Đồng hành với người lao động PVC

11:33 | 27/09/2016

645 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngay khi có quyết định khởi tố vụ án liên quan đến một số cá nhân nguyên là lãnh đạo Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) trong giai đoạn 2011-2013, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tham dự giao ban trên công trường Dự án Nhiệt điện Dầu khí (NĐDK) Thái Bình 2. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã ghi lại những phát biểu của lãnh đạo PVN với nội dung khẳng định rằng PVN luôn đồng hành cùng người lao động PVC.  

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng: Lãnh đạo Tập đoàn tạo điều kiện tốt nhất cho PVC

Lãnh đạo Tập đoàn khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, tạo mọi điều kiện để PVC hoàn thành đúng kế hoạch xây dựng NMNĐ Thái Bình 2. Nếu chúng ta không quyết tâm thì không ai có đủ dũng khí để tiếp tục thực hiện dự án “dám làm dám chịu trách nhiệm” chứ không còn cách nào khác. Nếu chúng ta buông lơi thì dự án sẽ chậm và nảy sinh rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án và an ninh năng lượng của quốc gia. Lãnh đạo PVC phải khẳng định với cán bộ công nhân viên, NLĐ để giữ vững tư tưởng, nhiệt huyết. Lãnh đạo Tập đoàn sẽ luôn cùng đồng hành với NLĐ PVC thực hiện tốt các dự án, công trình được giao.

Với cá nhân tôi cũng khẳng định, sẵn sàng chịu trách nhiệm cùng với PVC triển khai dự án. Đây là niềm tin của HĐTV, Ban Tổng giám đốc tập đoàn giao cho tôi. Bởi vậy, rất mong các đồng chí thấu hiểu, cảm thông chia sẻ thì chúng ta mới có cùng 1 quyết tâm thực hiện dự án này đến cùng.

dong hanh voi nguoi lao dong pvc
Công trường Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng: Trước tiên, cần làm tốt công tác tư tưởng

Trong bối cảnh ngành Dầu khí đang phải vật lộn với khó khăn do giá dầu giảm sâu, có một số yếu tố chủ quan trong công tác quản lý điều hành cần phải làm rõ, xử lý triệt để. Dự án NĐDK Thái Bình 2 hiện đang rất gấp rút, khẩn trương. Hơn bao giờ hết chúng ta phải cùng nhau vượt qua để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.

Liên tiếp trong thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến những vấn đề của PVC trong giai đoạn 2011-2013. Cuối tuần qua, Cơ quan điều tra có quyết định khởi tố, truy nã nguyên Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh, khởi tố bị can, tạm giam nguyên Tổng giám đốc Vũ Đức Thuận… Tôi nghĩ rằng, đây là sự việc xảy ra dù không mong muốn nhưng có ảnh hưởng không nhỏ tới trước hết là tâm tư tình cảm, suy nghĩ của người lao động (NLĐ) PVC, các nhà thầu tham gia xây dựng NMNĐ Thái Bình 2. Nói rộng ra là người lao động ngành Dầu khí.

Tuy nhiên, khách quan và công bằng mà nói “có thành tích đến đâu thì ghi nhận đến đó, có khuyết điểm như thế nào thì phê bình như thế, vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó và nếu có tội thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Vì vậy chúng ta hình dung rằng, với PVC-đơn vị chủ lực trong xây lắp dầu khí trước cơn bão dư luận như vậy thì uy tín thương hiệu cũng như hệ số tín nhiệm đã giảm sút đáng kể. Chúng ta có thể thấy rõ sự khó khăn khi đấu thầu, đảm nhiệm bất cứ một công trình nào ngoài ngành. Vì thế những công trình trong ngành Dầu khí mà PVC đang đảm nhiệm chính là cơ hội cho PVC “rửa mặt”, khẳng định lại thương hiệu của PVC đối với ngành và thị trường nói chung.

Đây là mục tiêu PVN mong muốn PVC quán triệt, thấy rõ trách nhiệm trong giai đoạn này.

Lãnh đạo Tập đoàn mong rằng Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc PVC, Ban Điều hành PVC trên công trường làm tốt công tác tư tưởng để NLĐ yên tâm công tác. Về một số việc làm chưa đúng, đó là câu chuyện quá khứ, chúng ta đã có phương án xử lý, nhìn nhận ra vấn đề đó và hiện nay chúng ta phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Tuy nhiên, cần gác câu chuyện đó sang một bên, công việc trên công trường của những người thợ cần tập trung xử lý tiến hành, hoàn thành trách nhiệm của mình.

Qua đó, chúng tôi đề nghị các ban Tập đoàn tập trung vào giải quyết các khó khăn, ủng hộ, hỗ trợ PVC. Trước kia, văn bản PVC gửi trình chưa tốt, các ban trả yêu cầu làm lại nhưng nay cần “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn chặt chẽ hơn, gần gũi hơn. Dù gì PVC cũng là người anh em trong lúc khó khăn phải sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ cao nhất để PVC vượt qua giai đoạn hiện tại. Thứ hai đối với Ban QLDA, cũng cần hỗ trợ cao hơn nữa. Thể hiện ở chỗ yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, tiến độ và hỗ trợ mọi điều kiện để anh em PVC và các nhà thầu hoàn thành công việc của mình. Với các nhà thầu, Tập đoàn khẳng định PVC hoạt động bình thường, các dự án PVC đang đảm nhận cũng diễn ra bình thường. Riêng Đoàn Thanh niên PVN cần phát động mạnh hơn nữa các đợt thi đua trên công trường, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ củng cố tâm tư, tư tưởng của NLĐ trên công trường NMNĐ Thái Bình 2.

Cuối cùng là ban điều hành và PVC cần ý thức cao nhất trách nhiệm của mình, cần tập trung mọi nguồn lực, nhân lực để đạt hiệu quả cao nhất cho dự án về đích đúng kế hoạch.

Thành viên Hội đồng Thành viên Nguyễn Tiến Vinh: Tin tưởng dự án về đích đúng tiến độ

Thay mặt HĐTV PVN, tôi có một số ý kiến về một số vấn đề cụ thể như sau: Việc vận chuyển thiết bị liên quan đến Công ty Thành Trang, PVC cần tập trung đàm phán, nâng cao tiến độ nhập khẩu, vận chuyển thiết bị về tập kết tại công trường ngay lập tức. Bằng tất cả nguồn lực của mình, PVC cần tiếp tục tập trung thúc đẩy công tác này bởi đây là nền tảng trong công tác lắp đặt thiết bị, vận hành.

Về kiến nghị của LILAMA về việc không đồng bộ của một loạt hạng mục, thiết bị như hệ thống điện, bảo ôn… Thiếu vật tư của các khâu trước. Đề nghị Tổng thầu cung ứng, mua trước các vật tư chính yếu để đảm bảo tiến độ lắp đặt các hạng mục công việc của LILAMA như khu vực Nhà điều khiển trung tâm. Về lượng vật tư đã tập kết tại công trường, dự án đã có nghị quyết của Hội đồng Thành viên PVN về việc thanh toán lượng vật tư đã chuyển về công trường nhưng chưa đi vào lắp đặt cũng cần xem xét giải pháp chỉ thanh toán một phần giá trị để góp phần tháo gỡ dòng tiền của dự án.

Ở đây cũng cần phải xem xét lại năng lực quản lý điều hành của Ban QLDA, tổng thầu bởi rõ ràng việc các thiết bị, vật tư cái thì thiếu cái thì đang phải “nằm chờ” đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án, các đồng chí cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc để sự phối hợp giữa các nhà thầu, tiến độ và dòng tiền dự án luôn hợp lý, đúng lúc, đúng chỗ. Chúng ta buộc phải có những giải pháp cụ thể để xử lý những vấn đề vướng mắc trên công trường.

Khó khăn còn nhiều ở phía trước nhưng tôi tin tưởng rằng, từ nỗ lực của tất cả các nhà thầu có thể giải quyết được và đưa dự án về đích đúng với tiến độ đề ra.

Những công trình trong ngành Dầu khí mà PVC đang đảm nhiệm chính là cơ hội cho PVC “rửa mặt”, khẳng định lại thương hiệu của PVC đối với ngành và thị trường nói chung.

Thành Công

Năng lượng Mới 561

DMCA.com Protection Status