Đột kích xưởng in, thu giữ hơn 1 vạn cuốn sách lậu

16:19 | 14/11/2011

699 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 – Ngày 12/11, Phòng PC 46 và Đội quản lý thị trường số 15 tiến hành khám xét, kiểm tra cơ sở gia công sau in Huy Thi của ông Nguyễn Văn Thi (ở khu TT Nhà máy in Bộ tổng tham mưu, thôn Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra xưởng gia công sau in Huy Thi, đoàn kiểm tra đã thu giữ hơn 10.000 cuốn sách lậu, sách giả, một số lượng lớn các trang bìa và ruột của một số cuốn sách chưa thành phẩm. Trong đó, ba cuốn sách bị làm giả nhiều nhất là “Đắc nhân tâm”, “Quẳng gánh lo đi và vui sống”, “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt” do công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt – First News giữ bản quyền độc quyền xuất bản tại Việt Nam (mua bản quyền và tiến hành sản xuất từ năm 2007). Ngoài ra, còn có cuốn giáo trình quản trị Doanh nghiệp (NXB Đại học quốc dân) với số lượng lên tới 1.050 quyển.

Hàng nghìn cuốn sách lậu chưa thành phẩm bị cơ quan chức năng thu giữ.

Ông Nguyễn Văn Thi chủ cơ sở kinh doanh Huy Thi không xuất trình được hợp đồng, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc sách. Trong cơ sở sản xuất của ông Thi lúc đó đang cắt xén, đóng gói loại sách có tên in trên bìa là “Dale Carnegie”, “Quẳng gánh lo đi và vui sống – How to stop worrying and Start living”.

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt – First News cho rằng, những cuốn sách lậu này được làm từ giấy rẻ, kém chất lượng (giá thành rẻ hơn 50% so với giấy của bản thật, chữ mờ nhạt, lem nhem) tuy nhiên, nếu mang ra vỉa hè, lại rất hút khách.

Những cuốn sách nổi tiếng đã được in lại.

Theo cơ quan chức năng, khu vực Nhà máy in Bộ tổng tham mưu là một trong hàng trăm trung tâm in lậu sách tại Hà Nội, là nơi xuất xưởng của những lô hàng sách giả một vạn cuốn “Đắc nhân tâm” của First News vừa qua và hàng trăm đầu sách của rất nhiều nhà xuất bản khác trong suốt gần 10 năm nay.

Tuy nhiên, ông Thi lại khẳng định cơ sở của ông chỉ gia công sau in, ông không biết chủ lô hàng thực sự này là ai. Vậy, sách được in từ nơi khác rồi chuyển về đóng xén tại đây và đưa đi tiêu thụ hay liệu có các máy in nằm trong khu vực này để khép kín dây chuyền in lậu? Trong khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở này, một số kho sách lớn khác ngay cạnh đó vẫn bị khóa trái cửa, chưa được kiểm tra, khám xét.

Hàng chục tấn sách lậu bị thu giữ.

Đây là cuộc đột kích và triệt phá một vụ in lậu lớn tại một xưởng in ngay tại thủ đô Hà Nội. Trước đó, công ty First News Trí Việt cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện và xử lý hàng loạt cơ sở in lậu, làm giả, kinh doanh sách giả tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tháng 10/2010, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra và thu giữ khoảng 5 tấn sách lậu tại các cửa hàng sách trên đường Phạm Văn Đồng (Từ Liêm, Hà Nội).

T. Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc