Đổ xô đi săn "hàng độc" ở chợ đồ cũ

11:28 | 18/05/2013

4,276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chợ đồ cũ Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) - địa điểm quen thuộc của giới săn đồ cũ Hà thành lúc nào cũng tấp nập. Không chỉ vì ở đây bán đủ các loại mặt hàng "trên trời dưới đất" mà còn vì có những thứ giá rẻ như... cho.

 

Khách nườm nượp tới mua sắm đồ cũ tại chợ Hoàng Cầu

 

Săn đồ “khủng”, giá… bèo

Thời buổi kinh tế khó khăn, đồ cũ, hàng thùng có sức hút ghê gớm. Trong khi nhiều cửa hàng, shop thời trang đang tìm cách chống ế thì chợ đồ cũ Hoàng Cầu lại nườm nượp khách mua sắm. Đây là nơi tập trung hổ lốn hàng ngàn những món đồ đã qua sử dụng hoặc hàng thải loại ở nước ngoài nhập từ con chuột, ổ cứng máy tính cũ, bộ sạc pin, điện thoại di động, tai phone cho đến các loại nước hoa, quần áo, giày dép cũ và cả vỏ chai ...

Đã thành thông lệ, chợ Hoàng Cầu họp trong khoảng thời gian từ đầu giờ chiều cho đến sẩm tối. Chợ bán chủ yếu các món hàng điện tử, đồ dân dụng. Cách đây 2 năm, chợ chỉ là địa điểm họp tự phát trên đoạn đường chưa thi công xong. Sau khi hoàn tất, đường Hoàng Cầu được mở rộng, nối với Thái Hà thì người buôn bán lại kéo nhau xuống công viên nhỏ gần đó, đến bây giờ, khoảng đường bê tông quanh hồ Hoàng Cầu được tận dụng làm nơi họp chợ.

Cô Ngọc, bán hàng nước tại chợ đồ cũ Hoàng Cầu cho hay: Mặc dù chợ đã phải di chuyển nhiều lần, nhưng khu vực này khi nào cũng tấp nập khách. Tuy chợ chỉ họp vài tiếng buổi chiều nhưng mỗi ngày thu hút cả nghìn người ghé qua. Thời điểm đông nhất là khoảng hơn 3h chiều, khi các kiện hàng được khui ra, đây chính là "giờ vàng" để săn những món hàng hiệu, hàng xịn. Những tay săn hàng thường đến chợ vào giờ này.

Người bán, kẻ mua, tấp nập cả một góc hồ.

Người đến chợ đồ cũ có đủ thành phần người già, trung niên, các bạn trẻ, sinh viên... ai cũng chăm chú tìm kiếm mong “săn” được hàng xịn với giá bèo. Người già, trung niên thì mê mẩn với những món đồ như đồng hồ cổ, loa đài, tiền xu, tiền giấy, mâm đồng hay những hòn đá phong thủy. Còn học sinh, sinh viên thì mải mê tìm máy nghe nhạc, điện thoại di động, sạc điện thoại, tai nghe... Có sạp hàng rộng chưa đến 2 m2 mà có tới gần chục người quây kín xung quanh để tìm kiếm.

Anh Thanh, nhân viên tiếp thị, có thói quen ghé qua chợ đồ cũ Hoàng Cầu đang cầm trên tay đôi giày Gucci mới mua với giá 150.000 đồng. Anh chia sẻ kinh nghiệm: "Phải đến thật sớm thì may ra mới có những món đồ "ngon". Khi người ta vừa bỏ hàng ra là mình phải chộp ngay rồi trả giá sau".

Vẫn đang bày đồ, sạp hàng chị Thu có tới gần chục khách quây kín xung quanh để tìm kiếm.

 

Ở khu chợ này, điều quan trọng là người mua phải biết giá trị thực của món hàng thì mới mong mua được hàng độc, đặc biệt là đồ cổ.

Thường xuyên săn hàng tại chợ Hoàng Cầu, anh Lê Xuân Quý (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Nhiều khi tôi mua đồ không phải vì cần mà thấy rẻ quá thì mua. Những món đồ đó mà mua mới thì đến vài trăm nghìn, nhưng ở đây chỉ vài chục. Anh Quý cũng chia sẻ, người bán thường dựa vào thái độ của người mua để ra giá, vì thế dù có thích mấy thì cũng tỏ ra dửng dưng".

Cũng theo anh Quý, ở đây có nhiều món đồ mới, mua từ cửa khẩu Lạng Sơn giá rẻ hơn thị trường từ 10.000 đến 20.000 đồng.

Bác Lê Ngọc Thịnh (Láng Hạ, Đông Đa, Hà Nội) ngắm nghía một món đồ cổ

 

Là một người thích sưu tầm, bác Lê Ngọc Thịnh chia sẻ: "Tôi vừa mua được một con rùa và chiếc đựng trầu bằng đồng với giá có 300.000 đồng. Mới tuần trước thôi, tôi cũng mua được một con cò và cái ống nhổ bã trầu bằng đồng. Với những món đồ giá rẻ mà giờ đây bộ sưu tập của tôi ngày càng phong phú thêm".

Theo một dân buôn đồ cổ thì ở đây thỉnh thoảng vẫn có những món đồ cổ thực sự. Bỏ rất nhiều thời gian đi lùng, người này mua được 1 chiếc đồng hồ và 1 chiếc lư hương ưng ý. Món đồ mà anh thích nhất là chiếc lư đồng. Anh cho biết, mua được món đồ khủng với giá “bèo” là một cuộc đấu trí thực sự với người bán hàng và những người mua khác. Chỉ những người trong nghề mới mua được giá rẻ và hàng độc thực sự.

Kinh nghiệm đi “săn”

Không phải ai cũng dễ dàng mua được hàng xịn, hàng hiệu với giá bèo, điều quan trọng là người mua phải biết giá trị thực của món hàng. Chợ đồ cũ là một mớ hổ lốn hàng trăm loại, với món đồ điện tử, gia dụng, phụ kiện thì ngoài kinh nghiệm còn cộng thêm chút may mắn mới mua được đồ tốt.

Anh Thanh cho biết, để săn được đôi giày hiệu Gucci mới mua với giá 150.000 đồng, anh đã phải bỏ công mất nửa tháng trời đi săn.

“Tại chợ Hoàng Cầu này, nhiều khi chính người bán họ cũng không biết giá trị thực của hàng, cứ trả giá nếu thấy có lời là họ bán. Muốn tìm được hàng tốt, phải ra đúng lúc họ mở kiện hàng, nhưng không phải hôm nào mở kiện cũng có hàng tốt vì vậy, phải đầu tư đi săn thường xuyên."

Bên cạnh đó, người mua cũng phải “sành” biết được giá trị thực của món hàng. Còn đối với hàng điện tử, may nhiều hơn khôn, có những cái sạc điện thoại, tai nghe, chuột máy tính giá chỉ 5.000 đồng - 10.000 đồng nhưng nếu may thì mua được hàng vẫn dùng tốt, nếu không may, vớ phải cái đã "ngỏm" từ bao giờ.

"Tốt nhất là nếu mua phụ kiện điện tử nên mang theo đồ đi thử”, bác Thịnh chia sẻ.

Nhiều người quan niệm hàng bán tại chợ đồ cũ là đồ bỏ, thực ra nếu chịu khó mò mẫm cộng thêm kinh nghiệm chọn hàng sẽ tìm được rất nhiều đồ độc, đẹp, xịn mà nếu ra các cửa hàng lớn, giá của chúng sẽ rất cao so với mức thu nhập của người lao động bình dân.

 

Nguyễn Hoan