Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Nghiêm Thùy Lan:

Đồng hành cùng người lao động

07:30 | 14/02/2016

417 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đồng hành với người lao động trong những lúc cam go nhất chính là Công đoàn Dầu khí. Bằng những phong trào thi đua và sự chăm sóc đoàn viên công đoàn, “người bạn” của người lao động dầu khí đã kịp khơi dậy ngọn lửa để trong khó khăn, thử thách, nguy nan, người dầu khí luôn bừng dậy lòng tự hào, ý chí quyết tâm… lấy lại vị thế và hình ảnh của tập đoàn kinh tế đứng đầu đất nước. Nhân dịp năm mới, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan về quá trình vượt khó của những người lao động trong 2015 và những dự định, kế hoạch phát triển trong năm 2016.  

PV: 2015 là một năm nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành Dầu khí, tuy nhiên kết quả sản xuất, kinh doanh của toàn Tập đoàn Dầu khí đã đạt và vượt chỉ tiêu nhiều kế hoạch. Làm nên thành công đó có sự đóng góp quan trọng của Công đoàn Dầu khí (CĐDK). Xin bà cho biết những thành tích đáng tự hào trong năm qua của CĐDK?

Chủ tịch CĐDK Nghiêm Thùy Lan: Năm 2015 với biến động của giá dầu và tình hình căng thẳng trên Biển Đông… đã có ảnh hưởng lớn đến người lao động dầu khí. Nhưng với quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, hoạt động CĐ DKVN đã đạt được nhiều kết quả rất phấn khởi. Đầu tiên phải kể đến hai cuộc tiếp kiến Chủ tịch nước của người lao động dầu khí tiêu biểu và đoàn nữ cán bộ, công nhân lao động (CBCN-LĐ) tiêu biểu trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tại cuộc gặp mặt, những người lao động dầu khí đã trực tiếp có những kiến nghị về cơ chế chính sách cho sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Các đề xuất, kiến nghị đã được Chủ tịch nước quan tâm lắng nghe và chỉ đạo các bộ, ngành quan tâm, giải quyết thấu đáo.

Bên cạnh đó CĐDK đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc đẩy mạnh và làm tốt công tác đối thoại định kỳ để nắm bắt, cũng như giải đáp các ý kiến, thắc mắc của người lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật cho người lao động, thành lập các tổ pháp luật về tận các công đoàn cơ sở, với nhân sự được chọn lọc kỹ, đào tạo tốt, có kiến thức, nhằm giải quyết tận gốc tại cơ sở về những thắc mắc, yêu cầu, chế độ chính sách cho người  lao động. Công đoàn và Hội Dầu khí làm việc trực tiếp với các đơn vị. Chính tại những buổi làm việc này, CĐDK đã lắng nghe được rất nhiều những đề xuất hay, hiến kế sáng tạo nhằm thúc đẩy sự phát triển của PVN. Công đoàn cũng phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Thanh niên Tập đoàn tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát những người đi tìm lửa” lần thứ V; Đại hội Thể dục - Thể thao công nhân lao động ngành Dầu khí; Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ 8; Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ 4, tôn vinh người lao động giỏi, tay nghề cao; Hội thi An toàn Vệ sinh viên giỏi ngành Dầu khí lần thứ 6…

Một thành tích nổi bật trong năm 2015 của CĐDK đó là công tác tuyên truyền giáo dục người lao động. Công tác tuyên truyền được chú trọng, triển khai rộng khắp và đạt hiệu quả cao. Thông qua hoạt động tuyên truyền như phát động Tháng Công nhân, tôn vinh người lao động, các hoạt động văn hóa - thể thao… đã có sức  lan tỏa lớn, truyền lửa cho người lao động. Chính những việc làm này đã khơi dậy được lòng tự hào, ý chí của người lao động dầu khí, giúp họ vững vàng vượt qua mọi khó khăn. Những hoạt động tuyên truyền mang đậm bản sắc văn hóa dầu khí do các đơn vị cấp cơ sở cũng tổ chức rất tốt, thu hút được đông đảo người lao động tham gia rất nhiệt tình. Tổ chức phong trào thi đua trên các công trình, dự án trọng điểm của Tập đoàn và các đơn vị thành viên cũng là dấu ấn của hoạt động CĐDK trong năm 2015. CĐDK đã chỉ đạo công tác phát động thi đua, khen thưởng kịp thời để động viên, chia sẻ, tạo động lực mạnh mẽ cho người lao động…

