Doanh nghiệp vàng tìm “cửa sống” ở vàng kém chất lượng!

18:31 | 11/08/2016

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vàng kém chất lượng hiện khá phổ biến trên thị trường và điều này vô hình chung đặt người dân vào một “canh bạc” mua – bán với các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
doanh nghiep vang tim cua song o vang kem chat luong
Ảnh minh hoạ.

Chúng ta cứ thử hình dung, một ngày nào đó, vì gia đình có việc cần dùng tiền gấp phải bán mấy chiếc nhẫn vàng 9999 tích cóp được bao năm để dùng. Tuy nhiên, khi ra đến cửa hàng vàng, chủ cửa hàng bảo vàng đó không đảm bảo chất lượng, giá chỉ được 2,5 triệu đồng/chỉ. Trong khi đó, trên thị trường giá vàng 9999 là 30 triệu đồng. Giữ không được vì nhà có việc cần mà bán thì ấm ức quá. Đi mua vàng thì ai biết kiểm tra hàm lượng, chất lượng sao đâu, mà có muốn kiểm tra thì cũng làm gì có máy móc, thiết bị. Ra cửa hàng thì cũng chỉ biết bảo mua 1 chỉ, 2 chỉ hay 3 chỉ thôi. Vậy mà vẫn cái nhẫn đó, giờ mang ra cửa hang họ lại bảo không đủ tuổi, chất lượng kém, giá chỉ được thế nào này.

Người mua vàng nhiều khi đang bị móc túi, bị lừa đảo một cách trắng trợn như thế mà cũng không biết lý do vì sao.

Câu hỏi này phần nào được làm rõ vấn đề này khi mới đây, kết quả bước đầu của cuộc thanh kiểm tra chất lượng vàng và tuổi vàng trên địa bàn cả nước cho thấy một lượng lớn vàng đang trôi nổi trên thị trường. Cụ thể:

Theo thông tin từ Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam – đơn vị tiến hành cuộc thanh tra này – thì qua kiểm tra 1.718 cơ sở sản xuất – kinh doanh vàng đã phát hiện 432 vi phạm với hơn hơn 4.000 sản phẩm như lắc, vòng, nhẫn bị xử lý; 170 phương tiện đo bị xử lý vi phạm.

Những sai phạm này được xác định là sử dụng cân không kiểm định, chất lượng thiết bị kiểm định tuổi vàng “có vấn đề”; chất lượng vàng không đúng như công bố hoặc hiểu nôm na là “treo đầu dê bán thịt chó”… ví như vàng rao bán là vàng 24K với hàm lượng vàng được công bố là 98% nhưng kết quả kiểm định thực tế chỉ đạt 93,5%, thậm chí là 65%.

Người mua vàng đang bị móc túi, bị lừa đảo như thế!

Mặc dù đây là hành vi gian lận thương mại nhưng với những thông tin được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng thì có vẻ như, câu chuyện này lại đang là chuyện bình thường với giới kinh doanh vàng.

Theo đó, đại diện một doanh nghiệp vàng đã thẳng thắn đề cập rằng, việc gian lận tuổi vàng và ăn gian trọng lượng vàng là cách để doanh nghiệp bù đắp vào các khoản như phí gia công và phần hao hụt trong quá trình sản xuất…

Thậm chí Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam Trần Thanh Hải còn đề cập, nếu làm vàng đúng tuổi, đúng trọng lượng thì không cạnh tranh nổi. Rồi cả chuyện tiền công chế tác quá rẻ nên các lò sản xuất vàng phải gian lận để bù đắp lại.

Đó là cách lý giải của các doanh nghiệp kinh doanh vàng trước tình trạng vàng kém chất lượng hiện nay. Quyền lợi của người mua vàng vì thế cũng bị xem nhẹ và bị đặt vào một “canh bạc” khi mua vàng. Câu chuyện này không mới nhưng với những số liệu được cơ quan chức năng công bố thì nó cho thấy đây thực sự đang trở thành vấn nạn trong thị trường vàng hiện nay.

Hải Anh