Đình chỉ kíp trực làm gián đoạn dịch vụ không lưu sân bay Cát Bi

08:58 | 22/03/2017

561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 21/3, Cục Hàng không Việt Nam quyết định đình chỉ nhiệm vụ kíp trực làm gián đoạn dịch vụ không lưu sân bay Cát Bi.

Ngày 9/3, chuyến bay của Hãng hàng không Vietjet Air mang số hiệu VJ921 đường bay Hải Phòng-Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h45. Trong khoảng thời gian từ 22h51 đến 23h24, cơ trưởng chuyến bay thiết lập liên lạc với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23h41 cùng ngày, Kiểm soát viên không lưu mới trả lời.

Cùng trong thời gian này, một chuyến bay khác của Hãng hàng không Vietjet Air mang số hiệu VJ292 từ thành phố Hồ Chí Minh dự kiến hạ cánh xuống sân bay Cát Bi lúc 23h30 cũng không thể liên lạc với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để xin huấn lệnh hạ cánh.

Theo cơ trưởng VJ292, trong khoảng thời gian từ 23h14 đến 23h38, tổ bay đã thiết lập liên lạc với Đài Kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được tín hiệu nên không thể hạ cánh. Đến 23h39, Đài Kiểm soát không lưu mới liên lạc với tổ bay.

Được biết, tại thời điểm xảy ra sự cố, tất cả các trang thiết bị của Đài Kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Thời điểm xảy ra vụ việc, ca trực của Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi có 3 người, gồm: 2 kiểm soát viên không lưu và 1 nhân viên trực kỹ thuật.

Ngay sau khi nhận được báo cáo, Cục Hàng không Việt Nam đã lập tổ điều tra và xác định đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao.

Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực. Với lỗi này, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, đồng thời chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cũng xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định. Đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi. Tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc