Đột kích cơ sở sang chiết gas trái phép

12:05 | 24/11/2011

837 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Sáng 24/11, Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, Công an Hà Nội phối hợp với Đội 7, Chi cục Quản lí thị trường Hà Nội đột kích, bắt quả tang điểm sang chiết gas lậu với quy mô lớn.

Tại đây, lực lượng chức năng không khỏi rùng mình trước sự nguy hiểm của “công nghệ” sang chiết gas trái phép này. Căn nhà “không số” được thuê để sang chiết có diện tích chừng 40m2, nằm trên con đường đất hẻo lánh sát với cánh đồng. Ngay từ cửa, mùi gas nồng nặc bốc lên rất khó chịu, dễ dàng xảy ra hỏa hoạn chỉ với một tia lửa nhỏ.

Toàn bộ tang vật tại xưởng sang chiết gas trái phép bị cơ quan chức năng thu giữ.

Cơ sở sang chiết gas trái phép này ở ngõ 26, đường Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội là do Phạm Văn Thành (24 tuổi, ở XómMới, xã Đồng Phú, huyệnChương Mỹ, Hà Nội) làm chủ cơ sở. Theo Thành thì, cơ sở này Thành thuê nhà của một người dân với giá 1 triệu đồng 1 tháng và đã hoạt động được 2 tháng.

Mỗi bình gas này bán với giá 3.500 đồng/bình.

Với quy mô lớn, điểm sang chiết này có 2 người tham gia sang chiết gas, đóng nút. Với các mũi tấn công bất ngờ từ các phía, khi đoàn kiểm tra ập vào, những người ở đây không kịp tẩu tán hàng hóa. Tất cả tang vật đều bị thu giữ, gồm: hơn 500 bình gas mini (loại 220 g/bình), trong đó có 232 bình đã được bơm gas và 7 bình gas (loại 12 kg/bình), cùng hệ thống bàn sang chiết gas 6 vòi, cùng các dụng cụ phục vụ công việc sang chiết như cân, kìm van, sơn nhũ làm mới bình và hai chiếc xe máy là phương tiện giao nhận hàng.

Để che mắt cơ quan chức năng, Thành đã dùng các thùng tôn lớn để chứa bình gas khi vận chuyển.

Qua khai thác, Thành khai nhận, bình quân mỗi ngày cơ sở này sang chiết hết 7 bình gas loại 12kg. Mỗi bình gas này sang chiết được 60 -70 bình gas mini. Mỗi bình gas mi ni này Thành bán buôn với giá 3.500 đồng/ bình. Trung bình mỗi bình gas này cơ sở của Thành lãi được 300.000 đồng. Tất cả các bình gas mini thành phẩm của cơ sở này đều được giao bán cho các đại lí và các quán ăn lẩu.

Để phục vụ cho công việc của mình, Thành đã thuê anh Bùi Văn Hưng (ở xã Hồng Phong, huyện Chương Mỹ) làm công tác sang chiết trang bị hai chiếc xe máy để làm phương tiện đi giao hàng.

Phạm Văn Thành, chủ cơ sở sang chiết gas trái phép.

Hầu hết các bình gas đều đã qua sử dụng nhiều lần, trong đó có nhiều bình đã bị gỉ sét, móp méo được thổi lại lớp sơn mới. Đặc biệt, tại đây còn có hàng chục bình gas mini mới được đóng nút, niêm màng co có dấu hiệu bị làm giả.

Lực lượng quản lí thị trường đang kiểm tra các thành phẩm của cơ sở sang chiết gas này.

Để che giấu hành vi hoạt động trái phép của mình, cơ sở sang chiết gas này luôn hoạt động sang chiết vào ban đêm và đi giao hàng vào những thời điểm như sáng sớm hay chiều tối để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. Bên cạnh đó, cơ sở này đã trang bị những thùng tôn lớn để đựng bình gas khi vận chuyển.

Ông Nguyễn Huy Cường, Phó đội trưởng đội 7, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết: Các vụ sang chiết gas trái phép rất khó xử phạt hành chính vì hầu hết là những điểm cho thuê mà chỉ tịch thu, tiêu hủy tang vật. Chi cục cũng đã nhiều lần kiến nghị TP nên có quy định cấm kinh doanh, sử dụng bình gas đã qua sử dụng.

Bùi Văn Hưng đang diễn lại cảnh sang chiết gas trái phép.

“Hậu quả tiềm ẩn của các loại bình gas này gây ra rất lớn, tất cả các bình gas này bị sang chiết không đúng kỹ thuật, không đảm bảo an toàn khi sử dụng nên có nguy cơ cháy nổ rất lớn. Chính vì vậy, chúng tôi kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, sửa đổi chế tài xử phạt đối với các hành vi sao chiết gas với số lượng lớn sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự”.

Hiện tất cả các tang vật tại cơ sở sang chiết gas trên đều bị thu giữ và giao cho Đội 7, Chi cục Quản lí thị trường Hà Nội xử lý.

Chính phủ vừa ban hành nghị định xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh khí hóa lỏng (LPG).

Theo đó, trường hợp vi phạm về xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, chế biến, phân phối LPG như: không có giấy đăng ký, có kho chứa LPG nhưng không theo quy chuẩn kỹ thuật, sang chiết, nạp LPG không đúng nơi quy định, cho thuê, mượn hoặc thuê… sẽ áp dụng mức phạt 10-50 triệu đồng tùy từng trường hợp vi phạm.

Với hành vi làm thay đổi hình dạng, kết cấu, trọng lượng ban đầu của bình LPG trái phép (như thay chân đế, cắt quai xách, mài logo…) sẽ bị phạt mức 40-50 triệu đồng.

Đặc biệt, việc kinh doanh các bình gas mini không được phép chiết nạp lại sẽ bị phạt 20-30 triệu đồng. Việc sử dụng các bình gas mini dạng này trong kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng bị phạt 10-20 triệu đồng.

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2012.

T. Minh – M. Kiên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc