Diễn viên Cao Thái Hà: Từ “Zero” đến “Hero”

07:47 | 08/07/2016

5,228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 4 năm trước, có anh diễn viên nổi tiếng nọ đã nói thẳng với Cao Thái Hà rằng: em xấu xí và diễn dở quá đừng theo nghệ thuật nữa, không phát triển được đâu! Và bây giờ khi có dịp đóng chung phim với cô gái năm cũ, hẳn là anh ta đã rất ân hận vì “gáo nước lạnh” đó!

1. Giữa một rừng các nữ diễn viên ai cũng đều xinh đẹp và có khiếu diễn xuất như thời điểm hiện tại thì để một nhân vật tỏa sáng hơn hẳn đòi hỏi phải thật sự nổi trội về tài sắc và không thể thiếu những may mắn. Với nữ diễn viên Cao Thái Hà (SN 1990), cô nhận mình là người trong trường hợp may mắn nhiều hơn.

Ngồi nghe Hà kể chuyện nghề mới biết được rằng, cô thật sự là một diễn viên may mắn như thế nào. Bởi hiếm có dân tay ngang, không hề qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào như Cao Thái Hà lại vào ngay vai thứ chính trong phim truyền hình đầu tay, phim “Vũ khí sắc đẹp” (2012). Và phim thứ hai ngay sau đó, một bộ phim từng rất ăn khách năm 2012, phim “Tiếng đàn kiềm”, Hà liền được tin tưởng giao cho vai nữ chính.

dien vien cao thai ha tu zero den hero
Diễn viên Cao Thái Hà

Rồi kể từ đó cho đến nay, Cao Thái Hà chưa bao giờ ngừng đóng phim, cứ hết phim này cô lại vào ngay phim khác. Sau 4 năm tham gia diễn xuất, người đẹp Cần Thơ đã tham gia khoảng 20 phim truyền hình, quá nửa trong đó là vai chính, còn lại là vai thứ chính.

Nói may mắn là thế, chứ trong cuộc đời mỗi người, may mắn vài lần đã gọi là phúc đức quá rồi! Thật ra là ngoài những may mắn, hay nói đúng hơn là những cơ hội đến với Cao Thái Hà thì không thể không có những nỗ lực cố gắng của bản thân cô qua từng vai diễn. Và đặc biệt như Hà kể, đó là tác phong, là đạo đức nghề nghiệp.

Vào giai đoạn 4, 5 năm trước, các các diễn trẻ có tiếng thường chạy show đóng nhiều phim cùng lúc, chính vì thế mà họ hay đến trễ giờ quay, khiến cả đoàn phải đợi. Điều này còn có thể thông cảm được nhưng có không ít những diễn viên mắc “bệnh ngôi sao”, lúc nào cũng cố ý đến muộn. Trong bối cảnh đó, để tìm một nữ diễn viên có chút nhan sắc, có thể diễn được và đặc biệt giờ giấc nghiêm túc thì người ta sẽ nhớ ngay đến Cao Thái Hà.

Hà tự nhận mình là người “diễn dở nhưng được cái đúng giờ!”. Nhưng tất nhiên diễn mà dở thì các anh đạo diễn có là “anh hùng” ưu ái mỹ nhân đến mấy cũng không dám giao vai chính cho Hà. Thật ra, Hà diễn khá, lại lễ phép và ham học hỏi. Chính vì thế mà cô luôn được các cô chú, anh chị trong đoàn phim quý mến, nhiệt tình hỗ trợ. Còn với bản thân Hà thì xác định rằng, mỗi vai diễn là một cơ hội để mình học hỏi và phát huy khả năng nên luôn cố gắng hết mình vì nó.

