Dự đoán kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin

07:48 | 09/06/2018

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga V.Putin sẽ có chuyến thăm Trung Quốc và tham gia hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Thanh Đảo, vào ngày 9 và 10/6/2018. Nhiều thỏa thuận giữa Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ được ký kết trong dịp này.  
du doan ket qua chuyen tham trung quoc cua tong thong putin
Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2016

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Tổng thống V.Putin sau khi tái đắc cử. Chuyến thăm Bắc Kinh của ông Putin đã được lên kế hoạch từ tháng 4/2018. Ngoại trưởng hai nước đã có hai cuộc gặp gỡ để chuẩn bị cho chuyến thăm này.

Gần đây ngày 4/5, Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã gặp nhau bên lề hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước BRICS tại Pretoria, Nam Phi. Phát biểu trong cuộc họp báo chung tại Pretoria, ông Lavrov cho biết lịch trình hoạt động của Tổng thống Putin tại Trung Quốc đã được hoàn tất. Lãnh đạo Nga sẽ chứng kiến lễ ký một loạt thỏa thuận giữa Moskva và Bắc Kinh.

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chúc mừng ông Lavrov được tái bổ nhiệm làm ngoại trưởng Nga sau cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3 vừa qua với chiến thắng thuộc về ông V.Putin. “Thật là vui khi được tiếp tục làm việc với ngài và thắt chặt quan hệ giữa hai nước chúng ta để phát triển đất nước và bảo vệ các lợi ích chiến lược của hai bên”, ông Vương Nghị nói.

Liên quan đến nội dung các biên bản hợp tác sẽ được ký trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin, ngoại trưởng hai nước không muốn tiết lộ gì. Do có quá ít những tranh luận công khai về kết quả và mục đích thực sự của chuyến thăm này nên khó có thể biết chính xác hai nước có hợp tác về quân sự hay không. Trung Quốc và Nga đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế cho tới những vấn đề về an ninh.

"Trung Quốc hy vọng rằng với nỗ lực chung của cả hai bên, chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Nga Putin sẽ chứng minh mức độ cao và cả sự độc đáo của quan hệ Trung - Nga, sẽ phát huy hiệu quả và thúc đẩy, tạo xung lực phát triển quan hệ giữa hai nước", Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm. Theo ông, trong quá trình chuyến thăm, một loạt các cuộc gặp đã được lên kế hoạch với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một định dạng hẹp và mở rộng, cũng như sự tham gia của hai nhà lãnh đạo trong các buổi họp báo chung, và các lễ ký kết các văn kiện hợp tác.

Ngoại trưởng Vương Nghị nói thêm rằng "hai nhà lãnh đạo sẽ ký kết và phê duyệt các tài liệu quan trọng trong quan hệ Trung - Nga, cũng như xác định các ưu tiên và nguyên tắc của quan hệ và hợp tác song phương".

Phát biểu với các phóng viên Trung Quốc ngày 5/6 tại Moskva, Tổng thống Putin cho biết: “Nga và Trung Quốc có quan điểm rất gần với nhau hay gần giống nhau trên trường quốc tế, chẳng hạn như cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, Iran và Syria”. Trong một thông điệp chúc mừng ông Putin hồi tháng 3/2018, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết: "Hiện tại, mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc - Nga đang ở mức tốt nhất trong lịch sử, là một ví dụ cho việc xây dựng một loại quan hệ quốc tế mới. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung- Nga lên một tầm cao mới".

Trong khi Nga - Trung Quốc thắt chặt quan hệ hợp tác thì Mỹ ngày càng bị gạt ra ngoài khu vực Á - Âu. Các nhà phân tích đang đặt ra câu hỏi trong bối cảnh Mỹ liên tiếp có những hành động quân sự khiêu khích và do thám nước Nga như hiện nay thì liệu Nga có ký các hợp đồng hợp tác quốc phòng với Trung Quốc?

Rạng sáng 2/6, hai máy bay ném bom chiến lược của Không quân Hoa Kỳ B-1B đã được phát hiện gần biên giới Nga ở Biển Baltic. Một chiếc máy bay khác cũng thực hiện một chuyến bay huấn luyện vào ngày 2/6 trong cùng khu vực. Cùng ngày, máy bay quân sự của Mỹ cũng tiến hành các chuyến bay trinh sát gần bờ Biển Đen của Nga. Một chiếc Poseidon P-8A mã hiệu 168998, được gọi là PS026, từ Căn cứ không quân Sigonella, nằm ở đảo Sicily (Ý), tiếp cận bờ biển Nga gần các thành phố Sevastopol và Gelendzhik và ở lại một lúc lâu trong khu vực. Ngoài ra, một chiếc phi cơ không người lái RQ-4B của Không quân Mỹ, mã hiệu 10-2043, cũng cất cánh từ Sigonella, đã thực hiện một chuyến bay dài gần đường tiếp xúc của vùng Donbass và sau đó tới gần biên giới trên biển của bán đảo Crimea và bờ biển của vùng Krasnodar của Nga. Mặc dù từ khi lên làm Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump liên tục kêu gọi cải thiện qua hệ với Nga nhưng những cuộc diễn tập mang tích khiêu khích và những điệp vụ do thám Nga lại liên tục diễn ra.

Theo giới quan sát, việc tăng cường quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh sẽ khiến Mỹ gia tăng sự răn đe với Nga. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản Nga tăng cường quan hệ với các quốc gia Á - Âu.

Theo AFP, Tổng thống Nga Putin đang tìm cách gắn kết với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng với các nước phương Tây gia tăng. Bất hòa với phương Tây, Moskva hiện chuyển hướng xuất khẩu khí đốt và dầu mỏ, từ thị trường trọng yếu châu Âu sang châu Á. Nga cũng đang tìm cách xây dựng liên minh năng lượng với Trung Quốc.

Nh.Thạch

AFP