Diễn viên Mai Thu Huyền: “Đã từng có ý nghĩ từ bỏ nghiệp diễn”

08:21 | 10/06/2013

941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từng rất ấn tượng trong “Những ngọn nến trong đêm”, ít ai biết rằng cô Trúc – Mai Thu Huyền đã từng có ý nghĩ từ bỏ nghiệp diễn để toàn tâm, toàn ý dành cho kinh doanh.

Thương trường như chiến trường

- Công chúng dần biết đền Huyền với vai trò mới – một doanh nhân. Họ tò mò rằng, không biết một diễn viên lấn sân sang kinh doanh như Huyền thì sẽ như thế nào. Nhưng kết quả là Huyền đã cho mọi người thấy, nghệ sĩ làm kinh doanh cũng không đến nỗi tồi?

- Mình có thể coi đó như một lời khen không?( Cười). Thực ra thì Huyền mới chỉ bắt đầu tham gia kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông được khoảng 4 năm nay thôi. Mới chỉ thời gian ngắn đó nhưng bài học kinh nghiệm rút ra thì có rất nhiều. Bản thân Huyền cũng cảm thấy vui vì những dự án mà công ty thực hiện đã phần nào gặt hái được những thành công. Tuy nhiên, “thương trường như chiến trường” nên không ai có thể dự đoán trước điều gì. Do đó Huyền luôn tâm niệm một điều là luôn phải cố gắng không ngừng vì chỉ cần đứng yên một chỗ đã là “tụt hậu” rồi. Mình phải luôn nỗ lực để ngày hôm nay luôn phải tốt hơn ngày hôm qua và ngày mai luôn phải tốt hơn ngày hôm nay.

- Các cụ có câu “Vạn sự khởi đầu nan”, những ngày đầu gian khó của  Huyền khi dấn thân vào kinh doanh là gì?.

- Làm kinh doanh thì khó khăn luôn chồng chất, nhất là khi đang khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hầu hết các doanh nghiệp đều lao đao, mình cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Được cái, Huyền là một người khá lạc quan và luôn tư duy tích cực nên không nản lòng. Huyền nghĩ rằng “khó người khó ta” nên mình không thể cứ ngồi một chỗ mà than thở, thay vào đó thì phải nỗ lực hết mình thôi. Vì làm trong lĩnh vực truyền thông giải trí nên Huyền luôn phải cố gắng tìm tòi, sáng tạo những sản phẩm giải trí hay, hấp dẫn để phục vụ nhu cầu phong phú, đa dạng và ngày càng cao của khán giả.

Đã từng có lúc nghĩ sẽ từ bỏ nghiệp diễn

- Lợi thế của Huyền là một nghệ sĩ, điều này nên chăng sẽ là thuận lợi khi lấn sân vào kinh doanh?

- Thuận lợi của Huyền đó là nhận được sự yêu mến và tin tưởng của mọi người. Có lẽ, những vai diễn của Huyền thường là những nhân vật tốt, nhận được sự đồng cảm của khán giả nên nhiều khi chỉ cần gặp lần đầu tiên mọi người đã có cảm giác như là quen thân, tin tưởng lắm rồi. Hơn nữa các cụ cũng có nói “tiếng lành đồn xa” mà giới truyền thông ở Việt Nam thì nhỏ lắm, nên từ những dự án đầu tiên tạo được ấn tượng tốt thì sẽ là tiền đề cho những dự án tiếp theo. Do đó với mỗi công việc dù là nhỏ hay lớn thì Huyền và các cộng sự của mình luôn cố gắng nỗ lực để đạt được chất lượng tốt nhất, từ đó dần dần xây dựng và khẳng định thương hiệu của công ty.

- Nhưng vốn thương trường không đùa với... ngôi sao. Thuận lợi thật nhưng khó khăn cũng nhiều, mà điều hơn cả là giữ gìn được hình ảnh. Thời gian vừa qua có nhiều nghệ sĩ tự làm xấu mình khi thất bại trong kinh doanh đấy thôi?