2. Với Kim Oanh trong phim “Đồng tiền quỷ ám” (Biên kịch: Nhà văn Nguyễn Như Phong, đạo diễn Trần Chí Thành) đang chiếu trên VTV cũng vậy, Cao Thái Hà xác định đó cũng là một may mắn rất lớn của cô. Cô được đạo diễn mời vào một vai quá ấn tượng.

dien vien cao thai ha tu zero den hero
Nghệ sĩ Đức Sơn (vai ông Đồng) và Cao Thái Hà (vai Kim Oanh) trong "Đồng tiền quỷ ám"

Kim Oanh là người quản lý một công ty người mẫu nhưng thực chất là ổ mại dâm trá hình. Cô sống kiểu “già nhân ngãi, non vợ chồng” với ông Đồng (nghệ sĩ Đức Sơn) nhưng lại tiếp tục có quan hệ tình cảm với con trai ông là Bảo Lâm (diễn viên Hà Việt Dũng). Kim Oanh là cô gái có nhân cách phức tạp, khi cần thì rất nhẹ nhàng và quyến rũ khi thì sẵn sàng bộc lộ bản chất tàn ác.

Thế nhưng ban đầu khi đọc qua kịch bản, Hà đã nhất quyết từ chối vào vai Kim Oanh bởi cô cho rằng mình không phù hợp, từ độ tuổi đến khả năng diễn xuất với vai phản diện phức tạp như vậy. Nói chung, cô nàng không tự tin nên xin một vai khác hiền hơn. Sau đó, Cao Thái Hà được đạo diễn và mọi người thuyết phục và cuối cùng cũng gật đầu đồng ý.

Thật ra, chuyện chọn Cao Thái Hà vào vai này là có lý do, đạo diễn Trần Chí Thành muốn xây dựng một nhân vật Kim Oanh tuy “giang hồ” nhưng nhìn bề ngoài không hề sành đời, trái lại là một cô gái có phần yếu đuối cần che chở. Và Cao Thái Hà là diễn viên phù hợp nhất.

Nữ diễn viên chia sẻ: “Vai diễn Kim Oanh quá hấp dẫn nên dù Hà diễn chưa thật sự xuất sắc nhưng vẫn để lại nhiều ấn tượng với người xem. Rất nhiều người đã vào comment trên facebook bày tỏ rất thích vai diễn này. Đây cũng là vai phản diện đầu tiên của Hà!”.

dien vien cao thai ha tu zero den hero
Cao Thái Hà và Hà Việt Dũng (vai Bảo Lâm - con ông Đồng)

Và cũng nhờ tiếng vang từ vai diễn này, Hà tiếp tục nhận được hàng loạt dự án phim tiếp theo. Cô phải từ chối đến 4 phim để nhận phim “Chạm vào danh vọng” (Đạo diễn Minh Cao). Đây chính là vai diễn mà Cao Thái Hà đánh giá là một bước ngoặt trong diễn xuất của mình bởi từ vai diễn này, cô đã tìm ra “chìa khóa” để sống được với nhân vật, làm cho nhân vật hấp dẫn hơn theo chất riêng của mình…

Bản thân tôi vẫn hay thấy diễn viên nhập vai khi diễn tốt như thế nào, nhưng tốt-quá-mức như Cao Thái Hà có thể làm với vai Trâm - người đàn bà khốn khổ trong phim “Chạm vào danh vọng” thì quả là hiếm. Chỉ cần cô mặc bộ đồ của nhân vật vào thì cô trở thành nhân vật chứ không còn là diễn viên Cao Thái Hà như trước đó nữa. Hầu như suốt 3 tháng vào vai này, đoàn phim không hề giao tiếp được với Hà, cô thường xuyên thu mình vào một góc nào đó như người tự kỷ nặng. Có người không hiểu nên trách cô thiếu hòa đồng. Cô cũng không thể giải thích, cho đến khi hoàn thành bộ phim.

Còn về khóc thì có lẽ Hà cũng là diễn viên khóc thật nhiều nhất chứ không hề dùng kỹ thuật diễn xuất. Hà kể, khi quay những phân đoạn cao trào bi kịch của nhân vật, có ngày cô khóc đến gần 50 lần, mà tất cả đều xuất phát từ cảm xúc thật trong lòng cô về số phận nhân vật chứ không hề vay mượn. Cô khóc đến sưng cả hai mắt không mở ra nổi, vậy mà vẫn khóc…

dien vien cao thai ha tu zero den hero
Cao Thái Hà trong vai Trâm "Chạm vào danh vọng"

Cho đến bây giờ, khi đã vào một vai diễn mới nhưng vai Trâm vẫn còn ám ảnh Hà. Đó là sự ám ảnh về một nỗi đau của một người phụ nữ nghèo khó, có ít nhiều đồng cảnh ngộ với chính Hà trong quá khứ!  

3. Nhân kể về vai diễn này, tôi có hỏi Cao Thái Hà rằng, ngoài đời cô ấy có từng trải qua những nổi đau như thế hay không? Hà gật đầu bảo có, đó là những tổn thương trong tình cảm, trong công việc.

Được biết, ngay sau vai Kim Oanh trong “Đồng tiền quỷ ám” thì Hà cũng chia tay người yêu của mình, người mà cô xác định sẽ tiến tới hôn nhân, người đã bên cô những ngày gian khó.

Tôi hiểu nổi đau này với Hà là thật và kéo dài, bởi ai đã từng đi qua thương nhớ mà dễ quên nhau bao giờ! Hà cũng nói, hơn một năm rồi mà cô vẫn không thể yêu được người mới, cô chưa quên được anh!

Lý do chia tay, tôi cho là dễ hiểu. Anh kia là người thành đạt và có địa vị trong xã hội. Hà lại là một diễn viên, hôm nay cô ôm ấp người này, ngày mai lại hôn người khác và thậm chí lên giường đóng “cảnh nóng”. Anh bạn trai là người có thể cảm thông cho nghề nghiệp bạn gái mình mà cố chấp nhận và chịu đựng, nhưng bên cạnh anh còn gia đình và người thân, bạn bè.

Mà việc gì cũng vậy, sự chịu đựng chưa bao giờ là một giải pháp. Vì anh ta không nói ra nên Hà cũng không hay biết những áp lực của nhân tình. Đến khi vào vai Kim Oanh trong “Đồng tiền quỷ ám”, vai diễn có quá nhiều cảnh nóng, nó đã trở thành “giọt nước tràn ly” khiến cả hai tan vỡ!

Mà thật ra, không vì Kim Oanh thì một vai nào đó khác cũng có thể dẫn đến kết cuộc tương tự, bởi những rạn nứt đã quá lớn!

dien vien cao thai ha tu zero den hero

Rồi Hà ngậm ngùi khi nhìn lại quảng đường chông chênh lúc mới vào nghề 4 năm trước. Cô bán hết những gì mình sở hữu để khăn gối từ Cần Thơ lên TP.HCM tìm việc làm. Thế nhưng việc làm với người không bằng cấp như cô thì đâu dễ tìm. Mấy bận đi lạc đường, lại không tìm được việc, Hà đứng giữa phố ôm mặt khóc nức nở.

Sau đó, cô lại về Cần Thơ… Con đường Hà đi và về cứ dài hun hút, nó dài như chính tương lai còn xa xăm mờ mịt của cô gái 19, đôi mươi với quyết tâm đổi đời khi đó. Cứ thế, Hà cứ đi và về nhiều lần như thế mới bắt đầu trụ lại được ở đất Sài Gòn này.

4. Có một điều lạ ở Hà là trước đây cô từng rất tự ti về nhan sắc của mình, mặc dù bản thân cô từng đạt những giải thưởng tại các cuộc thi người đẹp. Có lần đi casting phim, Hà bị một anh diễn viên nổi tiếng khi đó chê cô xấu xí, diễn dở và khuyên nên từ bỏ nghệ thuật đi, có cố cũng không nổi tiếng nổi! Hà nói, cô từng rất ấm ức với câu nói đó bởi đó là một sự xúc phạm.

