Giải bài toán tổn thất điện năng ở Bến Tre

Đột phá bằng ứng dụng công nghệ mới

07:03 | 28/09/2016

404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Trong số các đơn vị của ngành điện, Công ty Điện lực Bến Tre (PC Bến Tre) không phải đơn vị có tỷ lệ giảm tổn thất điện năng tốt nhất nhưng lại là điện lực có nhiều ứng dụng, giải pháp giảm tổn thất điện năng hiệu quả. Nhờ đó, dù còn phải đối diện với vô vàn khó khăn do phải đảm bảo cấp điện ở vùng sông nước Cửu Long, 7 tháng đầu năm 2016, PC Bến Tre đã giảm được tỷ lệ tổn thất xuống còn 6,42%, thấp hơn so cùng kỳ 2015 là 0,72% và thấp hơn kế hoạch được giao là 0,18%.

Thông tin với phóng viên Báo Năng lượng Mới, ông Phạm Thanh Trúc - Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật PC Bến Tre cho hay: PC Bến Tre hiện đang quản lý vận hành trên 6.700km đường dây phân phối các loại và 5.951 trạm biến áp và cấp điện cho trên 375.421 hộ khách hàng. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cơ cấu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bến Tre cũng như nhu cầu phụ tải điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, thủy sản quy mô lớn nên tốc độ tăng trưởng phụ tải nhanh. Trong khi đó, hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận từ năm 2006 đến nay vẫn còn nhiều tồn tại. Đến nay, Bến Tre vẫn còn 133 trạm biến áp hạ thế có tổn thất lớn, lên tới hơn 10%.

dot pha bang ung dung cong nghe moi
Phòng điều khiển hệ thống điện tự động của PC Bến Tre

Mặc dù chịu nhiều áp lực như vậy nhưng theo ông Trúc, xác định giảm tổn thất điện năng là chỉ tiêu kỹ thuật quan trọng phải hoàn thành, trong giai đoạn 2011-2015, PC Bến Tre đã cho áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ mới vào việc vận hành, quản lý lưới điện. Theo đó, PC Bến Tre đã áp dụng hệ thống giám sát khai thác dữ liệu online-mimic vào quản lý vận hành lưới điện phân phối 22kV; sử dụng công nghệ GPRS truyền dữ liệu từ công tơ điện tử; công nghệ PLC (truyền dữ liệu qua đường dây điện) để đo ghi chỉ số công tơ từ xa. Về ứng dụng công nghệ RF (sóng vô tuyến), hiện công ty đang triển khai áp dụng 2 công nghệ bán tự động và tự động. Mặt khác, công ty còn lắp đặt máy biến áp amorphous siêu giảm tổn thất, vừa nâng cao hiệu suất tiêu thụ, giảm tổn thất điện năng, giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường, vừa có thể tiết kiệm điện tới 75% so với máy biến áp truyền thống.

Ngoài ra, trong thiết kế thi công lưới điện hiện nay, công ty còn lắp đặt vật tư thiết bị điện theo tiêu chuẩn riêng phù hợp với vùng biển để chống tính trạng rò rỉ điện, phóng điện do sương muối như thay đà sắt bằng đà composite cách điện, sứ đứng polymer thân dài… Tất cả các biện pháp trên đã giúp công ty kiểm soát, xử lý kịp thời sự cố, chống thất thoát và giảm tổn thất điện năng hiệu quả.

Đề cập cụ thể về việc sử dụng công nghệ GPRS truyền dữ liệu từ công tơ điện tử, ông Trúc thông tin: Hiện PC Bến Tre đã lắp hơn 1.000 công tơ có đo ghi từ xa cho khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt với sản lượng tương đương 33 triệu kWh/tháng, chiếm 32,69% điện thương phẩm toàn công ty. Với công nghệ này, khách hàng có thể giám sát được việc sử dụng điện của cơ sở khi cần thiết. Công ty sẽ cấp cho khách hàng quyền đăng nhập và mật khẩu để khách hàng xem dữ liệu. Ngành điện và khách hàng sẽ thông nhất ngày ghi chỉ số công tơ qua trao đổi email. Cùng với đó, điện lực sẽ tiến hành giám sát việc sử dụng điện của khách hàng mỗi ngày và sẽ kịp thời thông báo cho khách hàng qua điện thoại nếu có công suất phản kháng tăng, cũng như lệch pha trong quá trình sử dụng, sản lượng dùng bình quân mỗi ngày… để tư vấn khách hàng sử dụng điện hiệu quả hơn.

Hay như việc lắp đặt máy biến áp amorphous cũng vậy. Đây là loại máy biến áp lõi tôn vô định hình hiệu suất cao có ưu điểm là sử dụng hiệu quả, nâng cao hiệu suất tiêu thụ, giảm tổn thất điện năng, giảm lượng khi thải CO2 ra môi trường. Đặc biệt, loại máy biến áp này có thể giảm tổn hao không tải xuống dưới 75% so với sản phẩ truyền thống. Trong 2 năm 2015-2016, được Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phân bổ, PC Bến Tre đã lắp đặt 380 máy biến áp amorphous và sản lượng điện tổn thất giảm luỹ kế sau khi lắp đặt loại máy biến áp này được ghi nhận là 16.812kWh.

Theo ông Trúc, nhờ những giải pháp đồng bộ như trên đã giúp công ty kéo giảm tổn thất điện năng xuống theo từng năm. Nếu như năm 2011, tỷ lệ tổn thất của PC Bến Tre còn trên 10% thì đến năm 2015, tỷ lệ này còn 6,81%, giảm trên 3,2%. Và chỉ riêng 7 tháng năm 2016, Bến Tre đã giảm tổn thất điện năng trên địa bàn xuống 6,42%, thấp hơn so cùng kỳ năm trước 0,72% và thấp hơn kế hoạch EVNSPC giao là 0,18%. Đây là một trong những nỗ lực lớn của tập thể cán bộ, công nhân ngành Điện Bến Tre.

Được biết, theo lộ trình kế hoạch của EVNSPC giao cho PC Bến Tre, đến năm 2020, phải giảm tổn thất điện năng về mức 4,4%. Để đạt được mục tiêu này, PC Bến Tre sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp quản lý kỹ thuật - vận hành và quản lý kinh doanh như lắp đặt, vận hành tối ưu tụ bù công suất phản kháng, không để quá tải đường dây, máy biến áp; thực hiện hoán chuyển máy biến áp hợp lý, tránh tình trạng vận hành tải lệch pha...

Đặc biệt, công ty sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng các giải pháp công nghệ mới đang áp dụng có hiệu quả như điện kế điện tử, lưới điện thông minh; thực hiện công trình cải tạo nâng cấp và phát triển lưới điện khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, lưới điện hạ áp nông thôn... bảo đảm nâng cao chất lượng, độ tin cậy cung cấp điện, đồng thời giảm tổn thất điện năng; tăng cường phối hợp với các cơ quan chính quyền, đoàn thể địa phương trong việc tuyên truyền tiết kiệm điện, phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các hành vi trộm cắp điện.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 561

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps