Dự án điện khổng lồ ở Ấn Độ

17:00 | 27/09/2017

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố sẽ kéo điện tới cho tất cả các hộ gia đình trong cả nước vào cuối năm 2018 bằng một dự án trị giá 2,07 tỷ Euro.  
du an dien khong lo o an do

Hiện nay có đến 40 triệu hộ gia đình ở Ấn Độ (tương đương 25% dân số) vẫn chưa có điện sinh hoạt. "25% số người sống như trong thế kỷ 18. Đây là điều không thể chấp nhận được. Chính phủ sẽ cấp điện cho mọi nhà, cho dù họ ở trong một ngôi làng, một thị trấn hay một khu vực hẻo lánh", Thủ tướng Modi cho biết trong một bài phát biểu tối 26/9. Ông cho biết thêm rằng thời hạn chót dự án trên là tháng 12/2018.

"Để thực hiện dự án trên, chúng tôi đã làm việc trên bốn lĩnh vực: sản xuất, truyền tải, phân phối và kết nối", ông Modi nói. Kế hoạch kéo điện tới cho tất cả các hộ gia đình ở Ấn Độ vào cuối năm 2018 sẽ được tài trợ bởi chính phủ liên bang và các khoản vay nước ngoài.

Các nhà phân tích chính trị cho đây là cách để ông Narendra Modi củng cố uy tín của mình ở các vùng nông thôn, nơi có tới 2/3 dân số Ấn Độ sinh sống, trước cuộc bầu cử quốc hội năm 2019.

Thủ tướng Modi lên nắm quyền vào năm 2014, hứa sẽ đưa Ấn Độ tăng trưởng mạnh nhưng đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế. Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong quý II/2017 chỉ còn 5,7%, mức thấp nhất trong 3 năm qua. Lĩnh vực tư nhân không thể cất cánh, do sự khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng, cùng với đó là hai cú sốc liên tiếp trong một vài tháng đổi tiền và tăng thuế VAT.

Trong bài phát biểu hôm 26/9, ông Modi đã nhiều lần nhấn mạnh về việc cải thiện "phúc lợi cho người nghèo" từ những sáng kiến ​​của chính phủ như điện khí hóa.

Nh.Thạch

AFP