - Nguyên Phương