Điệp viên Anh Gareth Williams với cái chết bí ẩn (Phần 2)

13:05 | 23/11/2019

1,104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (PetroTimes) -  Tại sao MI-6 lại phải tốn 5 tiếng đồng hồ chỉ để liên lạc với Scotland Yard? Các nhà điều tra nghi ngờ rằng MI-6 đã biết William chết từ trước nhưng "nhanh chân dọn dẹp toàn bộ hiện trường để xóa dấu vết".

Và quan trọng hơn, vì nhân vật thứ hai này có chức quyền và kinh nghiệm cho hoạt động tình báo, anh/cô ta sẽ tránh được tội ngộ sát để tiếp tục phục vụ MI-6. Phải nói rằng chiến thuật này thật hoàn hảo và thành công tới mức bác sĩ chẳng thể tìm ra lý do Williams chết.

Nhiệt độ cao bên trong chiếc túi cho biết xác của Williams đã bắt đầu có dấu hiệu phân hủy khi được phát hiện. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy Williams đã chết khoảng 8 ngày trước khi cảnh sát nhận tin báo.

diep vien anh gareth williams voi cai chet bi an phan 2
Gareth Williams.

Một vài nguồn tin cho thấy giả thuyết Gareth Williams chết vì chứng ngạt hơi do lượng CO2 tăng cao trong máu sau khi tự chui vào trong túi; trong khi số khác lại quả quyết trước khi anh bị đặt vào túi và khóa ngoài, Williams đã hoàn toàn mất hết tri giác.

Phải chăng cơ quan Tình báo MI-6 xóa dấu vết?

Tại sao MI-6 lại phải tốn 5 tiếng đồng hồ chỉ để liên lạc với Scotland Yard? Các nhà điều tra nghi ngờ rằng MI-6 đã biết William chết từ trước nhưng "nhanh chân dọn dẹp toàn bộ hiện trường để xóa dấu vết".

Tất nhiên kết luận pháp y luôn bảo đảm rằng cơ quan tình báo MI-6 trong sạch. Không có bất kỳ dấu vân tay hay mẫu ADN của người lạ, ngoại trừ Williams. Theo lý đó, chẳng thể nói có người thứ hai trong căn hộ vào lúc xảy ra án mạng, mà chỉ có thể là chính Williams đã tự kết liễu cuộc đời trong căn phòng "kín như bưng".

Trên thực tế, MI-6 với tai mắt khắp nơi nên chẳng tốn mấy công sức để tiếp cận nhà Williams. Họ có chìa khóa cửa chính và nắm quyền kiểm soát căn nhà với lý do "căn cứ an toàn cho tình báo nằm vùng". Williams chỉ sống cách trụ sở MI-6 chưa đầy 2km, được MI-6 ngụy trang bằng tên Công ty British Virgin Islands.

Những tranh cãi về cái chết của điệp vụ này bắt đầu được nhen nhóm tuần trước tại một phiên chất vấn khi gia đình Williams tố cáo việc một tổ chức bí mật đã che đậy cái chết của Williams bằng "nghệ thuật hắc ám".

diep vien anh gareth williams voi cai chet bi an phan 2
Chuyên gia Peter Faulding cho biết ông không đồng tình với kết luận của cảnh sát London mới đây rằng Williams nhiều khả năng đã tự khóa mình trong túi

Tuy nhiên, đây mới chỉ là quan điểm chủ quan từ phía gia đình nạn nhân, còn sự thật sẽ chỉ được công khai trong phiên chất vấn chính thức diễn ra vào tháng tới.

Williams phải trải qua một quá trình nghiêm ngặt trước khi đầu quân cho MI-6, đặc biệt là lý lịch nhân thân phải rõ ràng, chưa tiền án tiền sự. MI-6 liên tục thực hiện các cuộc phỏng vấn trong vòng 9 tháng, kiểm tra nguồn gốc gia đình đồng thời các mối quan hệ cá nhân để đảm bảo Williams thực sự "trong sạch".

Bằng cách này, điệp viên trẻ tuổi đã bị "nắm thóp", và MI-6 tha hồ tận dụng cơ hội để trốn tránh mọi trách nhiệm can dự tới Williams.

Cảnh sát tin rằng, máy tính của Williams đã được chỉnh sửa trong phi vụ xóa dấu vết rất tinh vi này. Chính những nhân vật được giao nhiệm vụ đã xóa và cài thêm nhiều chương trình vào máy tính, rồi cố ý bỏ lại trên bàn ăn.

Ngay cả điện thoại cùng các thẻ sim cũng được thay mới để dựng lên một hiện trường giả hoàn hảo, khiến cảnh sát chẳng mấy khó khăn tìm thấy và làm công tác khám nghiệm.

Nhiệm vụ của Williams

Nhiệm vụ chính của Williams là giám sát mạng Echelon, gồm một hệ thống các vệ tinh và siêu máy tính tại Anh và Mỹ, được sử dụng để thu thập các thông tin tình báo điện tử trên toàn cầu. Là thành viên một nhóm chuyên gia mật mã hàng đầu, Williams từng được mời tới làm việc tại cơ sở nghe trộm thông tin của MI-6 ở Afghanistan để giúp bẻ khóa các thông điệp liên lạc của Taliban, cũng như từng tác nghiệp tại Fort Meade, trụ sở của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

diep vien anh gareth williams voi cai chet bi an phan 2
Chiếc túi giấu xác của Gareth Williams

Ngoài ra, anh ta còn có nhiệm vụ nghiên cứu phương pháp mới giúp các cơ quan mật vụ có thể giám sát những cuộc gọi điện thoại qua Internet theo thể thức VOIP, hiện đang được những tên khủng bố hay gián điệp nước ngoài sử dụng.

Với những công việc này, Williams nắm được những giao dịch tiền tệ khổng lồ liên quan đến các tổ chức khủng bố và nhiều thông tin quý giá khác.

Truyền thông đồn đại rằng Gareth Williams được coi là mối đe dọa với MI-6, chắc có lẽ vì quá nhiều tin mật vụ từ chiến dịch rửa tiền. Cựu nhân viên tình báo Crispin Black tin Williams đã bị các đồng nghiệp ngoại quốc "xử trảm".

"Mọi chuyện đã rõ: Những điệp viên dày dặn kinh nghiệp trong lĩnh vực ám sát và thủ tiêu luôn lựa chọn làm việc cho một cơ quan tình báo nước ngoài hoặc một tổ chức tội phạm.

(còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc