Donald Trump thề trung thành với đảng Cộng hòa

14:00 | 05/09/2015

1,325 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tỉ phú Donald Trump hôm qua đã ký giấy cam kết không ra tranh cử với tính cách độc lập nếu không được đề cử đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống năm 2016.
donald trump the trung thanh voi dang cong hoa
Donald Trump trưng ra bản cam kết trung thành với đảng Cộng hòa

Trong cuộc họp báo hôm qua, có đoạn ông Trump thông báo: “Tôi nguyện hoàn toàn trung thành với đảng Cộng hòa và tuân theo nguyên tắc bảo thủ của đảng”.

Ông Trump thêm: “Tôi không có ý định đổi ý nửa chừng cũng như không tình huống nào có thể khiến tôi xé bỏ lời cam kết đó”.

Nội dung bản cam kết viết: “Tôi, Donald Trump, cam đoan rằng nếu tôi không được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh cử ghế Tổng thống Hiệp chủng Quốc Hoa Kỳ, tôi sẽ ủng hộ người được đề cử, bất kỳ người đó là ai. Tôi cũng cam đoan không tìm cách trở thành một ứng cử viên độc lập hay tự ý ghi thêm tên vào giờ chót hoặc nhận sự đề cử của bất cứ một đảng nào khác”.

Từ lâu, ông Trump đã tỏ ý cho biết nếu không được cử tri Cộng hòa tín nhiệm ông sẵn sàng ra tranh cử với tư cách một ứng cử viên độc lập. Tháng trước trong cuộc tranh luận tổ chức tại Cleveland, Ohio, được trực tiếp truyền hình toàn quốc, ông chẳng ngần ngại bảo thẳng điều này, cho biết lý do ông không ủng hộ người có thể được đảng đề cử vì “tôi không thể kính trọng bất cứ ai, ngoại trừ tôi”, đi kèm với lời cảnh cáo nếu đảng (và những người cùng đảng) “không đối xử tốt” với ông, ông sẽ tự bỏ tiền ra tranh cử.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri ở Iowa, ông khéo léo nhắc lại điều đó, cho hay trong danh sách 17 ứng cử viên Cộng hòa “có những người không xứng đáng để ra tranh cử”, tức không đáng để ông kính trọng, bảo thêm “tôi giàu lắm, rất giàu” để mọi người hiểu rằng chuyện bỏ bạc tỷ tranh cử tổng thống là chuyện... nhỏ ông có thể làm, chẳng phải nhờ cậy ai.

Những lời tuyên bố mang tính dọa dẫm đó của ông Trump khiến thành phần lãnh đạo Cộng hòa và lực lượng yểm trợ tài chính cho đảng âu lo vì tất cả những ý định mang tính “chia rẽ nội bộ ngay lúc này sẽ giúp bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ cơ hội chiếm Nhà Trắng”, theo lời nhà phân tích Bruce Allen của đảng bộ Cộng hòa Illinois.

Ông Allen nhắc lại chuyện cũ: hồi 1992 ông Bush “bố” thất cử chỉ vì ông tỷ phú Ross Perot phá bĩnh, chia phiếu cử tri Cộng hòa; lần này nếu không khéo dàn xếp “đảng Cộng hòa lại bị chia phiếu, và nước Mỹ có thêm một tổng thống tên Clinton”, ý muốn nói vì ông tỷ phú Perot nên ông Bill Clinton mới có cơ hội đắc cử, lần này có thể vì ông tỷ phú Trump mà bà Clinton trở thành người lãnh đạo quốc gia.

Trong cuộc hộp báo hôm qua, ông Trump bày tỏ sự hài lòng rằng các đảng viên Cộng hòa trên toàn quốc đã đối xử công bằng với ông. Đây là lý do ông ký vào bản cam kết trên.

Giả sử ông Trump không được bên Cộng hòa đề cử và quyết định tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng với tính cách là ứng cử viên của một đảng thứ ba, ông sẽ gặp phải một số khó khăn cần phải vượt qua.

Theo luật gọi là “sore-loser” của một số tiểu bang, một ứng cử viên khi đã thua phiếu bầu cử sơ bộ ở cấp tiểu bang thì sẽ không còn được quyền tiếp tục tranh cử tiếp nữa, dưới bất cứ hình thức nào.

Tuy nhiên việc này chưa thấy xảy ra ở trường hợp bầu cử tổng thống.

Lời thề của ông Trump giúp những nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa thở phào nhẹ nhõm, trút được nỗi lo âu, nhưng với nhà quan sát chính trị Tom Eldridge, “chuyện chỉ mới tạm ổn thôi, chưa có gì chắc chắn cả”.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới (Theo AP, Reuters, ABC News)