Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội

Doanh nghiệp Việt đang tự “giết” nhau

07:00 | 31/05/2016

578 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trường bán lẻ Việt Nam rất tiềm năng, cơ cấu dân số tiêu dùng trẻ, sức mua tốt nhưng doanh nghiệp nội đang thua bởi chuyển mình quá chậm khi sức ép hội nhập của các doanh nghiệp nước ngoài mạnh về vốn, về công nghệ, quảng bá tiếp thị.

 Bên cạnh đó, vai trò dẫn dắt của các công lớn, các tập đoàn bán lẻ còn chưa tốt. Một số siêu thị chỉ là cầu thủ bóng chuyền nâng cho doanh nghiệp nước ngoài khi bán giá cao hơn, khách hàng bỏ siêu thị nội ra siêu thị ngoại vì giá rẻ. Giá một chai dầu 5 lít bày bán tại một siêu thị nội đang cao hơn siêu thị của doanh nghiệp ngoại 2 ngàn đồng/chai. Như thế là hình ảnh xấu, khiến khách hàng dần bỏ đi.

Chúng ta cứ nới BigC, Central Group ép nhà sản xuất nội địa chiết khấu cao nhưng chính siêu thị nội cũng

doanh nghiep viet dang tu giet nhau
Ông Vũ Vĩnh Phú

đang ép chiến khấu cao. Vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã hạ chiết khấu cho nông dân, người sản xuất. Nếu doanh nghiệp nào cũng hạ như Vingroup thì BigC phải nghĩ lại. BigC mà còn ép giá cao thì người dân sẽ tẩy chay. Vậy nên, chúng ta đang tự hại chúng ta, phân phối yếu thì sản xuất chết. Trứng gà, cánh gà CP hầu hết có mặt ở siêu thị Hà Nội. Sức ép của Thái Lan, Australia, Mỹ chỉ 30%, còn người Việt hại 70%. Dư địa hỗ trợ không còn bây giờ phải cạnh tranh, nếu không cạnh tranh sẽ phá sản. Nước đến lưng rồi nhưng vẫn đi bộ. Chuyện BigC về tay người Thái vì thế vừa đáng mừng nhưng cũng vừa đáng lo.

Thứ nữa, chính người Việt đang đánh mất niềm tin của người tiêu dùng trong bán lẻ trong nước khi để bán hàng theo chiến dịch “Người Việt dùng hàng Việt”, có hiện tượng người bán nhập hàng Trung Quốc về, thay mác hàng Made in Vietnam để bán hàng. Niềm tin về chất lượng hàng hóa cũng là nguyên nhân khiến người Việt tìm đến siêu thị ngoại nhiều hơn.

Như vậy, doanh nghiệp Việt sẽ tự thua ngay trên sân nhà, đất nước khí hậu ổn định nhưng lại ăn hàng nước ngoài.

 

Lương Thu

Năng lượng Mới số 527