Cô nhận thức rõ, diễn viên thì không cần phải đẹp như hoa hậu mà phải biết diễn xuất; kế đến, thời điểm đó cô tham gia phim vì miếng cơm manh áo chứ không phải vì bon chen với danh vọng trong nghề. Và cũng vì tức tối câu phán xanh rờn đó mà Hà tự nhủ sẽ chứng minh cho người đó thấy mình đã sai.

dien vien cao thai ha tu zero den hero
Vai Kim Oanh của Cao Thái Hà trong phim "Đồng tiền quỷ ám" tạo được nhiều ấn tượng với khán giả

Và gần đây, cô lại có dịp đóng cặp với anh diễn viên đó. Rất hay là mối quan hệ của cả hai bình thường, cũng không ai nhắc lại chuyện cũ. Nhưng có lẽ, anh chàng kia hẳn đã rất ân hận vì “gáo nước lạnh” đã dội lên người đẹp năm xưa!

Và phải thừa nhận rằng, nhìn lại quá trình 4 năm làm nghề, từ con số “Zero”, Hà đã dần trở thành “Hero” bằng chính những phấn đấu không ngừng nghỉ của mình.

Bây giờ thì cuộc sống và công việc của Cao Thái Hà đã có thể gọi là ổn định. Cô đã có nhà riêng và đón bố mẹ lên sống cùng, cát-sê của cô cũng đã chạm tới ngưỡng mà nhiều nữ diễn viên khác mơ ước. Hà nói, cô đang nỗ lực từng ngày để vươn tới một giải thưởng dành cho nữ diễn viên truyền hình. Đó là mục tiêu mà cô phải đạt được như là một phần thưởng sau bao thời gian, công sức và tâm huyết cô dành cho nghiệp diễn.

Tôi có chia sẻ với Hà rằng, cá nhân tôi nghĩ, Hà hội tụ đủ những điều kiện để có thể đạt được giải thưởng đó. Hà trẻ đẹp, tỏa sáng, diễn xuất tốt và nhất là những cơ hội đang đua nhau tìm đến. Vấn đề là cô cần bình tỉnh lựa chọn và tỏa sáng đúng lúc mà thôi!

dien vien cao thai ha tu zero den hero

“Đồng tiền quỷ ám” và những con số "biết nói"

46 tập phim ấn tượng của “Đồng tiền quỷ ám” (Biên kịch: Nguyễn Như Phong, đạo diễn Trần Chí Thành) như một bức tranh sinh động về đời sống khắc nghiệt ở vùng biên giới và sự đấu tranh, ngăn chặn tội phạm của lực lượng công an, mang lại sự bình yên cho mọi người.

dien vien cao thai ha tu zero den hero

Có một Chum Nốp hiền khô!

Nếu như trong phim “Đồng tiền quỷ ám” (biên kịch: Nhà văn Nguyễn Như Phong, đạo diễn: Trần Chí Thành), Chum Nốp là một ông chủ sới bạc khét tiếng mưu mô và độc ác, thì ngược lại, người hóa thân nhân vật này ngoài đời lại là một nam diễn viên người Khmer vô cùng hiền lành, chất phát! Đó là diễn viên Thạch Kim Long.

dien vien cao thai ha tu zero den hero

Bất ngờ, Hà Việt Dũng…

Trong giới nghệ sĩ, có khá nhiều gương mặt nổi tiếng từng có xuất phát điểm từ những ngành nghề chẳng liên quan gì đến nghệ thuật. Chính họ cũng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một người nghệ sĩ, cho đến khi một cơ duyên bất ngờ đến, họ tham gia và trở nên nổi tiếng. Hà Việt Dũng cũng là một trường hợp tương tự. 

dien vien cao thai ha tu zero den hero

Diễn viên Thân Thúy Hà: Tôi không “diễn” ở ngoài đời

Diễn viên Thân Thúy Hà đang gây chú ý với vai diễn Thượng tá Bảy Liêm trong bộ phim truyền hình 46 tập “Đồng tiền quỷ ám” (biên kịch: Nguyễn Như Phong, đạo diễn: Trần Chí Thành). 

Lê Trúc