DOP Nguyễn Tranh: "Xuất ngoại ghi hình - đừng vì chuyện "làm màu"!

19:39 | 28/09/2013

2,507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, nhiều phim Việt đua nhau xuất ngoại ghi hình với nhiều lý do “đổi món” để hút khán giả, tạo yếu tố mới lạ cho phim, bối cảnh trong nước không phù hợp, không có một phim trường quy mô… nhưng tính hiệu quả của cuộc chơi này rất đáng bàn.

DOP Nguyễn Tranh trên phim trường

- Từng thực hiện khá thành công phim truyền hình 16 tập “39 độ yêu” ở Singapore, anh đánh giá thế nào về việc phim Việt xuất ngoại quay clip, thưa anh?

- Nếu đoàn phim đó có điều kiện khinh phí, có câu chuyện liên quan đến nước ngoài thì việc xuất ngoại ghi hình cũng là chuyện nên làm để mang đến cho người xem những không gian, bối cảnh mới hay cũng là dịp để học hỏi cách làm phim nước ngoài. Nhưng, tôi khẳng định là khi đoàn làm phim xuất ngoại quay hình sẽ làm việc trong điều kiện rất khó khăn.

- Như anh nói thì xuất ngoại sẽ là cần thiết khi phim đó có nội dung câu chuyện liên quan nước ngoài, thế còn trường hợp thích “làm màu” thì sao?

- Một phim hay không phải nhất thiết phải là một bộ phim được quay ở nước ngoài mà nó tùy thuộc vào nội dung, kịch bản phim đó ra sao. Bối cảnh không quá quan trọng, không mang tính quyết định.Quay ở nước ngoài mà kịch bản phim không hấp dẫn thì phim đó vẫn sẽ là một phim kém hấp dẫn. Nhưng như tôi đã nói, một phim quay nước ngoài, lại có kịch bản hay, hấp dẫn, câu chuyện xảy ra ở nước ngoài, nơi cộng đồng người Việt chẳng hạn thì phim đó chắc chắn sẽ mang lại cái mới lạ cho người xem.

Còn chuyện phim nào đó ra nước ngoài quay chỉ là động thái “làm màu” thì đương nhiên cá nhân tôi không ủng hộ. Tôi tin khán giả chỉ đánh giá giá trị của phim đó mang lại thế nào chứ không phải là chuyện “làm màu, làm mè” bằng vài cảnh quay ở ngoại quốc. Tôi không ủng hộ cách làm đó và cũng như không thích cách nghĩ như thế của những nhà làm phim.

Phim Hai phía chân trời có bối cảnh chính ở Châu Âu

- Anh nói quay ở nước ngoài thì đoàn làm phim sẽ làm việc trong điều kiện rất khó khăn, cụ thể những khó khăn đó là như thế nào, thưa đạo diễn?

- Cho đến thời điểm này tôi nghĩ chưa có phim nào có đủ kinh phí để mang toàn bộ ê-kíp thực hiện trọn vẹn một phim ở nước ngoài. Tuy nhiên mình vẫn hy vọng là dần dần điều kiện kinh phí để những người làm phim chuyên nghiệp sẽ đủ mạnh để họ có thể mang ê-kíp ra nước ngoài, làm những phim thật hay về nội dung lẫn bối cảnh.

Quay ở nước ngoài rất khó khăn, khó khăn rất nhiều thứ từ vấn đề về thiết bị kỹ thuật, con người, cả những thiết kế mỹ thuật… và khó khăn lớn nhất đó chính là vấn đề kinh phí. Hiện tại những đoàn phim lớn của ta như “Mỹ nhân kế”, có mức đầu tư lên đến trên dưới 1 triệu đô nhưng với kinh phí ấy mà ra nước ngoài thì rất khó. Có thể nói khi ra nước ngoài ghi hình thì chi phí sản xuất 1 phim sẽ đội lên rất cao so với quay trong nước. Vì thế nhà từ xưa đến nay, chuyện xuất ngoại quay phim là chuyện đạo diễn, nhà làm phim nào cũng muốn nhưng mấy ai làm được!

- Nhiều nhà làm phim, đạo diễn cho biết việc xuất ngoại quay hình một phần là vì bối cảnh ở Việt Nam đã dần cạn, những cảnh đẹp đã được các nàh làm phim khai thác gần như triệt để. Theo anh đây có là một vấn đề?

- Trước tiên nên hiểu rằng việc chọn bối cảnh nào, ở đâu, Việt Nam hay nước ngoài là tùy vào nội dung, câu chuyện kịch bản của mỗi phim. Còn về bối cảnh ở nước ta, nói thật thì chúng ta đi chút đã hết rồi. Hầu như nhà làm phim nào cũng đi từ Nam ra Bắc tìm bối cảnh, hầu như nơi nào đẹp cũng đã được quay lên hình.

Âm mưu giày gót nhọn được pr rầm rộ vì quay ở Mỹ

Nhưng đó cũng không phải là lý do để cứ có phim mới là phải quay nước ngoài để có bối cảnh mới mà đòi hỏi người đạo diễn phim, đạo diễn hình ảnh phải tìm tòi, sáng tạo, phải có góc nhìn mới trên những bối cảnh cũ. Cụ thể nhất đó là việc họ phải thay đổi góc máy quay thế nào để có cảnh quay mới, không bị trùng lấp với phim cũ. Đó mới là mấu chốt quan trọng của vấn đề bối cảnh.

- Vậy thì tóm lại là chuyện xuất ngoại ghi hình của phim Việt có cần thiết hay không là còn tùy phải không anh?

- Đúng rồi. Tùy vào nội dung câu chuyện và kinh phí nhà sản xuất định bỏ ra. Nhưng tôi đã chia sẻ, phim hay hay dở là tùy vào yếu tố hấp dẫn của kịch bản. Tôi chưa có mấy phim thành công vang dội chỉ vì chuyện làm sang ra nước ngoài quay cảnh cả. Ngược lại, nhiều phim quay ở Việt Nam, câu chuyện Việt, bối cảnh Việt nhưng đã “làm nên chuyện”, được công chúng yêu thích. Theo tôi, đừng bao giờ nghĩ đến chuyện xuất ngoại quay phim chỉ vì chuyện "làm màu".

Cảm ơn đạo diễn!

Hư Trúc (Thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps