Donald Trump nổi đến khi nào

07:00 | 17/08/2015

2,973 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đang là lựa chọn số một cho ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa nhưng ông Donald Trump lại bị đảng này không cho tham dự một diễn đàn. Đúng là “quê dễ sợ”!

7 lời khuyên của tỉ phú Mỹ cho người khởi nghiệp

7 lời khuyên của tỉ phú Mỹ cho người khởi nghiệp

Donald Trump, tỉ phú người Mỹ xếp thứ 17 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes năm 2011 đã dành 7 lời khuyên cho những người mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.

Trong cuộc tranh luận trên Đài Truyền hình CNN, hôm 6-8, khi tố cáo nữ nhà báo Megyn Kelly đã đối xử không công bằng, ông Donald Trump khẳng định là không coi trọng nhà báo này lắm, thậm chí, ông còn nói, người ta có thể nhìn thấy máu phun ra từ cặp mắt của nữ nhà báo và từ… bất kể chỗ nào. Trước đó, nhà báo Megyn Kelly đã chất vấn Donald Trump về những phát biểu mang tính kỳ thị nam nữ của ông trong quá khứ. Megyn Kelly hỏi thẳng: “Người ta thích ông vì ông nói thẳng tuột chứ không dè dặt kiểu các nhà chính trị. Nhưng... có khi ông nói với các phụ nữ rằng, ông không thích các bà béo mập như heo, chó...”. Trump ngắt lời: “Tôi chỉ nói thế với Rosie O’Donnell”, cả hội trường cười vang lên. Bà Kelly đã cải chính rằng Trump dùng ngôn ngữ đó với rất nhiều người trong các chương trình truyền hình của ông ta, và thái độ đó không xứng với một người làm tổng thống.

Donald Trump nổi đến khi nào
Đảng Cộng hòa đang coi ông Donald Trump là gánh nặng khó xử

Đảng Cộng hòa đã có phản ứng bằng cách không cho ông Donald Trump tham dự một diễn đàn, nơi mà tất cả các ứng viên khác của đảng này tới trình bày quan điểm của mình.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, tính đến thời điểm này, Donald Trump có được 25% ý định bỏ phiếu ủng hộ từ phía các thành viên đảng Cộng hòa, cao hơn ứng viên Jeb Bush 10 điểm.

Cho dù ứng viên này có thể về đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ và trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, nhưng không một cuộc thăm dò nào cho thấy ông có thể thắng được ứng viên của đảng Dân chủ. Bởi lẽ, từ đầu đến giờ, ông Trump đã có nhiều phát biểu gây bức xúc dư luận Mỹ như phân biệt chủng tộc, coi thường nữ giới, nói xấu người cùng đảng…

Các chuyên gia cho rằng, Donald Trump vẫn còn hy vọng tiến xa hơn. Một ưu điểm là ông nổi bật lên, ai cũng biết, như một món hàng có nhãn hiệu nổi tiếng. Ông dẫn đầu cuộc chạy đua nhờ nói những lời nhiều người đồng ý nhưng không dám nói ra. Dù ông nói quá sự thật nhưng lại phù hợp với tâm trạng nhiều cử tri trong số những người vẫn ủng hộ đảng Cộng hòa.

Nhưng hy vọng của Donald Trump vẫn còn mong manh, khi các cử tri Cộng hòa bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Vì lớp người ủng hộ Donald Trump rất có giới hạn; giống như một món hàng chỉ thích hợp với một thiểu số người tiêu thụ. Những người thích ông thuộc tầng lớp thu nhập không cao (20% kiếm được dưới 50.000 USD/năm); những người không học đại học (một nửa) và đàn ông (61%). Muốn thật sự thắng thế, Trump phải tìm cách thu hút những nhóm cử tri đông đảo khác: những người nhiệt thành về tôn giáo, phụ nữ, những người tốt nghiệp đại học.

Khi có tới 17 ứng cử viên cùng chạy đua, họ sẽ chia nhau lá phiếu, và Trump có thể thắng dễ dàng mặc dù ông chỉ chiếm 25% tổng số phiếu. Phải trải qua nhiều cuộc bỏ phiếu sơ bộ, một số ứng cử viên chấp nhận bỏ cuộc vì ít phiếu quá và vì tài chính kiệt cạn, lúc đó mới có người qua mặt được Donald Trump. Ông ta có thể nổi bật trong mấy tháng đầu, nhưng sau đó sẽ chìm dần khi có người càng ngày càng thu hút thêm được nhiều phiếu hơn. Cũng như trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ đảng Cộng hòa năm 2007, ứng cử viên Rudolph Giuliani, cựu thị trưởng New York đã nổi bật từ đầu, nhưng 6 tháng sau ông ta đã phải bỏ cuộc. Nhược điểm chính của ông ta là bị rất nhiều người ghét. Khi chỉ còn một số nhỏ tiếp tục chạy đua, lúc đó các cử tri Cộng hòa sẽ dồn phiếu cho người nhiều hy vọng thắng đảng Dân chủ nhất.

S.Phương

Năng lượng Mới 447

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc