Đối tượng trực tiếp bắn voọc đã bị bắt

13:42 | 05/08/2012

1,207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Thông tin từ Cơ quan điều tra Quân đoàn 3 (ở tỉnh Gia Lai) cho hay, cơ quan này vừa bắt khẩn cấp Bùi Văn Hồng (35 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) là đối tượng trực tiếp bắn voọc quý, sau đó bán lại cho nhóm quân nhân.

Theo đó, cơ quan điều tra Quân đoàn 3 đã tiến hành bắt khẩn cấp Bùi Văn Hồng khi y đang ở vùng rừng giáp ranh giữa hai huyện Ia Grai (Gia Lai) và Sa Thầy (Kon Tum). Trong quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ một khẩu súng kíp và một số viên đạn. Được biết, Hồng khai nhận là người trực tiếp dùng súng bắn voọc, tuy nhiên khẩu súng là của Hà Văn Quế.

Cơ quan điều tra hình sự Quân đoàn 3 cũng đã bắt giữ hai đối tượng có liên quan đến vụ án giết voọc quý là Hà Văn Quế (37 tuổi, ở xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, Gia Lai) và Hà Văn Tú (37 tuổi, ở huyện Krông Păk, Đắk Lắk). Những người này khai sau khi bắn voọc đã bán lại cho nhóm quân nhân với giá 1,2 triệu đồng.

Cơ quan điều tra Quân đoàn 3 đã bắt được kẻ trực tiếp bắn chết voọc

Trước đó, ngày 16/7, cư dân mạng và dư luận xã hội hết sức bất bình, phẫn nộ trước một trang facebook thiếu tính nhân văn, đăng tải những bức ảnh ghi lại cảnh một nhóm nam thanh niên “khoe chiến tích” giết hại hai cá thể voọc với những bức ảnh chụp cận cảnh đến rợn người, miêu tả quá trình hành hạ rồi giết thú. Hai cá thể voọc bị giết được cơ quan chuyên môn xác định là loài voọc chà vá chân xám, nằm trong nhóm quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Trước những phản ánh của cư dân mạng, Cơ quan điều tra hình sự Quân đoàn 3 và Viện kiểm sát quân sự đã làm rõ sự việc nhóm thanh niên trong đó có quân nhân tham gia vụ giết 2 cá thể Voọc chà vá chân xám rồi tung hình ảnh lên mạng. Theo đó, binh nhất Nguyễn Văn Quang (Trung đoàn 7, thuộc Quân đoàn 3) cùng 2 chiến sĩ khác đã mua 2 cá thể Voọc từ nguồn bên ngoài với giá 1,2 triệu đồng, sau đó nhờ người khác làm thịt.

Trước hành vi của quân nhận Quang, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đã quyết định tước danh hiệu chiến sĩ đối với binh nhất Nguyễn Văn Quang (Trung đoàn 7, thuộc Quân đoàn 3) và trả về địa phương.

Như vậy, sau một thời gian ngắn, ngoài 3 người bị bắt giữ, Quân đoàn 3 đã tiến hành kỷ luật 11 quân nhân, trong đó có cả cán bộ chỉ huy và ba quân nhân bị tước quân tịch.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc