Đổi thay Lý Sơn

16:30 | 01/06/2016

741 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn bằng hệ thống cáp ngầm đã đưa vào vận hành, khai thác được gần 2 năm. Đây là dự án cấp điện hiện đại với hệ thống cáp ngầm được kéo xuyên qua đáy đại dương dài 26 km, việc vận hành đã, đang và sẽ được ngành điện cam kết kiểm soát an toàn, đảm bảo cấp điện thông suốt, người dân an tâm sử dụng.
doi thay ly son
Một góc huyện đảo Lý Sơn.

Công trình đặc biệt

Công trình cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn bằng hệ thống cáp ngầm xuyên biển được khánh thành, đưa vào khai thác cuối tháng 9/2014. Đây là công trình được người dân đảo khát khao mong đợi từ bao đời, được thi công với tiến độ "thần tốc". Kể từ khi có điện đến nay, đời sống người dân đã thay đổi mọi mặt. Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn Nguyễn Thanh cho biết: "Kể từ khi Lý Sơn có điện, hoạt động đầu tư ra đảo của các doanh nghiệp tăng mạnh. Việc đăng ký kinh doanh các dịch vụ du lịch trong nhân dân cũng tăng gấp chục lần trước đây. Hoạt động sản xuất nông nghiệp, hậu cần nghề cá, thương mại có bước tăng trưởng đột biến. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt".

Năm 2015, thu hút đầu tư vào đảo Lý Sơn đạt hơn 1.000 tỷ đồng, với khoảng 50 dự án lớn được triển khai thực hiện. Trong đó có khách sạn 4 sao Mường Thanh Lý Sơn, vốn đầu tư hơn 450 tỷ đồng vừa được khánh thành đưa vào khai thác; cộng với hơn 50 nhà nghỉ, khách sạn khác do người dân đảo đầu tư đã tăng thêm chất lượng dịch vụ lưu trú cho ngành du lịch của Lý Sơn. Hiện tại mỗi ngày lượng điện cấp cho các nhà hàng, khách sạn ở đảo chiếm khoảng 30% - 40% tổng lượng điện tiêu thụ trên đảo. Ông Trần Đình Định - Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh Lý Sơn khẳng định: "Thực sự, có điện quốc gia, Tập đoàn Mường Thanh mới mạnh dạn đầu tư xây dựng khách sạn ở Lý Sơn. Điện là cơ sở tối quan trọng để khách sạn hoạt động".

Có điện quốc gia, dịch vụ hậu cần nghề cá của đảo như đóng sửa tàu cá, sản xuất đá lạnh, sơ chế hải sản... mở rộng hoạt động. Dịch vụ kinh doanh ăn uống, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch "nở rộ". Lượng khách du lịch ra đảo tăng mạnh. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm, lượng khách ra Lý Sơn ước đạt gần 100.000 người. hiện tại, cùng với đánh bắt hải sản trên biển, doanh thu từ du lịch, dịch vụ và hậu cần nghề cá đã trở thành nguồn thu nhập chính của người dân đảo.

Ra đảo sau gần 2 năm có điện lưới quốc gia, đảo như một công trường lớn. Suốt ngày rền vang tiếng máy móc thi công công trình. "Có điện lưới quốc gia, huyện đảo được cấp trên quan tâm triển khai nhiều dự án. Mục tiêu là xây dựng huyện đảo mạnh về kinh tế, vững về an ninh quốc phòng" - ông Nguyễn Thanh, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết. Hiện, huyện đảo đang tiếp tục được đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông với số vốn hàng trăm tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu đi lại, đưa chủ trương xây dựng "đô thị trên biển" của Lý Sơn trở thành hiện thực.

An toàn vận hành, an tâm sử dụng

Người dân trên đảo thừa nhận: Kể từ khi có điện quốc gia, các thiết bị điện không còn bị hư hỏng liên tục như khi sử dụng điện máy nổ và điện Diezel trước đó. Hơn 90% người dân ở đảo hiện đã mua sắm được thiết bị điện hiện đại phục vụ cuộc sống như máy giặt, tủ lạnh, ti vi, nồi cơm điện, bếp điện... Cách đây gần 2 năm về trước, những thiết bị điện này dường như "không hề biết đến" ở đảo. "Không phải vì người dân không có nhu cầu. Nhưng mua về mà điện không ổn định thì hư hỏng, tốn tiền vô ích. Giờ có điện quốc gia ổn định, mình mua về dùng, tận hưởng cuộc sống hiện đại hơn" - bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết.

Ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Điện lực Lý Sơn cho biết: Cho đến thời điểm hiện tại, hệ thống cấp điện bằng cáp ngầm trên đảo Lý Sơn vận hành an toàn, song Điện lực Lý Sơn không chủ quan. Công tác duy tu, bảo trì, bảo dưỡng luôn được quan tâm đặc biệt, tập trung vào hoạt động cân bằng pha, phát quang hành lang tuyến, lau chùi sứ và chống sét van. "Trong thời điểm cao điểm như tết, lễ, đơn vị phải huy động 100% quân số vào ca đảm bảo vận hành lưới điện thông suốt, an toàn phục vụ người dân đảo".

Trên đảo, ngành điện đã đầu tư hơn 14 tỷ đồng thi công mới hệ thống cơ sở hạ tầng cấp điện. Hiện nay, hạ tầng cấp điện ở đảo được đầu tư đồng bộ và hiện đại với hệ thống đường dây đạt chất lượng cao, đặc biệt là hệ đo đếm điện từ xa, đảm bảo chính xác cho người dùng điện.

Hệ thống cấp điện bằng cáp ngầm ở đảo Lý Sơn đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu dùng điện của nhân dân đảo vì công suất tiêu thụ hiện nay mới chỉ chiếm khoảng 1/5 công suất thiết kế. Kể từ khi đưa hệ thống điện cáp ngầm vào vận hành cấp điện cho người dân đảo đến nay, hoàn toàn chưa có xảy ra sự cố. Việc cung ứng điện ở Lý Sơn luôn đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi, thông suốt.

Thanh Nhị (EVNCPC)