Donald Trump có thể đẩy giá vàng xuống mức 23 triệu đồng/lượng!

05:00 | 30/07/2016

827 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một kịch bản về giá vàng ở mức 850 USD/Ounce, tức 23 triệu đồng/lượng vừa được đưa ra trong trường hợp Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.
donald trump co the day gia vang xuong muc 23 trieu dongluong
Ảnh minh họa.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các quốc gia, giới đầu tư... trên khắp thế giới. Trong một diễn biến mới nhất, câu chuyện này đã bắt đầu tạo nên những tác động đối với thị trường vàng.

Giới đầu tư, các chuyên gia kinh tế trên khắp thế giới đều tin rằng, với đường lối, quan điểm lãnh đạo, điều hành của Donald Trump, bức tranh kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ có nhiều biến động và sẽ gây ảnh hưởng mạnh mẽ đối với nền kinh tế toàn cầu. Và tất nhiên, điều này sẽ tạo tác động mạnh mẽ lên thị trường vàng.

Theo đó, trong thông tin phát đi mới đây, ABN Amro – một trong những ngân hàng hàng đầu của Hà Lan - đã phát đi dự báo cho rằng giá vàng có thể lên mức 1.850 USD nếu như ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ. Căn cứ để ABN Amro đưa ra nhận định này là với quan điểm, đường lối lãnh đạo của mình, Donald Trump sẽ làm suy yếu các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế Mỹ, qua đó sẽ làm tăng giá trị của vàng.

Nhưng trong một diễn biến khác, nhiều ý kiến lại cho rằng, rất có thể sự “phá cách” trong điều hành, lãnh đạo nền kinh tế của ông Donald Trump sẽ lại giúp kinh tế Hoa Kỳ vực dậy, phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Sức ép lên giá vàng vì thế sẽ rất lớn và ngưỡng 850 USD/Ounce, tức khoảng 23 triệu đồng/lượng có thể xảy ra.

Đây mới là những kịch bản được các chuyên gia đặt ra vì dù Donald Trump đang chiếm lợi thế trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thì kết quả của nó như thế nào vẫn còn bỏ ngỏ. Và một điều nữa, trong trường hợp Donald Trump thắng cử và trở thành Tổng thống Mỹ thì những chính sách được thực thi đối với nền kinh tế Mỹ như thế nào cũng chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, trên góc độ kinh tế, chúng ta hoàn toàn có thể đặt ra 2 kịch bản trên, dù người thắng cuộc là Donald Trump hay một ai khác thì những chính sách thực thi vẫn sẽ tạo những dư chấn nhất định lên giá vàng.

Phân tích khía cạnh này, giới đầu tư đã chỉ ra rằng, đồng USD và vàng có mối quan hệ hết sức đặc biệt. Nếu USD tăng thì vàng giảm và ngược lại. Vậy nên, trong trường hợp tân Tổng thống Mỹ chèo kéo con thuyền kinh tế Mỹ vượt khó, đồng USD tăng giá thì việc giá vàng giảm là tất yếu.

Một yếu tố khác, một trong những chính sách vận động tranh cử được Donald Trump đưa ra là vận động thay đổi trong luật thuế nhằm thu gom toàn bộ số tiền đang được các Công ty Mỹ cất giấu ở nước ngoài trở lại Mỹ. Nếu chính sách này được thực thi, hàng ngàn tỉ USD có thể chảy vào nền kinh tế Mỹ và đây chắc chắn là liều thuốc tăng lực kích cầu tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ cũng như giá trị đồng USD. Và tất nhiên, đi cùng với đó, nó sẽ dìm giá vàng xuống mức rất thấp...

Đó chỉ là một trong rất nhiều dẫn chứng về các chính sách mà Donald Trump có thể thực thi trong trường hợp ông này trở thành Tổng thống Mỹ và tất nhiên, trong chiều hướng tích cực thì nó sẽ trở thành kẻ thù với giá vàng.

Có thể nhiều người khi nhìn vào mức giá 850 USD/Ounce và cho rằng đó chỉ là câu chuyện trên giấy. Nhưng nếu nhìn lại diễn biến của thị trường vàng những năm qua thì sẽ thấy, đó không phải điều không tưởng. Giá vàng năm 2011 từng leo lên mức đỉnh 1.900 USD nhưng rồi sau đó thì sao, nó đã quay về mức 1.100 USD vào năm 2015. Vậy sẽ chẳng có gì là không thể nếu như giá vàng trượt từ mức 1.340 USD hiện nay về mức 850 USD/Ounce.

Giá vàng vốn dĩ vẫn biến động thất thường và lịch sử của thị trường vàng đã chứng minh điều đó.

Hà Lê