Hoạt động nữ công trong năm cũng được thực hiện rất tốt như tuyên dương phụ nữ hai giỏi, xây dựng mái ấm công đoàn cho lao động nữ, giúp đỡ phụ nữ khó khăn trong toàn ngành. Tăng cường đội ngũ cán bộ nữ tham gia vào công tác lãnh đạo, đặc biệt Công đoàn và Đoàn Thanh niên, nữ công tham gia vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ có tỷ lệ rất cao. Công tác đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh, CĐDK đã ký kết, làm việc với nhiều công đoàn các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Nga, Tây Ban Nha, Áo…

Ngoài ra, CĐDK cũng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn.

PV: Bà đánh giá thế nào về sự đồng hành của công đoàn đối với người lao động trong điều kiện giá dầu đang xuống thấp và người lao động phải chịu ảnh hưởng từ những khó khăn này?

Chủ tịch CĐDK Nghiêm Thùy Lan: CĐDK đã làm rất tốt vai trò đồng hành với chuyên môn để có được những thành tích đáng tự hào trong năm 2015 như kiến nghị và đề xuất với lãnh đạo Tập đoàn nhiều giải pháp tối ưu nhằm giải quyết vấn đề nợ lương, bảo hiểm tại các đơn vị khó khăn PVC, PV EIC...

Xuống đơn vị cùng lãnh đạo chuyên môn tìm cách tháo gỡ vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động trong quá trình tái cấu trúc; Tổ chức thành công nhiều phong trào thi đua, chú trọng tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời, tạo động lực mạnh mẽ để người lao động dầu khí yên tâm công tác, hăng hái lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi nhiều tỉ đồng cho đơn vị. Luôn đồng hành cùng chuyên môn để chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động đã tạo nên vị thế vững chắc và không thể thiếu của CĐDK nói chung, các cấp công đoàn trong toàn Tập đoàn nói riêng.

PV: Năm 2016 dự đoán tình hình sẽ còn khó khăn hơn, CĐDK có những chương trình hành động gì động viên người lao động vượt khó, thưa bà?

Chủ tịch CĐDK Nghiêm Thùy Lan: Tiếp tục sâu sát với cơ sở để cùng các đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người lao động, đề xuất với chuyên môn hỗ trợ cho người lao động. Đồng thời CĐDK sẽ tiếp tục phong trào đẩy mạnh thi đua trong đội ngũ người lao động, thi đua trên các công trình trọng điểm, tạo động lực cho người lao động dầu khí vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. 

dong hanh cung nguoi lao dong
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Công đoàn DKVN

Phát huy phong trào sáng kiến sáng chế, đẩy mạnh nội lực người lao động dầu khí để có nhiều những sáng kiến, sáng chế nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm được nguồn nhân lực. Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị có người lao động mất việc, khó khăn. Giải quyết thỏa đáng chế độ chính sách cho người lao động, đề xuất chính sách và hỗ trợ thỏa đáng. Tổ chức tốt các cuộc đối thoại với người lao động để giải quyết bức xúc, thắc mắc, thậm chí để người lao động dầu khí có những kiến nghị hay, giải pháp đúng nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt qua được khó khăn và thách thức.

CĐDK sẽ làm tốt công tác tuyên truyền để người lao động dầu khí nhận diện, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, phải có được quyết tâm vượt khó, thể hiện được bản lĩnh của người dầu khí, đứng vững trước mọi thách thức. Đồng thời, tổ chức nhiều hơn nữa các phong trào văn hóa, thể dục thể thao để tạo môi trường cởi mở, thân thiện giúp người lao động dầu khí đoàn kết, gắn bó, từ đó mới phát huy được tiềm năng, năng lực của con người dầu khí. Năm 2015 là năm đầu tiên PVN được nhận bằng sáng chế sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhiều nhất trong số các tập đoàn. Trên tinh thần đó, CĐDK sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác sáng chế sáng chế, phát huy nội lực của người lao động.

Và quan trọng nhất, xuyên suốt trong các hoạt động của công đoàn là tập trung hướng về người lao động dầu khí, hướng về cơ sở… làm thế nào để người lao động dầu khí thấy có nhiều lợi ích, nhiều thụ hưởng để họ thấy được vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn.

PV: Xin cảm ơn bà!

Thái Linh

Số Xuân 2016

DMCA.com Protection Status