Đợt rét kỷ lục ở Mỹ và những hiện tượng kỳ lạ ngoài khơi

15:54 | 17/01/2018

443 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Miền Trung Tây và bờ Đông duyên hải nước Mỹ đang trải qua một đợt giá lạnh kỷ lục nhất suốt hàng thập niên qua. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thậm chí khiến một số người tử vong vì sốc nhiệt, một loạt giải bơi lội bị hủy bỏ vì giá lạnh, các lễ hội mừng năm mới vì thế cũng kém phần sôi nổi.  

Sóng biển “chết lặng” vì giá lạnh

Nhiếp ảnh gia Jonathan Nimerfroh đã nhanh chóng ghi lại cảnh tượng có một không hai trong điều kiện thời tiết âm hàng chục độ C ở nước Mỹ, khi sóng biển đóng băng không hoàn toàn ngoài khơi bang Massachusetts.

dot ret ky luc o my va nhung hien tuong ky la ngoai khoi
Sóng biển đóng băng không hoàn toàn ở Nantucket, Massachusetts, Mỹ hôm 2-1 (ảnh: Jonathan Nimerfroh)

Theo trang Live Science, không khí lạnh tràn vào bờ Đông nước Mỹ tạo ra một hiện tượng hiếm gặp ở Nantucket, Massachusetts là sóng “Slurpee”. Đây là những con sóng đóng băng dạng sệt, tuy là hệ quả không tích cực về mặt thời tiết nhưng rất đẹp mắt. Theo nhiếp ảnh gia Jonathan Nimerfroh, các vận động viên lướt ván có thể lướt trên băng mềm như thể chúng là những con sóng đang chuyển động. Trên mạng xã hội Instagram, nhiếp ảnh gia cho đăng những tấm hình về hiện tượng kỳ thú này. Ông đồng thời chia sẻ với trang Live Science.

Sóng “Slurpee” kéo dài không lâu. Theo nhiếp ảnh gia Nimerfroh thì các con sóng đóng băng không hoàn toàn này chỉ tồn tại khoảng 3 giờ đồng hồ. Mặc dù đây là hiện tượng khá hiếm, song nó đã từng xảy ra ở Mỹ hồi tháng 2-2015 với điều kiện thời tiết tương tự. Theo đó, những lớp sóng bạc đầu có thể đóng băng sau khi ra xa bờ hàng dặm. “Những con sóng Slurpee là thứ bạn có thể chỉ gặp 1 lần trong đời. Tôi nghĩ mình rất may mắn khi trông thấy chúng 2 lần”, anh Nimerfroh chia sẻ.

Những hình ảnh về sóng “Slurpee” được Nimerfroh chụp lại trong điều kiện âm độ đang bao trùm vùng bờ đông nước Mỹ. “Khối không khí lạnh nhất hành tinh vừa tràn qua vùng Đông Bắc Mỹ. Với nguồn cung cấp hơi ẩm bổ sung này, chúng tôi đang trải qua sự chênh lệch rất lớn về nhiệt độ, Paul Huttner, chuyên gia dự báo thời tiết của Đài Truyền thanh Minnesota, Mỹ cho biết.

Nhiệt độ trên biển Massachusetts khi các tấm hình được chụp là -11oC (trong khi điều kiện nhiệt độ đóng băng nước biển là -2oC). Giải thích về điều này, nhà hải dương học Carin Ashjian ở Viện Hải dương học Woods Hole cho biết, các tinh thể băng bắt đầu hình thành trong sóng biển trong điều kiện âm độ. Trong khi nhà băng hà học Erin Pettit ở Đại học Alaska thì nói, cô chưa bao giờ chứng kiến hiện tượng này, bởi sóng dâng cao bắn lên không thường làm băng bị vỡ ra.

Cá mập cũng… chết cóng

Không chỉ có vậy, cá mập, loài vốn sinh ra là để chịu lạnh cũng không chịu nổi và đã chết vì “sốc lạnh” ở miền Bắc nước Mỹ đợt lạnh vừa qua. Cụ thể, ABC News cho hay, xác con cá mập vằn đã được tìm thấy dọc theo vịnh Cape Cod ở bang Massachusetts hôm 27-12 vừa qua.

dot ret ky luc o my va nhung hien tuong ky la ngoai khoi
Cá mập chết vì giá lạnh ở vịnh Cape Cod, Mỹ (ảnh: Mirror)

Trong khi đó, ở Ohio, người ta cũng phát hiện ra 1 con chó trong tình trạng đông cứng trên mái nhà. Cũng tại Ohio, các nhân viên bảo vệ động vật hoang dã đã cố hết sức giải cứu 1 con nai với chân bị mắc kẹt trong một dòng sông băng.

Trang Mirror dẫn lời phóng viên James Mullin cho biết, sau khi bắt gặp xác của 1 con cá mập ngoài vịnh Cape Cod, anh đã lập tức đã liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu vùng ven biển tại Provincetown. Họ phát hiện thêm 1 xác cá mập nữa trong cùng khu vực.

Lại nói thêm, cơ thể của những con cá mập tại Bắc Mỹ có chứa nhiều chất giúp chúng tồn tại được ở các vùng biển lạnh giá. Đó có thể là urea và oxit trimethylamine như cá mập Greenland hay protein AFP (antifreeze Protein). Theo các chuyên gia, khi sinh vật đóng băng, bên trong cơ thể sẽ xuất hiện các tinh thể băng giá bám vào tế bào, khiến tế bào bị đóng băng, vỡ vụn rồi chết đi. Khi có quá nhiều tế bào chết, sinh vật không thể sống.

Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, cơ quan này đã giải cứu 18 con rùa biển ngoài khơi đảo Galveston bị mắc kẹt do thời tiết quá lạnh. Chúng được chuyển về bệnh viện rùa biển của NOAA để phục hồi sức khỏe. Hiện, toàn bộ 18 con rùa đã bắt đầu hồi phục, nhiệt độ cơ thể của chúng tăng chậm khi được đặt vào nước, Mirror dẫn thông tin từ NOAA.

Mai Lâm