- Các cụ thường nói “mua danh 3 vạn, bán danh 3 đồng” mà là người của công chúng lại càng cần phải cẩn thận hơn, chỉ cần sơ xuất một chút là có thể mất hình ảnh mà đã mất nhiều công sức gây dựng. Huyền luôn tâm niệm là làm công việc gì cũng phải xuất phát từ cái “Tâm” và kinh doanh cũng cần phải có đạo đức thì dù kết quả có như thế nào mình cũng không phải ân hận. Kinh doanh sẽ không ai nói trước được điều gì đâu, nghệ sĩ cũng giống như những người bình thường khác thôi. Huyền không sợ thất bại vì “thất bại là mẹ thành công”, sau những thất bại chúng ta sẽ rút ra được rất nhiều bài học có ích, nên đừng sợ thất bại mà hãy cố gắng vượt qua dù có khó khăn thế nào đi nữa.

- Bất kỳ lĩnh vực nào cũng có sự cạnh tranh, mà cạnh tranh trong kinh doanh thì lại càng khắc nghiệt, Huyền đã chuẩn bị tâm thế cho mình thế nào? Và có khi nào chị bị nản chí mà có ý định bỏ không?

- Trong “nguy” có “cơ” mà, kinh doanh là tất nhiên phải có cạnh tranh rồi, nhưng Huyền ít khi quan tâm đến đối thủ của mình, mà chỉ tâm niệm làm thật tốt công việc của mình thôi. Mình không thể vì quyền lợi riêng tư mà làm hại người khác được, có cạnh tranh thì cũng phải cạnh tranh công bằng và có đạo đức, như vậy thì mới bền vững được.

Nhiều khi áp lực đến dồn dập cũng làm Huyền stress rất nhiều nhưng mình không thể nản chí vì hiện nay Huyền giống như người thuyền trưởng đang điều hành doanh nghiệp với hàng chục con người thì dù có khó khăn thế nào mình cũng phải cố gắng lèo lái con tàu để cho các thuyền viên của mình vững tin và tiếp tục vượt qua sóng gió.

Sẽ có “Những ngọn nến trong đêm” phần 2

- Được biết, Huyền đang tham gia vào một bộ phim mới. Điều gì khiến Huyền quay trở lại với con đường nghệ thuật sau nhiều năm vắng bóng như thế?

- Có thể nói, kể từ sau bộ phim “Những ngọn nến trong đêm” cách đây 12 năm thì Huyền rất ít đóng phim. Có 2 lý do: Huyền muốn tập trung thời gian cho gia đình và công việc. Hơn nữa, Huyền cũng chỉ quyết định đóng phim khi có kịch bản thật hay và nhân vật có đất diễn. Cách đây 4 năm Huyền cũng đã thích và dồn nhiều tâm huyết cho nhân vật Maika trong bộ phim “Lối rẽ”. Còn bây giờ thì Huyền đã tìm được 1 kịch bản hay mà Huyền ấp ủ trong suốt 3 năm qua, đó là phim “Đời như tiệc”.

Trong phim Huyền vào vai nhân vật nữ chính Thuỳ Dung, cô gái này có một đời sống cực kỳ phức tạp, nhiều thăng trầm...Nó là một vai diễn hay, thôi thúc Huyền quay trở.  Điều đặc biệt, đây là bộ phim đầu tiên Huyền đảm nhận vai chính kiêm luôn giám đốc sản xuất nên áp lực còn tăng lên gấp đôi.

- Tôi vẫn cứ thắc mắc rằng, khi đã tạo được dấu ấn, tại sao Huyền không thừa thắng xông lên mà lại  từ bỏ nghiệp diễn lâu đến thế?

- Sau khi tốt nghiệp đại học Ngoại giao thì Huyền đầu quân vào FPT, rồi lại lập gia đình nên Huyền đã từng có ý định bỏ hẳn nghiệp diễn trong rất nhiều năm. Nhưng có lẽ niềm đam mê nghệ thuật đã ăn vào máu và nó là cái duyên định mệnh nên bây giờ Huyền lại thành lập công ty trong lĩnh vực sản xuất phim, sản xuất các chương trình truyền hình và tổ chức các sự kiện, nên có thể trong thời gian tới Huyền sẽ còn trở lại với vai trò diễn viên trong nhiều dự án phim khác nữa.

- Đây có được xem là việc trả nợ cho khán giả vì đã trót vắng bóng quá lâu như thế?

- Có thể coi như vậy. Vì nhiều khi Huyền đi ra đường rất nhiều khán giả hỏi thăm và trách móc là tại sao không tiếp tục đóng phim nữa. Đây là động lực rất lớn khiến cho Huyền quyết tâm quay trở lại với các vai diễn có số phận và đòi hỏi vốn sống, kinh nghiệm từng trải hơn các vai diễn trước đây. Hy vọng là các nhân vật của Huyền sẽ tiếp tục đón nhận được tình cảm yêu mến của quý khán giả như các vai diễn trước đây.

Cố gắng cùng lúc thực hiện 3 "vai diễn" một cách tốt nhất

- Phải thừa nhận rằng, “Những ngọn nến trong đêm” đã quá ấn tượng... Nó vừa là cột mốc mang đến tên tuổi cho Huyền, nhưng cũng khó cho những vai diễn về sau, bởi sợ rằng Huyền không vượt qua được cái bóng đó?

- Mặc dù “Những ngọn nến trong đêm” đã phát sóng được hơn 10 năm, nhưng đến giờ ra đường Huyền vẫn được khán giả gọi là cô Trúc. Có lẽ cuộc đời của một diễn viên chỉ cần có một vai diễn để đời như vậy là hạnh phúc lắm rồi. Chính vì vậy, Huyền không bao giờ có ý định là phải có một vai diễn khác để so sánh hay vượt qua cái bóng của vai diễn đó, vì mỗi một giai đoạn có ý nghĩa riêng của nó. Bây giờ khi đã trưởng thành hơn, từng trải hơn thì Huyền lại muốn thể hiện các nhân vật gai góc hơn, có tính cách đa chiều hơn.

Hiện nay, Huyền và tác giả Đặng Minh Châu cũng đang bàn bạc và bắt tay vào việc viết kịch bản phim “Những ngọn nến trong đêm” phần 2. Hy vọng dự án này cũng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của khán giả. Hiện nay, hầu hết các đạo diễn và diễn viên chính của phần 1 đều đã nhận lời để tham gia tiếp phần 2 của bộ phim này.

- Tự đánh giá thì Huyền có nghĩ mình là một phụ nữ tham vọng? Dù có hay không thì đứng trong tâm thế của một người phụ nữ Huyền nghĩ thế nào về quan điểm, phụ nữ tham vọng sẽ khổ?

- Huyền nghĩ mình không quá tham vọng mà chỉ đơn giản là mình muốn được làm những công việc mình thích thôi. Cái gì quá thì cũng không tốt, nhưng ở mức độ vừa phải và có thể cân bằng sự tham vọng với những yêu tố khác thì cũng có thể chấp nhận được. Huyền thích những người có trí tiến thủ và nếu họ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc khi đạt được những mục tiêu mà mình đề ra thì chưa chắc họ đã khổ. Nhiều người cũng bảo Huyền là tại sao không ngồi một chỗ hưởng thụ mà vất vả làm việc để làm gì, thì Huyền luôn trả lời là nếu Huyền không được làm việc thì có lẽ Huyền sẽ khổ hơn gấp nhiều lần so với việc chỉ ngồi ở nhà hưởng thụ. Huyền là một người yêu công việc và cảm thấy hạnh phúc khi những dự định và ấp ủ của mình có thể thực hiện được.

- Vậy để tổng kết một Mai Thu Huyền trong nghệ thuật và Mai Thu Huyền trong kinh doanh sẽ như thế nào nhỉ?

- Trong nghệ thuật Huyền là một người diễn viên cố gắng hoá thân trọn vẹn vào các nhân vật mà mình đảm nhiệm, Huyền cảm thấy rất hạnh phúc vì những nhân vật của mình đã được khán giả yêu mến đón nhận và ủng hộ. Còn trong kinh doanh, Huyền cố gắng trở thành một người lãnh đạo tốt, có tâm, có tài và có nhiều đóng góp cho xã hội. Huyền cũng cảm thấy rất tự hào vì những dự án phim, chương trình truyền hình, các sự kiện mà công ty sản xuất ra cũng đã bước đầu gặt hái được những thành công nhất định.

Với Huyền thì hai vị trí đó cùng với vai trò trong gia đình, vị trí nào cũng quan trọng. Vì thế mà, hoạch định trong thời gian sắp tới của Huyền là phấn đấu làm sao để có thể đảm nhiệm trọn vẹn cả 3 vai một cách tốt nhất và chu toàn nhất.

Cảm ơn Mai Thu Huyền về cuộc trò chuyện này!

Huyền Anh(Thực hiện)