Doanh nghiệp “kêu” về mức phí cảng biển Hải Phòng
Nội ngoại đều kêu
Tháng 12-2016, HĐND thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết 148 quy định mức phí áp dụng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu là 250.000 đồng/container 20feet, 500.000 đồng/container 40feet và 20.000 đồng/tấn hàng lỏng hoặc rời. Đối với hàng tạm nhập, tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan loại hàng khô thu 2,2 triệu đồng/container 20feet và 4,4 triệu đồng/container 40feet, loại hàng lạnh thu 2,3 triệu đồng/container 20feet và 4,8 triệu đồng/container 40feet... Thời điểm áp dụng mức phí trong Nghị quyết này là từ ngày 1-1-2017.
Sau khi Hải Phòng ban hành Nghị quyết 148, các DN, hiệp hội ngành hàng hóa có liên quan đến xuất, nhập khẩu đã đồng loạt có đơn “cầu cứu” Thủ tướng về mức thu phí hạ tầng biển của Hải Phòng. Trong đó, các DN nhấn mạnh đến việc làm rõ kết cấu phí và mức phí hợp lý, tính đúng, tính đủ phí DN phải nộp, đồng thời đánh giá tác động chính sách liên quan trên bình diện và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Container tập kết tại cảng Hải Phòng, nơi đây đảm nhiệm một lượng lớn hàng hóa thông quan của cả nước |
Mới đây, tại buổi đối thoại về “Quy định thu phí cửa khẩu cảng biển Hải Phòng: Các vấn đề và ảnh hưởng” do Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) tổ chức vào chiều 13-2, ông Đào Minh Giám - Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, 65% DN Nhật Bản được khảo sát bày tỏ lo ngại vì khi ban hành một chính sách liên quan đến DN, nhưng không lấy ý kiến của DN cũng như không có thời gian cho các đơn vị chuẩn bị vì ngày 31-12-2016 DN và hiệp hội mới biết, đồng thời được mời đến để nghe triển khai Nghị quyết 148.
Cũng theo Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, thành phố Hải Phòng ban hành Nghị quyết và áp dụng trong thời gian gấp gáp đã đẩy hàng nghìn DN vào thế khó khăn, áp lực lớn vì toàn bộ các đơn hàng, hợp đồng, sản phẩm dịch vụ liên quan cho năm 2017 đã đàm phán, ký kết với các đối tác trước đó.
DN không kịp trở tay nhất là trong đàm phán với các đối tác quốc tế và không bố trí kịp nguồn lực thực hiện nên nhiều DN có nguy cơ bị phạt hợp đồng, thiệt hại trong sản xuất kinh doanh, mất uy tín với các đối tác...
Bên cạnh đó, ông Đào Minh Giám cũng cho rằng, hàng tạm nhập, tái xuất sẽ phải chịu phí cao hai lần đó là tại cảng Hải Phòng và ở cả cửa khẩu đường bộ… như vậy sẽ khó thu hút được DN cũng như hàng hóa nước ngoài vận chuyển qua Việt Nam. Lấy ví dụ cho ý kiến này, Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lo ngại DN nước ngoài sẽ chọn Thái Lan làm địa điểm trung chuyển hàng hóa cần tạm nhập tái xuất ở khu vực Đông Nam Á, ảnh hưởng lớn đến năng lực cạnh tranh quốc gia và quốc tế của cảng biển Việt Nam.
Còn ông Nguyễn Sơn - Phó chủ tịch Hiệp hội Bông sợi Việt Nam quả quyết, mục đích thu phí cảng biển của thành phố Hải Phòng không có cơ sở rõ ràng. Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thu phí, chưa kể hạ tầng cảng thì Nhà nước cũng đầu tư thu phí. Vậy, phía Hải Phòng còn thu phí ở phần nào nữa?
Cũng tại buổi đối thoại, đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam (Jetro) bày tỏ, khi thành phố Hải Phòng có nghị quyết thu phí, các DN Nhật Bản đã bị “sốc” vì việc thu phí quá nhanh và quá cao của địa phương này. Chứng minh thực tế, vị lãnh đạo Jetro đưa ra con số, trung bình 1 container 40feet, tất cả các loại thuế phí mới hết 2 triệu đồng, nhưng chỉ Hải Phòng đã ban hành thu 500.000 đồng/container 40feet. Như vậy, mức phí là quá cao.
