Dự án kết nối điện xuyên biển giữa Pháp và Anh

07:22 | 06/07/2018

2,345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự án Aquind kết nối điện giữa Pháp và Anh là "cần thiết" bất chấp Brexit, Giám đốc điều hành dự án Aquind, ông Kirill Glukhovskoy, khẳng định ngày 5/7.  
du an ket noi dien xuyen bien giua phap va anh
Dự án Aquind kết nối điện giữa Pháp và Anh

"Không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi đang làm điều hữu ích cho cả Anh và Pháp", ông Kirill Glukhovskoy nói với AFP.

Dự án này sẽ giúp hai nước hội nhập tốt hơn vào thị trường điện, phát triển năng lượng tái tạo và đảm bảo nguồn an ninh năng lượng, Glukhovskoy cho biết thêm.

Dự án Aquind nhằm xây dựng một tuyến cáp ngầm có công suất 2.000 MW kết nối các lưới điện của Pháp và Anh từ bờ biển phía nam nước Anh với vùng Normandy của Pháp.

Dự án với mức đầu tư khoảng 1,4 tỷ euro này hiện đang ở giai đoạn nghiên cứu và xin giấy phép.

"Dự án này phù hợp với chiến lược của Liên minh châu Âu", ông Kirill Glukhovskoy cho biết, đồng thời nói thêm rằng Aquind được công nhận là "dự án vì lợi ích chung của cả EU”.

Tuy nhiên, Aquind đang gặp phải trở ngại lớn khi Cơ quan Hợp tác Điều tiết Năng lượng châu Âu (ACER) mới đây từ chối cung cấp một sự miễn trừ đặc biệt cho dự án này.

ACER yêu cầu doanh thu được tạo ra bởi đường điện này phải được tái đầu tư để đảm bảo sự hoạt động và tăng khả năng truyền tải.

Aquind, công ty tư nhân đầu tư dự án này, đang yêu cầu được miễn trừ quy định của ACER vì cho rằng họ phải dùng tiền doanh thu trả tiền cho các nhà đầu tư.

"Chúng tôi sẽ kháng cáo quyết định của ACER”, Kirill Glukhovskoy nói.

Việc người dân Anh bỏ phiếu ra khỏi EU (Brexit) đang đặt ra nhiều vấn đề về bản chất các mối quan hệ trong tương lai giữa EU và Anh.

Nhưng "Brexit không làm suy yếu lợi ích kinh tế của dự án" và "chúng ta cần nhiều dự án hơn như thế này", Kirill Glukhovskoy nhận định.

Nh.Thạch

AFP