Doanh nghiệp vì người lao động

07:51 | 10/04/2016

843 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2015, Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động” vinh danh 49 doanh nghiệp xuất sắc trong số hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia chương trình. Trong những doanh nghiệp được vinh danh có 12 doanh nghiệp Nhà nước, 38 doanh nghiệp vốn kinh doanh ngoài Nhà nước, có 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là một trong những đơn vị xuất sắc nhất trong danh sách này…

Hành động thiết thực

Chủ tịch Công đoàn PV GAS Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Công đoàn PV GAS có hơn 3.700 đoàn viên sinh hoạt ở 17 công đoàn cơ sở, để phát huy được sức mạnh tập thể của đoàn viên công đoàn đóng góp hết sức mình vào hoạt động chung của tổng công ty. Công đoàn PV GAS đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ). Công tác này được thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực như: Tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan, có lợi cho NLĐ như: Quy chế trả lương, khen thưởng, tuyển dụng, đào tạo...

Quản lý thời gian làm việc, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, chế động lương, thưởng kịp thời cho NLĐ, thực hiện vai trò kiểm tra, giám sát việc ký kết hợp đồng lao động, việc phân công, bố trí NLĐ làm công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, sức khỏe, giới tính, phổ biến thỏa ước lao động tập thể đến NLĐ và giám sát thực hiện; các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi... của NLĐ được quan tâm và tạo điều kiện. Phối hợp với chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức đều đặn đối thoại định kỳ với NLĐ hằng quý để tiếp thu ý kiến đóng góp và kịp thời giải quyết các tâm tư nguyện vọng, kiến nghị, vướng mắc.

doanh nghiep vi nguoi lao dong
Người lao động PV GAS

Tại PV GAS, 100% NLĐ có việc làm ổn định, tiền lương, thu nhập được cải thiện, năm sau cao hơn năm trước. Việc thực hiện phân phối tiền lương, thưởng theo tháng, quý, năm cho NLĐ được gắn với hiệu quả công việc của từng người và tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước. Người lao động còn được tặng quà trong các ngày lễ, ngày sinh nhật, các sự kiện của tổng công ty, được trợ cấp nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, hỗ trợ kinh phí du lịch, trang phục, tàu xe đi phép, cho phí xăng xe... Với NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, Công đoàn PV GAS luôn quan tâm hỗ trợ kịp thời. Năm 2015, Công đoàn PV GAS đã hỗ trợ cho các gia đình của CBCNV đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai lũ lụt, với tổng số tiền là 555 triệu đồng.

Tự hào truyền thống

Những năm qua, Công đoàn PV GAS đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động NLĐ xây dựng khối đoàn kết, nhận thức được công việc và thu nhập của mình gắn liền với hiệu quả hoạt động của tổng công ty để từ đó hăng hái thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) được giao, xây dựng tổng công ty ngày càng lớn mạnh. Công đoàn tích cực vận động, tuyên truyền NLĐ tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp ý tưởng sáng kiến, giải pháp hay nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả SXKD.

Vai trò của Công đoàn PV GAS trong hoạt động SXKD được thể hiện rõ nét thông qua nhiều hoạt động, trong đó đặc biệt là các phong trào thi đua như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến, phong trào xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phong trào thi đua trên các công trình, dự án trọng điểm, thi đua hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm, thi đua 2 giỏi trong nữ công nhân viên chức lao động và các phong trào văn hóa, thể thao, tạo không khí lao động vui tươi phấn khởi.

Các phong trào thi đua đã đem lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy hoạt động SXKD, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như các mục tiêu phát triển. PV GAS đã hoàn thành hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2015, cũng như giai đoạn 2011-2015 mà Tập đoàn giao, đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước và Tập đoàn, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, lương thực, bình ổn giá LPG thị trường. PV GAS đã cung cấp khí để sản xuất 35% sản lượng điện, 70% đạm, 70% thị phần LPG cả nước.

Quy mô của PV GAS ngày càng lớn mạnh với tổng tài sản 54.878 tỉ đồng, gấp 1,4 lần năm 2010. Chỉ tiêu sản lượng khí sản xuất và cung cấp năm 2015 và giai đoạn 2011-2015 hoàn thành và hoàn thành vượt mức 2-38% kế hoạch và nhiều năm liền về đích trước kế hoạch. Đặc biệt trong năm 2015, sản lượng khí tiêu thụ đạt mốc 10,4 tỉ m3, là mốc cao nhất kể từ thành lập, đạt mốc 100 tỉ m3 khí lũy kế cung cấp cho khách hàng. Nếu tính cả giai đoạn 2011-2015, PV GAS đã cung cấp ra thị trường gần 47,2 tỉ m3 khí, trên 290 nghìn tấn condensate và gần 6,9 triệu tấn LPG, tiếp tục đáp ứng 70% thị phần LPG toàn quốc, góp phần quan trọng trong việc bình ổn giá, đảm bảo an ninh năng lượng, lương thực quốc gia. Các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch 2-31%.

Trong giai đoạn 2011-2015, PV GAS luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu Tập đoàn về doanh thu và lợi nhuận (tỷ suất LNST/vốn chủ sở hữu đạt 20-40%, cổ tức trung bình hằng năm trên 30% vốn điều lệ). Đặc biệt năm 2015, PV GAS vươn lên trở thành lá cờ đầu của ngành Dầu khí, lợi nhuận đứng thứ nhất trong các đơn vị của Tập đoàn; đóng góp ngân sách Nhà nước gần 29.300 tỉ đồng (riêng trong năm 2015 đóng góp 4.740 tỉ đồng), đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp đóng góp ngân sách Nhà nước lớn nhất.

Năm 2015, PV GAS có hơn 80 sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả kinh tế hàng chục tỉ đồng, góp phần thiết thực trong việc tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, hoàn thành vượt tiến độ các dự án trọng điểm. Phối hợp với chính quyền tổ chức đào tạo, tập huấn cho hơn 200 an toàn vệ sinh viên các kiến thức an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy, tổ chức hội thao, diễn tập phương án chữa cháy… Trong năm 2015, mạng lưới an toàn vệ sinh viên đã đóng góp hơn 21.000 kiến nghị giúp ngăn ngừa các nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động SXKD.

Năm 2016, Công đoàn PV GAS thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; tuyên truyền, vận động NLĐ tăng cường đoàn kết, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hăng hái thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD; tiếp tục chăm lo việc làm, cải thiện điều kiện lao động và môi trường làm việc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến, chú trọng các phong trào thi đua gắn liền với mục tiêu, nhiệm vụ SXKD; quan tâm, chú trọng công tác an toàn; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, thực hiện một cách có hiệu quả chủ trương thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Công đoàn PV GAS cũng coi trọng việc xây dựng đội ngũ nữ công nhân, viên chức lao động giỏi việc nước, đảm việc nhà, vừa là một cán bộ đoàn viên hăng hái lao động sản xuất, vừa là người mẹ, người vợ đảm đang trong gia đình…

Từ khi thành lập cho đến nay, Công đoàn PV GAS luôn xứng đáng với niềm tin của  của NLĐ, bởi họ đã và đang là điểm tựa tin cậy đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng nhất cho công nhân, viên chức, NLĐ, góp phần đem lại hiệu quả trong SXKD của PV GAS - đơn vị Anh hùng Lao động.

T.T

Năng lượng Mới 512

DMCA.com Protection Status