Cần minh bạch
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Phó tổng thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) cho biết, hiện các DN đã chịu các phí tại khu vực cửa khẩu, cảng biển Hải Phòng (phí vận chuyển, vệ sinh container...) và nộp cho thành phố thông qua các công ty được địa phương cho kinh doanh dịch vụ cầu cảng, kho bãi có sử dụng kết cấu hạ tầng. Bây giờ thành phố Hải Phòng lại có Nghị quyết 148 như vậy, có hiện tượng “phí chồng phí” làm gia tăng gánh nặng lớn cho DN.
Phó tổng thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam cũng cho rằng, các mức phí này không phù hợp với nguyên tắc xác định mức phí theo quy định tại pháp luật về phí và lệ phí và chưa giải đáp thỏa đáng được các câu hỏi xung quanh mức phí này, như: các công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng nào được sử dụng? Mức thu phí này đủ bù đắp như thế nào? Tại sao lại mức tăng phí cao và gần như liên tục như vậy trong thời gian qua?
Cho rằng việc các địa phương giống như Hải Phòng quy định các loại phí bất cập như vậy sẽ dẫn tới nguồn thu địa phương tăng, bà Thủy cảnh báo tổng thu nhập của DN chắc chắn giảm do chi phí được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh sẽ tác động tới thuế thu nhập DN giảm.
Sau khi nêu ý kiến, bà Thủy đưa ra nhiều số liệu để làm dẫn chứng, Hải Phòng dự kiến thu 1.500 tỉ đồng/năm, nhưng theo tính toán của các bộ, ngành cho thấy, nếu thu phí theo nghị quyết mới này, mỗi năm Hải Phòng sẽ thu 2.300 tỉ đồng và khoảng 12 triệu USD/năm phát sinh cho chi phí gửi lưu kho, bến bãi, thời gian làm thủ tục. Điều đó đồng nghĩa với việc, DN sẽ giảm số tiền đóng thuế cho Nhà nước khoảng 20% tổng chi phí.
“Địa phương thu phí càng cao, ngân sách Trung ương càng giảm do giảm nguồn thu từ thuế thu nhập DN làm cho ngân sách Trung ương thất thu nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới chính sách tài khóa quốc gia và làm giảm mạnh sức cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực và quốc tế” - bà Thủy quả quyết.
Theo lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đơn vị này đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cân nhắc, xem xét những tác động của chính sách trên và chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền của Hải Phòng giải trình thuyết phục về các căn cứ đưa ra các mức phí tại Nghị quyết 148. Trong đó, có đánh giá tác động một cách toàn diện các đối tượng chịu tác động. Nếu không giải trình hợp lý, đề nghị giữ nguyên các mức phí trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực.
Trong trường hợp giải trình hợp lý về việc ban hành Nghị quyết 148, phía VCCI đề nghị kéo giãn thời gian chuyển tiếp áp dụng quy định mới này, ít nhất là 6 tháng để các DN có đủ thời gian chuẩn bị, tránh các tác động bất lợi cho hoạt động kinh doanh của DN.
Về phía Bộ Giao thông Vận tải, đại diện đơn vị này cho biết, Bộ đã có cáo báo gửi Văn phòng Chính phủ liên quan đến việc Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển đối với các DN xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời cho rằng, cần phải xem xét việc công trình hạ tầng cảng biển đó do Hải Phòng bỏ vốn đầu tư xây dựng hay do Nhà nước xây dựng và việc xây dựng đó chiếm bao nhiêu % hạ tầng, căn cứ vào đó để định mức thu phí.
Thiên Minh - Xuân Hinh
-
Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế số ở Việt Nam
-
Vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh cần công bằng, minh bạch
-
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật Điện lực
-
Giá dầu hôm nay (29/3): Dầu thô tiếp tục tăng giá
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 29/3: Các nhà phát triển hydro của Mỹ muốn mở rộng các quy tắc tín dụng thuế