Đóng cửa các mỏ dầu, Libya thiệt hại nặng nề

09:30 | 05/10/2017

1,809 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Libya đã phải chịu những tổn thất nặng nề do liên tục phải đóng cửa các mỏ dầu và kho chứa vì nhiều lý do, Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Libya (NOC) cho biết.  
dong cua cac mo dau libya thiet hai nang ne

Al-Sharara, mỏ dầu lớn nhất Libya

“Việc đóng cửa al-Sharara, mỏ dầu lớn nhất Libya, từ trung tuần tháng 8 đến đầu tháng 9/2017 đã khiến Libya mất 308 triệu USD", ông Mustafa Sanalla cho biết tại một cuộc họp báo hôm 4/10 ở Tripoli.

Hoạt động sản xuất dầu ở mỏ này đã được khôi phục trở lại vào đầu tháng 9, nhưng vào ngày 1/10, mỏ dầu al-Sharara lại một lần nữa bị đóng cửa theo yêu cầu của lực lượng dân quân bảo vệ khu mỏ này.

Mỏ dầu al-Sharara mỗi ngày cho ra 283.000 thùng dầu và là nguồn cung cấp chính cho nhà máy lọc dầu ở Zawiya (cách thủ đô Tripoli 45 km về phía tây).

Theo Chủ tịch NOC, việc mỏ dầu al-Sharara phải đóng cửa vì lý do bất khả kháng nên NOC sẽ không chịu những khoản bồi thường vi phạm hợp đồng cung cấp dầu mỏ.

Hoạt động sản xuất của các mỏ dầu ở phía tây Libya thường xuyên bị lực lượng dân quân bảo vệ các cơ sở dầu khí bắt phải dừng để đòi tăng thù lao hoặc vì động cơ chính trị.

Theo ông Mustafa Sanalla, việc nối lại sản xuất và xuất khẩu dầu là cần thiết để tái thiết nền kinh tế Libya đang hấp hối.

Trước khi chính quyền Đại tá Gaddafi sụp đổ, Libya sản xuất 1,6 triệu thùng một ngày.

Cuối năm 2014, các cuộc đụng độ quân sự giữa các phe phái tranh giành chính quyền và các cuộc biểu tình đã làm tê liệt hầu hết các mỏ dầu và kho chứa dầu ở Libya. Libya có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất châu Phi (hơn cả Nigeria và Algeria) và sống chủ yếu nhờ xuất khẩu dầu thô.

Đã không có bất cứ một giọt dầu nào rời khỏi các cảng của Libya từ cuối năm 2014 đến tháng 9/2016. Việc đóng cửa các cảng xuất khẩu dầu trong thời gian này đã khiến Libya thiệt hại hơn 130 tỷ USD.

Ngày 1/10/2017, cảng thương mại Benghazi đã mở cửa trở lại sau 3 năm đóng cửa do xung đột.

Nh.Thạch

AFP