Đột phá mới trong sử dụng hình ảnh vệ tinh để phân tích thế giới

13:27 | 22/03/2017

1,289 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chúng ta có thể được biết tình trạng hoạt động của một hãng sản xuất ôtô thông qua số lượng xe trong các bãi đỗ hay không? Tương tự với ở một cảng thương mại thông qua lưu lượng tàu thuyền hoặc ở một nhà máy lọc dầu thông qua số xe tải chở dầu thô?
dot pha moi trong su dung hinh anh ve tinh de phan tich the gioi
Một cuộc hội thảo của Spaceknow tại Liên hoan công nghệ South by Southwest 2017

Người sáng lập và lãnh đạo của Spaceknow, Pavel Machalek sẽ đem lại cho bạn câu trả lời thuyết phục ngay trong Liên hoan công nghệ South by Southwest được tổ chức tại Austin (Hoa Kỳ) từ ngày 10 - 14/3.

Công ty của ông đang theo đuổi mục tiêu đầy tham vọng, đó là phân tích thông tin từ hàng nghìn ảnh chụp vệ tinh trên toàn cầu về hoạt động của con người. Công ty đã đầu tư 4 triệu USD và thuê khoảng 30 nhân viên làm việc, chủ yếu tại Mỹ. Đối tượng khách hàng chính của công ty thuộc lĩnh vực tài chính và quốc phòng.

Đếm từng chiếc xe trong bãi hay số tàu thuyền tại cảng là một cách lỗi thời. Ảnh vệ tinh sẽ hoàn thành những công việc này một cách đỡ tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc, nhờ vào số lượng ngày càng tăng của các vệ tinh và sự phát triển của điện toán "đám mây".

Machalek cho biết Spaceknow sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo (Al), hay nói chính xác hơn là thiết kế một chương trình thuật toán máy tính, để có thể số hóa và tự động hóa cho những công việc kiểu này. Hàng nghìn ảnh vệ tinh (ví dụ ảnh chụp tàu thuyền trên cảng) sẽ được cập nhật liên tục và tính toán số lượng dựa trên số ảnh đó trên máy tính.

Một trong những công việc mà công ty đang nhận làm là phác họa biểu đồ hoạt động của hơn 6.000 khu công nghiệp của Trung Quốc. Những thông tin thu thập được sẽ bàn giao lại cho công ty truyền thông về tin tức tài chính và dịch vụ thông tin Bloomberg. Theo Machalek, các số liệu mà công ty thu được không trùng khớp với những thống kê chính thức của Trung Quốc. Spaceknow cũng đề xuất dùng Africa Night Light Index để xác định tình trạng kinh tế của 53 quốc gia châu Phi.

Machalek cho biết việc dùng máy tính để thu được số liệu qua ảnh vệ tinh là một chuyện và việc phân tích số liệu để giải thích được tình trạng của nó là một chuyện khác. Ví dụ như ở Mỹ, tất cả mọi người đều có ôtô, từ đó khi quan sát tính toán số lượng xe tại bãi đậu ở những trung tâm thương mại lớn thì có thể biết được gần đúng số lượng khách hàng của nơi đó. Nhưng ở nơi khác, chẳng hạn như các nước đang phát triển thì không phải ai cũng có xe nên không thể đưa ra kết luận tương tự như của Mỹ.

Lãnh đạo của Spaceknow giải thích rằng để phân tích được tình hình, công ty đã sở hữu riêng một nguồn "dữ liệu thứ cấp" (gồm dữ liệu chuyên ngành, mạng xã hội...). Ông thừa nhận, các số liệu của Spaceknow thu được thì không chính xác tuyệt đối. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì chúng cũng được dùng để bù đắp sự thiếu hụt dữ liệu và không tìm được thông tin nào khác đáng tin cậy.

Không chỉ riêng các nhà máy ở Trung Quốc hay các cảng biển châu Âu, phân tích bằng công nghệ Al có thể giúp "hiểu, nắm bắt tất cả các hoạt động của con người". Hiện có nhiều tranh cãi xoay quanh việc lạm dụng Al, tuy nhiên "vấn đề đặt ra là làm thế nào sử dụng công nghệ này để đem lại lợi ích, niềm vui và làm cho xã hội tốt đẹp hơn".

Liên quan đến ý kiến cho rằng hình ảnh cập nhật từ vệ tinh là một kiểu giám sát, Machalek giải thích công nghệ của họ không cho phép định dạng hình dáng con người.

South by Southwest là gì?

Liên hoan quốc tế “South by Southwest” (SXSW) tại Mỹ là một trong những lễ hội quan trọng nhất dành cho công nghệ mới, cũng như âm nhạc và phim ảnh. Liên hoan được diễn ra ở Austin, thủ phủ của tiểu bang Texas từ ngày 10-14/3, với hơn 33.000 người đến tham dự và hàng trăm buổi giao lưu.

Hằng năm, Liên hoan cũng hân hạnh đón tiếp nhiều người nổi tiếng như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, phi hành gia Buzz Aldrin, êkíp sản xuất phim "Game of Thrones"...

Th.Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc