DMC - Sức vóc tuổi 25

08:00 | 14/03/2015

961 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) vừa kỷ niệm 25 năm thành lập (8/3/1990 - 8/3/2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, đây chính là sự ghi nhận những cố gắng nỗ lực vươn lên của tập thể cán bộ, công nhân viên lao động DMC trong suốt 25 năm qua.

Năng lượng Mới số 404

Từng bước đi lên

Tiền thân là Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí, những ngày đầu thành lập, công ty đối mặt với không ít khó khăn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, nhân sự, hầu như không có cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật chuyên ngành (lực lượng khoa học kỹ thuật chủ yếu được chuyển từ Phòng Dung dịch khoan xi măng - Viện Dầu khí Việt Nam). Và chưa có sản phẩm và thị trường dầu khí cũng như những sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật về lĩnh vực dung dịch khoan dầu khí.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho DMC

Trải qua bao khó khăn, thăng trầm, nhiều thời điểm phải đối mặt trước những quyết sách để tồn tại. Nhưng các thế hệ lãnh đạo DMC đã luôn “vững tay chèo lái” kiên định với mục tiêu đã lựa chọn. Trên con đường hội nhập và phát triển, DMC đã chuyển đổi thành công mô hình hoạt động thành công ty cổ phần, rồi tổng công ty tạo nên bước ngoặt, hình thành được một diện mạo mới là thành viên trong đại gia đình Petrovietnam. Với mục tiêu là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ dung dịch khoan, DMC đã chủ động mở rộng hợp tác, tiếp cận và hòa nhập thương trường quốc tế, ngay từ ngày đầu thành lập, ý tưởng liên doanh với nước ngoài đã được ban lãnh đạo định hình.

Ngày 9-5-1991, DMC ký hợp đồng và điều lệ liên doanh với Công ty Anchor Drilling Fluids Nauy, đặt cơ sở cho việc thành lập Công ty Liên doanh Dung dịch khoan ADF - Vietnam. Đây là bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí, là liên doanh đầu tiên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) với một nước phương Tây.

Đến năm 2006, liên doanh này đã chuyển thành M-I Vietnam và năm 2011, DMC, MI Việt Nam chuyển đổi thành Công ty TNHH Hai thành viên MI Việt Nam (DMC 51% vốn điều lệ, M-I Holdings llc 49%). Tháng 4-2009, DMC đã thành lập Chi nhánh Dung dịch khoan và Dịch vụ giếng khoan DMC-WS - bước tiến quan trọng khẳng định sự tự chủ trong hoạt động cung cấp dịch vụ dung dịch khoan, làm nền tảng để phát triển các lĩnh vực dịch vụ dầu khí khác. Chỉ trong một thời gian ngắn chưa đầy 5 năm, từ hướng đi đúng đắn và sự quyết liệt, bản lĩnh trong tổ chức thực hiện, cùng sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, DMC đã gặt hái được những thành quả đáng tự hào tại DMC-WS. Năm 2014, DMC-WS cán mốc doanh thu 1.000 tỉ đồng, lợi nhuận 150 tỉ đồng, góp phần cùng MI Việt Nam chiếm lĩnh và duy trì tốt 100% thị phần dung dịch khoan tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, phạm vi hoạt động của DMC cũng ngày càng mở rộng thêm loại hình dịch vụ mới, đó là làm sạch bồn bể, tàu chở dầu và dịch vụ xử lý môi trường được triển khai từ cuối năm 2009. Triển khai các dự án có tổng mức đầu tư lớn như Dự án tổng kho Dung Quất (Quảng Ngãi), Dự án thiết bị làm sạch tổng mức đầu gần 100 tỉ đồng, Dự án Nhà máy Hóa phẩm Dầu khí Cái Mép… Không chỉ chú trọng đầu tư trong nước, DMC còn mở rộng hợp tác đầu tư ra nước ngoài, điển hình là việc thành lập Công ty Liên doanh DMC-VTS trụ sở tại Lào. Trong tương lai, DMC sẽ tiếp tục hợp tác với Halliburton phát triển dịch vụ, hỗ trợ khai thác dầu khí, gia tăng thu hồi dầu.

Khẳng định thương hiệu

Khởi lập từ điểm xuất phát thấp, chỉ với 755 triệu đồng và 63 nhân sự, doanh thu năm đầu hoạt động là gần 800 triệu đồng, lợi nhuận trước thuế vẻn vẹn có 26 triệu, thu nhập bình quân 121.000 đồng/người/tháng. Đến nay, tổng tài sản của DMC đã đạt 2.600 tỉ đồng với gần 770 lao động, tổng doanh thu hợp nhất năm 2014 đạt 4.300 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 410 tỉ đồng, thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, DMC đã có 5 đơn vị thành viên và 3 chi nhánh hoạt động trong các lĩnh vực phục vụ ngành khai thác dầu khí tại Việt Nam. Từ việc sản xuất hóa phẩm dung dịch khoan, dịch vụ kỹ thuật dầu khí đến vận chuyển, dịch vụ xử lý môi trường tại các nhà máy lọc dầu, các giàn khoan… mỗi đơn vị thành viên, chi nhánh đã hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ, không chỉ phục vụ tốt các đối tác trong nước và quốc tế, mỗi đơn vị thành viên đã chủ động phát huy nội lực, mở rộng mặt hàng sản xuất, đáp ứng nhu cầu nguyên vật liệu cho các ngành nghề khác.

Với những thành quả đã đạt được, DMC nhiều lần được Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng những phần thưởng cao quý. Ngày 9-3-2015, trong lễ kỷ niệm 25 năm thành lập tổng công ty, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho DMC cùng nhiều danh hiệu, bằng khen khác cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Tại buổi lễ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những thành tích mà tập thể các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động DMC đã đạt được trong quá trình 25 năm xây dựng và trưởng thành. Phó thủ tướng cũng đề nghị tổng công ty tiếp tục xây dựng thương hiệu DMC ngày càng lớn mạnh ở trong nước cũng như quốc tế, đồng thời tin tưởng DMC sẽ nắm bắt tốt những thời cơ, vận hội để có bước phát triển xa hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự lớn mạnh của Petrovietnam.

Đồng quan điểm với Phó thủ tướng, Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Quốc Khánh cũng nhấn mạnh, qua 25 năm phát triển, DMC trở thành một đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ dung dịch khoan và hóa phẩm dầu khí, đặc biệt đã trở thành đơn vị tiên phong trong việc xây dựng dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao, gia tăng chuỗi giá trị dầu khí, đóng góp vào thành công chung của Tập đoàn. Trong giai đoạn phát triển mới, Tổng giám đốc yêu cầu DMC tiếp tục cố gắng, phát huy những thành tích đạt được, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, góp phần vào việc xây dựng, phát triển bền vững của Petrovietnam.

Phát triển bền vững

Giai đoạn tới, DMC vẫn duy trì quan điểm phát triển trên thế kiềng: sản xuất - kinh doanh - dịch vụ. Trong đó, dịch vụ tiếp tục là lĩnh vực phát triển chuyên sâu, đóng vai trò then chốt; đồng thời gia tăng tỷ trọng bằng việc tập trung thực hiện các dự án sản xuất có quy mô lớn gắn với phát triển các sản phẩm khâu sau của Petrovietnam, tạo thế cân bằng giữa các lĩnh vực giúp DMC phát triển bền vững.

DMC cũng tập trung nghiên cứu đầu tư các dự án sản xuất hóa chất cơ bản, hóa chất, xúc tác cho khâu sau với quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh với các nguồn cung cấp trong khu vực, tạo sự thay đổi cơ cấu dịch vụ, sản xuất, kinh doanh vào năm 2020, trong đó doanh thu sản xuất và doanh thu dịch vụ tương đương nhau. Các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu khác phục vụ thị trường ngách trong ngành dầu khí sẽ được phát triển, không chỉ dịch vụ cho khâu đầu mà còn phát triển cả dịch vụ khâu sau, đón đầu cho các dự án khâu sau trong ngành công nghiệp dầu khí. Đến năm 2018, dịch vụ/sản xuất cho khâu đầu sẽ tiên phong ra nước ngoài, đến 2020 dịch vụ, sản xuất cho khâu sau sẽ tiếp tục đi ra nước ngoài trên cơ sở nguồn lực đã đáp ứng nhu cầu trong nước. Sau năm 2020, mở rộng danh mục sản phẩm/dịch vụ hóa chất cho các ngành công nghiệp khác ngoài dầu khí với những điều kiện cơ bản về công nghệ, thị trường được bắt đầu xây dựng từ năm 2017-2018.

Với mục tiêu trở thành đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ dung dịch khoan và hóa phẩm dầu khí, đặc biệt trở thành đơn vị tiên phong trong việc xây dựng dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao, tập thể lãnh đạo, cán bộ, kỹ sư, người lao động DMC sẽ tiếp tục cố gắng, phát huy truyền thống, thành quả đã đạt được trong suốt 25 năm qua để tiếp tục xây dựng thương hiệu DMC ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là một đơn vị thành viên của tập đoàn kinh tế trụ cột của đất nước...

Hiền Anh - Nguyễn kiên

DMCA.com Protection Status