Donald Trump chỉ trích người Trung Quốc cướp việc

14:29 | 30/08/2015

4,262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc đang trở thành “bị cát” để ứng cử viên Donald Trump đấm đá thỏa thích nhằm chỉ trích chính sách đối ngoại mềm yếu của Tổng thống Obama.
donald-trump-chi-trich-nguoi-trung-quoc-cuop-viec
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong những bài diễn văn tranh cử, ông Trump từng đổ lỗi cho Trung Quốc đã cướp mất việc làm của người Mỹ và phá luật phá lệ.

Ông chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ và làm gián điệp, và đề nghị đánh thuế nặng thêm cho mỗi “hành động xấu xa” mà họ vi phạm.

Hồi tháng 7/2015, ông trách Nhà Trắng đã thết đãi quốc yến phái đoàn ngoại giao Trung Quốc, theo ông, mời họ ra ăn ở tiệm McDonald's là tốt hơn hết.

Vào đêm tranh luận đầu tiên của các ứng cử viên Cộng hòa, ông Trump nói: “Đất nước này đang gặp rắc rối lớn. Chúng ta hết còn là người chiến thắng. Chúng ta thua Trung Quốc. Chúng ta thua Mexico cả về mậu dịch lẫn biên giới. Chúng ta thua hết mọi người”.

Trong khi hầu hết người dân Trung Quốc không biết ông Trump là ai, nhưng giới làm truyền thông lẫn truyền thông xã hội Trung Quốc đang bắt đầu bàn tán về nhân vật chính trị chuyên gây rối rắm này.

Những lời bình phẩm về ông Trump tập trung vào gia tài đồ sộ của ông, những phát biểu bốc lửa của ông, và dĩ nhiên là mái tóc của ông, đến nỗi một cư dân mạng Trung Quốc nhận xét: “Tóc của ông này lạ quá. Tôi thấy như đã được chỉnh sửa bằng Photoshop”.

Bình luận về tuyên bố của ông Trump khi ông nói rằng ông sẽ thay đổi kiểu tóc nếu ông được bầu làm tổng thống, một cư dân mạng Trung Quốc khác thắc mắc: “Có thể nào ông thay cái đầu của ông luôn được không?”

Lẽ tự nhiên người Trung Quốc tập trung vào lời phê bình của ông Trump về nước họ hơn.

Ngoại trưởng Trung Quốc bào chữa khi ông Trump tố cáo Trung Quốc “gây cản trở” cho nước Mỹ.

Sau khi ông Trump thề lấy lại hàng triệu việc làm vốn bị Trung Quốc lấy mất, truyền thông Trung Quốc chộp ngay câu nói của cựu Phó Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Alan Blinder phê phán ông Trump: “Thật hoàn toàn không hợp lý”.

Có nhiều bài báo của Trung Quốc viết rằng, trong số những lý do ông Trump muốn ra tranh cử, ngoài việc háo thắng, chiến dịch vận động của ông chẳng qua chỉ là nỗ lực để tạo sự chú ý nhiều hơn trước khi quay về với vai trò một tài phiệt ngành kinh doanh.

Một bài viết đăng trên trang mạng ChinaNews.com gọi ông Trump là “một tay tài phiệt Mỹ ưa khoe khoang”, và viết như sau: “Hiện ít có người tin là ông Trump sẽ được đảng Cộng hòa đề cử chứ chưa nói đến chuyện thắng cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, với tư cách một ứng cử viên lắm của nhiều tiền, nếu ông đổ hàng triệu USD vào chiến dịch vận động truyền hình, cộng thêm với tiếng tăm sẵn có và tài hùng biện của ông, điều không thể chối cãi, sẽ làm cho chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa càng khó có thể tiên liệu được. Hãy chờ xem”.

Nh.Thạch

(Tổng hợp từ AFP, Le Monde)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc